Thị trường bất động sản: Bán lỗ để... cắt lỗ

Theo Đại đoàn kết

"Hiện nay nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) chấp nhận "bán lỗ để cắt lỗ” nhằm giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu. Tuy nhiên, giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu vẫn khó thực hiện”. Đó là nhấn mạnh của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh.

Thị trường bất động sản: Bán lỗ để... cắt lỗ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay giao dịch của thị trường BĐS không nhiều, giá cả tiếp tục sụt giảm ở nhiều phân khúc nhà ở. Một số doanh nghiệp (DN) chủ động giảm giá căn hộ, bán hòa vốn thậm chí là bán lỗ, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khác hỗ trợ khách hàng song thị trường giao dịch BĐS vẫn trầm lắng. So với cuối năm 2011 giá cả và giao dịch trong năm 2012 đến nay tiếp tục giảm giá. Cá biệt có dự án giảm giá 30% như Hoàng Anh River View giảm 28 triệu đồng/m2 – 18 triệu đồng/m2. Giá một số dự án chung cư diện tích nhỏ hiện đang được chào bán dưới 15 triệu đồng/m2 như căn hộ dự án Quang Thái giá 13,3 triệu đồng/m2, căn hộ diện tích nhỏ 63 m2 giá 870 triệu đồng/căn, căn hộ dự án Long Phụng Apart giá 11,5 triệu đồng/m2...

Hiện nay đã có nhiều dự án tiếp tục giảm giá với giá phù hợp với nhu cầu người dân vẫn có thanh khoản tốt như cụm cao ốc Khang Gia (quận Gò Vấp) với giá từ 11 – 13 triệu đồng/m2; dự án Tên Lửa (quận Bình Tân) với giá từ 11- 12 triệu đồng/m2. Để giải quyết khó khăn DN BĐS tiếp tục giảm giá sâu trong khi đó khách hàng lại chờ đợi ở mức giá thấp hơn nữa vì họ cho rằng, thời điểm này vẫn chưa phải là đáy của  thị trường BĐS.

Tới nay, thị trường BĐS tiếp tục nghiệt ngã khi hàng tồn kho và nợ xấu không giảm, DN lo lắng không biết làm sao để đứng vững. Vừa qua Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cùng đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng thành phố đi thăm 40 DN BĐS cùng 40 dự án điển hình, song đâu đó các DN vẫn còn khó khăn. Nhiều DN khẳng định, điều mong muốn nhất của họ hiện nay là thoát khỏi thị trường BĐS nhưng muốn chết không được chết mà cũng không biết chết bằng cách nào, bởi DN còn nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng thậm chí là vài ngàn tỷ đồng.

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Chính phủ đã quyết định giải quyết khó khăn cho thị trường BĐS bằng Nghị quyết 02 nhưng đến nay nghị quyết này vẫn chưa được thực hiện. "Chúng tôi đề nghị ngân hàng Nhà nước nhanh chóng hướng dẫn thực hiện gói cung ứng gói 20-40 ngàn tỷ cho thị trường BĐS, đặc biệt cho những người mua nhà ở xã hội với mức 500-600 triệu/căn hoặc nhà có diện tích 70m2 trở xuống”, bà Loan nói.

Riêng về khoản nợ xấu của DN BĐS, theo bà Loan, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét lại khoản nợ vay cũ đối với DN có khoản nợ vay vài trăm tỷ, hàng ngàn tỷ. Ngân hàng nên hướng nào đó để DN có thể tồn tại, phát triển và trả được món nợ này. Ngày nào Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ không có hướng giải quyết hàng tồn đọng, nợ xấu thì DN khó mà "chết” được. Hàng ngàn tỷ nằm đó thì phá sản làm sao được, muốn phá sản không ai cho phá sản.

Nhận định tình hình TS. Trần Du Lịch cho hay: "Thị trường BĐS không thể giải quyết một sớm, một chiều bởi đang tồn tại 2 điểm khó, đó là cung cầu không gặp nhau, vốn dựa quá lớn vào tín dụng thương mại. Tuy nhiên, chúng ta khác thị trường các nước khác là có sức mua tại một phân khúc nhà ở thông thường (nhà ở xã hội) chính vì Nghị quyết 02 đang cố gắng kích thích và làm ấm phân khúc này. Chúng ta không bi quan, chúng ta phải tháo gỡ dần dần cho thị trường BĐS, hy vọng sẽ ấm dần. Nếu như giải quyết tốt chính sách tín dụng đối với những dự án đang thiếu vốn bằng cách chỉ cần bơm thêm một chút DN sẽ bán được thì cũng nên làm”.