Thị trường bất động sản cứ vào hè là… chậm!

Theo kinhdoanhnet.vn

Thị trường bất động sản (BĐS) cứ vào hè là… chậm - đó là một thực tế đã tồn tại trên thị trường BĐS từ nhiều năm nay nhưng chưa được nhìn nhận một cách thẳng thắn và rõ ràng!

Theo nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản nhận định thì cứ vào dịp tháng 6 đầu năm, khi bắt đầu vào hè thì cũng là lúc thị trường bất động sản dần chững lại. Nguồn: internet
Theo nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản nhận định thì cứ vào dịp tháng 6 đầu năm, khi bắt đầu vào hè thì cũng là lúc thị trường bất động sản dần chững lại. Nguồn: internet

Sự chững lại của thị trường...

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2015 đã ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc với số lượng nguồn cung căn hộ và giao dịch thành công tăng kỷ lục.Tuy nhiên, sự tăng trưởng tích cực trên thị trường thời gian vừa qua cũng chưa thể giúp thị trường bất động sản đi ngược lại với một quy luật đã trở thành tiền lệ. Theo nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản nhận định thì cứ vào dịp tháng 6 đầu năm, khi bắt đầu vào hè thì cũng là lúc thị trường bất động sản dần chững lại, thanh khoản có sự suy giảm đột ngột.

Khảo sát sơ bộ trên thị trường bất động sản thời gian gần đây có thể thấy rất rõ điều này. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là về nguồn cung căn hộ. Nếu như những tháng đầu năm, các chủ đầu tư ồ ạt mở bán dự án, đưa tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM vượt ngưỡng kỷ lục.

Cụ thể theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý 2/2015, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ đạt kỷ lục với 121.400 căn từ 199 dự án đã bán hết và 82 dự án đang mở bán ra thị trường. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 13.400 căn, tăng 4% theo quý và 24% theo năm. Đây cũng là quý có số lượng nguồn cung căn hộ mới cao nhất trong 5 năm trở lại đây.Còn tại Hà Nội, trong quý 2, thị trường bất động sản cóthêm 11 dự án mới và các giai đoạn mới của 8 dự án hiện hữu mở bán hơn 9,700 căn hộ, tăng 47% theo quý và 138% theo năm. Hàng loạt các dự án liên tiếp được mở bán trong thời gian vừa qua có thể kể đến như Goldmark City, Home City, FLC Complex 36 Phạm Hùng, Tràng An Complex…

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 6 dương lịch tới thời điểm hiện tại, có thể nhận thấy một sự thay đổi rõ nét trên thị trường bất động sản khi mà các dự án được mở bán thưa thớt dần. Một vài dự án mở bán đáng chú ý chỉ được đếm trên đầu ngón nay như Five Star Garden, số 2 Kim Giang, mở bán đợt 2 dự án Tràng an Complex… Việc mở bán căn hộ không hề ghi nhận sự “rầm rộ” như ở giai đoạn trước!

Dâu là nguyên nhân?

Lý giải nguyên nhân cho thực trạng này, với thâm niên hơn 8 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, ông Đinh Văn Thảo, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Đại Long - một trong những đơn vị tiếp thị, phân phối các sản phẩm BĐS giá rẻ thành công nhất trên thị trường hiện nay cho rằng, Có nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản chậm lại khi vào hè. Trong đó có thể chia ra thành hai nhóm, nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Về phía nguyên nhân chủ quan, có thể nhận thấy một thực tế là lượng khách mua nhà ở thực hầu hết đã mua tập trung vào dịp đầu năm. Bên cạnh đó, đầu năm vừa qua, thị trường bất động sản ghi nhận sự tăng trưởng tốt từ 10% đến 15%, giới đầu cơ không nghĩ thị trường sẽ tăng trưởng được hơn nữa, do đó, việc họ mua nhà để đầu tư cũng giảm.

Còn về phía nguyên nhân khách quan, theo ông Thảo, dịp hè cũng là thời điểm các gia đình lo cho con cái thi cử và đi du lịch. Hơn nữa, do thời tiết nắng nóng kéo dài, và ảnh hưởng từ thu nhập của người dân không còn tốt như dịp đầu và cuối năm cũng làm đứt sức mua của thị trường dẫn đến tâm lý người dân không muốn mua nhà trong thời gian này.

Trong khi đó, trên các phương tiện truyền thông, báo chí, các đơn vị nghiên cứu thị trường khi đưa ra tổng kết cũng chỉ chia thị trường bất động sản thành hai giai đoạn, đầu năm và cuối năm, giai đoạn giữa năm dường như bị lãng quên. Vì vậy, tâm lý đám đông cũng theo đó mà bị chi phối và định hướng về đầu năm và cuối năm – ông Thảo phân tích.

Cùng chung quan điểm, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch công ty tiếp thị BĐS Phú Quý Land cho biết, Mùa Hè không phải mùa trọng điểm cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Thứ nhất là do thị trường không còn được đón mức giá tốt nhất từ năm trước. Vì vậy, khách hàng cũng không mấy mặn mà với việc mua nhà ở thời điểm này.

Thứ hai, do thời gian nghỉ lễ nhiều, cộng với thời tiết không mấy thuận lợi cho người dân đi thăm quan công trình. Mặt khác, cũng xắp đến tháng 7 âm lịch nên ít nhiều tâm lý của người dân cũng bị ảnh hưởng - ông Hà phân tích.

Từ một góc độ khác, ông Vũ Kim Giang, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Thái Minh Quang cho rằng sự chậm lại của thị trường bất động sản thời gian gần đây một phần là do chủ đầu tư ít mở bán các dự án ra thị trường hơn giai đoạn trước. Điều này liên quan đến tiến độ và kế hoạch bán hàng của từng doanh nghiệp.

Nhận định về thực trạng chậm lại của thị trường bất động sản, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, thời gian này sẽ không kéo dài lâu. Bắt đầu từ tháng 10, tháng 11 dương lịch, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sôi động trở lại.