Thị trường bất động sản: "Hàng dưới chuẩn", nhiều người cần

Theo VEF

Căn hộ diện tích nhỏ là một hướng đi mới của phân khúc này trong năm 2012 và được kỳ vọng là hướng mở mới có lợi cho cả doanh nghiệp (DN) và người mua năm trong năm 2013. Mặc dù chưa được pháp luật thừa nhận nhưng nhiều chủ đầu tư đã có những "chiêu" riêng để tung ra thị trường những căn hộ chỉ vài trăm triệu đồng, đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người mua.

Thị trường bất động sản: "Hàng dưới chuẩn", nhiều người cần
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Căn hộ dưới "chuẩn"?

Phân khúc căn hộ cao cấp gần như "mắc cạn" trên thị trường thì với căn hộ loại diện tích nhỏ ở phân khúc bình dân, trung bình lại thu hút được người mua để ở thực. Thực tế, căn hộ dưới 45m2 theo quy định vẫn chưa được cấp phép. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã tìm cách để lách luật. Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, căn hộ siêu nhỏ diện tích 20-40 m2 nếu được tung ra thị trường sẽ là chất xúc tác đẩy giao dịch địa ốc tăng nhiệt nhanh chóng.

Dự án chung cư Đại Thanh tung ra thị trường với giá cực sốc chỉ từ 10 triệu đồng/m2 đã khiến cho đông đảo người mua đón nhận một cách nhiệt tình. Chỉ trong vòng thời gian ngắn số lượng căn hộ đã bán hết. Điều đặc biệt ở dự án này, các căn hộ có diện tích tương đối nhỏ. Các căn hộ một phòng ngủ thuộc diện giảm giá có diện tích 36,16m2; 38,48m2; 47,31m2. Theo đó, mỗi căn hộ có giá từ 360 đến 470 triệu đồng một m2.

Trong lúc thị trường đang trầm lắng như hiện nay, nguồn cung căn hộ đang tăng mạnh cùng với số lượng hàng tồn kho còn lớn, biện pháp căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ đã nhanh chóng được bán hết.

Công ty cổ phần Đầu tư VCN làm chủ đầu tư ra mắt chung cư giá hơn 240 triệu đồng thuộc dự án khu đô thị Vĩnh Điềm Trung tại Nha Trang. Với giá khoảng 7,5 triệu đồng mỗi m2, chung cư rộng 38 m2 - 94 m2 sẽ có giá khoảng 298 triệu đồng đến 700 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Căn hộ 38 m2 sẽ phòng ngủ, phòng khách, bếp và toilet. Chung cư cao 7 tầng, có thang máy nhưng không xây tầng hầm. Hiện tòa nhà đang xây đến tầng 4 và dự kiến sẽ bàn giao vào tháng 10 năm sau.

Chia nhỏ căn hộ

Một cách làm cũng khá nhanh nhạy của chủ đầu tư là xé đôi căn hộ diện tích lớn để cho thuê dài hạn. Đơn cử, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Lê Thành cũng vừa tung ra thị trường căn hộ Lê Thành Twin Towers giá chỉ 240 triệu đồng. Chủ đầu tư này có cách làm cũng khá độc đó là chia đôi căn hộ cho thuê dài hạn. Dự án được công bố dưới hai hình thức căn hộ bán và cho thuê để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Giá thuê dài hạn trong 15 năm là 240 triệu đồng một căn hộ, đóng thành 5 đợt trong vòng 12 tháng.

Các căn hộ có giá 240 triệu đồng rộng 35 m2, được thiết kế phù hợp với người độc thân hoặc các gia đình trẻ, bàn giao hoàn thiện 100% bao gồm một phòng ngủ chính, phòng khách, khu bếp và nhà vệ sinh. Trong khi giá bán đắt hơn thế 5 lần, trung bình 11-12 triệu đồng mỗi m2 tùy diện tích và vị trí tầng.

Công ty cổ phần Quốc tế C&T (thành viên của Tập đoàn C.T Group) cũng tung căn hộ Bee Home (quận Tân Bình), bán quyền sử dụng 6-12 năm. Đối với khách thuê căn hộ, C&T đưa ra 2 hình thức thanh toán: trả tiền trước khi giao nhà và thuê trả tiền sau, nhưng đóng theo quý, với giá thấp nhất 15 triệu đồng mỗi quý và cao nhất lên đến 25,5 triệu đồng. Và mỗi năm, chủ đầu tư sẽ tăng giá thuê nhà ở mức dưới 15%.

Với kiểu trả tiền trước, mức giá thuê trong thời gian 6 năm là từ 160-345 triệu đồng đối với căn hộ 32-65 m2. Như vậy, mức giá thuê bình quân mỗi tháng cho căn hộ 32 m2 khoảng hơn 2,2 triệu đồng và căn hộ 65 m2 gần 5 triệu đồng. Khách thuê phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng trước khi nhận nhà và đóng 10% còn lại khi được bàn giao căn hộ.

Tại Đà Nẵng, căn hộ FPT Smart Nano Flat với diện tích linh hoạt từ 25m2, 50 m2 và 75m2 (diện tích có thể lớn hơn theo nhu cầu của người mua) được xây dựng đầy đủ các công năng sử dụng có chất lượng tiêu chuẩn như những căn hộ hạng sang hiện nay. Dự kiến khu chung cư sẽ được xây dựng từ 10-15 tầng, và những căn hộ đầu tiên sẽ được hoàn thiện và bàn giao trong năm 2015.

Chỉ với từ 5 triệu đồng/tháng, thanh toán kéo dài tới 5 năm, khách hàng sẽ được sở hữu căn hộ này và có thể được bàn giao nhà để sử dụng trước khi thanh toán hết tiền mà không cần thế chấp với chủ đầu tư.

Công ty Nam Long tung ra thị trường loại căn hộ giá rẻ Ehome3 tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Căn hộ giá rẻ nhất TP. Hồ Chí Minh này còn tung cú sốc 0% lãi suất. Cụ thể, với diện tích trung bình từ 49m2 - 60m2 của dòng sản phẩm EHome khách hàng chỉ cần có một khoản tiền tích lũy 190 triệu đồng, tương đương 30% giá trị căn hộ và mức thu nhập cả gia đình từ 8 - 9 triệu/tháng (sau khi trừ sinh hoạt phí) là hoàn toàn yên tâm mua được nhà. Hiện nay, giá bán của EHome 3 khoảng từ 615 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ.

Nhiều dự án căn hộ diện tích nhỏ trong thời gian vừa qua thu hút khách hàng đã chứng minh nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn. Đến thời điểm này, Bộ Xây dựng đã cởi mở hơn khi đề xuất xây dựng nhà ở xã hội diện tích 25m2 trình Chính phủ. Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ cho phép các dự án được xây căn hộ diện tích nhỏ để phù hợp với nhu cầu thị trường, diện tích từ 25 m2 - 90m2 đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Thậm chí, cơ quan quản lý này đã đề cập đén hình thức chia nhỏ căn hộ để các DN dễ bán, người mau dễ tiếp cận.

Xem ra, dù có dưới chuẩn theo quy định thì đây vẫn là loại hàng hóa nhiều người thích vì nó đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Và có lẽ đây cũng là lời giải cho sự khó khăn của bất động sản thời gian qua. Với giải pháp mới, DN bất động sản kỳ vọng, thị trường thời gian tới sẽ ấm hơn với hàng loạt dự án nhà ở xã hội và nhà ở có diện tích nhỏ.