Thị trường bất động sản: Khách hàng đang là "thượng đế"?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Với hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá, chiết khấu… các chủ đầu tư bất động sản đang sử dụng mọi cách để có thể đẩy thanh khoản dự án trong những tháng cuối năm. Nói theo cách ví von, người mua nhà đang dần trở lại chiếc ghế “thượng đế” của mình,

Thị trường bất động sản: Khách hàng đang là "thượng đế"?
Các chủ đầu tư bất động sản đang sử dụng mọi cách để có thể đẩy thanh khoản dự án trong những tháng cuối năm. Nguồn: internet

Từ vài năm trở lại đây, việc giảm giá bán căn hộ để tăng thanh khoản là cách đã được hầu hết các chủ đầu tư áp dụng để giảm tồn kho. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ dự án, vượt hẳn cam kết với khách hàng trong hợp đồng. Không ít dự án tại Hà Nội hiện nay có tốc độ xây dựng rất nhanh chóng, trung bình khoảng 1 tuần hoàn tất 1 sàn xây dựng như dự án Kim Văn – Kim Lũ, dự án VP6 Linh Đàm, dự án CT1 Trung Văn… Riêng dự án Green Stars (đường Phạm Văn Đồng), trong hợp đồng cam kết với khách hàng thì đầu tháng 10 tòa B4, B5 sẽ xây đến tầng 5, tuy nhiên hiện tại cuối tháng 9 chủ đầu tư đã xây vượt tiến độ tới tầng 8.

Song, xét về khía cạnh kinh tế, giảm giá căn hộ không hẳn là liệu pháp hợp lý cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. Bởi lẽ, khi giá bán giảm từ 2 - 3 triệu đồng/m2 thì mọi tính toán về doanh số và lợi nhuận của dự án trước đó đã bị thay đổi đáng kể, trong khi lãi vay ngân hàng giảm không đáng là bao. Đó là chưa nói đến việc giảm giá bán trực tiếp chưa hẳn đã là một thứ “vũ khí” lợi hại, vì hiện không ít người mua nhà vẫn bị tâm lý “của rẻ là của ôi” đè nặng.

Trong bối cảnh đó, để tăng thanh khoản, không ít chủ đầu tư đã chọn phương án vừa hạn chế được tối đa việc giảm lợi nhuận, vừa tạo được tâm lý tin cậy, an tâm từ khách hàng khi mua căn hộ tại dự án. Một trong những “chiêu” lợi hại hiện nay đang được hầu hết các chủ đầu tư áp dụng là đẩy nhanh tiến độ dự án, vượt hẳn cam kết với khách hàng trong hợp đồng.

Không ít dự án tại Hà Nội hiện nay đang được cho là có tốc độ siêu nhanh, trung bình khoảng 1 tuần hoàn tất 1 sàn xây dựng như dự án Kim Văn – Kim Lũ, dự án VP6 Linh Đàm, dự án CT1 Trung Văn…Riêng dự án Green Stars (đường Phạm Văn Đồng), nếu theo cam kết với khách hàng trong hợp đồng thì đầu tháng 10 tòa B4, B5 sẽ xây đến tầng 5, tuy nhiên hiện tại cuối tháng 9 chủ đầu tư đã xây vượt tiến độ tới tầng 8.

Doanh nghiệp này cũng sẵn sàng cung cấp cho khách hàng mua căn hộ được xem giấy phép nộp thuế sử dụng đất của chủ đầu tư, giấy phép xây dựng chi tiết của dự án, thay vì như một số chủ đầu tư trước đây được tự cho mình quyền “giấu” các hồ sơ, thủ tục pháp lý của dự án khiến nhiều khách hàng khi nộp gần xong tiền mua nhà mới biết dự án chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư nợ thuế…

Thậm chí, để cạnh tranh với các dự án khác trong khu vực, chủ đầu tư Green Stars đã phải chi hàng trăm tỷ đồng để đầu tư tầng hầm cho mục đích thương mại, dịch vụ, siêu thị, đồng thời phải “cắn răng” thuê một tập đoàn lớn về quản lý các khu tiện ích này nhằm tăng sự tiện lợi cho cư dân. Chính vì điều này, theo đại diện Green Stars, trong gần 3 tháng mở bán tòa B4, B5 doanh nghiệp này đã bán được hơn 200 căn.

Trong khi đó, tại các dự án của Xí nghiệp Xây dựng Số 1 Lai Châu do đại gia Lê Thanh Thản làm giám đốc, mặc dù mỗi đợt mở bán của doanh nghiệp này đều tạo ra những “cơn sốt” trên thị trường, song trước những thông tin về chất lượng căn hộ tại các dự án như Kim Văn Kim Lũ, Linh Đàm…, ông Thản đã khẳng định “sẵn sàng mời tất cả khách hàng vào tận dự án để giám sát thực địa việc xây dựng”. Việc kiểm soát tiến độ, chất lượng, nguồn gốc vật liệu, chất lượng bê tông…xưa nay vốn là điều khách hàng không bao giờ được biết, thì nay không ít chủ dự án đã phải công khai, cung cấp tới khách hàng mỗi tuần hoặc định kỳ hàng tháng.

Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hoàng Vương, ông Tạ Phúc Hải cho hay, hiện nay các dự án bất động sản ở Hà Nội đang mở bán khá nhiều, song muốn bán được hàng, điều tối thiểu đầu tiên là dự án đó phải có hạ tầng tốt, tiến độ đảm bảo cũng như hồ sơ pháp lý của dự án phải rõ ràng, đầy đủ.

Bên cạnh đó, khá nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội hiện đã và đang chuẩn bị các đợt mở bán căn hộ nhằm đón đầu nhu cầu mua nhà và các dòng vốn đổ về vào cuối năm. Đa số các căn hộ được tung ra mở bán trong thời điểm này đều sử dụng những chương trình ưu đãi, khuyến mại đi kèm nhằm thu hút khách hàng.

Đơn cử như dự án Vinhomes Royal City, ngày 5/10 tới đây sẽ được chủ đầu tư và đơn vị bán hàng tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho 100 khách hàng đầu tiên mua căn hộ R4 với giải thưởng lên tới 2 tỷ đồng. Tại Dự án Mulberry Lane, sau nhiều đợt mở bán, mới đây, đơn vị phân phối tiếp tục mở bán với chương trình chiết khấu lên đến 9% giá bán căn hộ, số tiền chiết khấu trên 120 triệu đồng/căn. 

Hay tại Dự án Sails Tower, trong đợt mở bán mới đây, chủ đầu tư còn tặng cho khách hàng gói nội thất tương đương 1 triệu đồng/m2 căn hộ quy thành tiền. Một số dự án căn hộ cao cấp khác cũng có chương trình chiết khấu dao động từ 10-20% giá bán hoặc chương trình bao thuê căn hộ với “lợi tức” hấp dẫn so với lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng...

Nhiều dự không ngừng gia tăng giá trị khuyến mãi cho người mua. Đơn cử như Hồ Gươm Plaza cho trả chậm 50% giá trị căn nhà trong 3 năm không lãi suất; Dự án Tân Phước quận 11 tặng khách mua 2 năm phí quản lý, chung cư Hei Tower khuyến mãi cho khách mua 2 điều hòa, giá bán từ 29-30 triệu đồng/m2;…

Nhu cầu của khách hàng đang ngày càng được các đơn vị chủ đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, để có thể là một thượng đế thực sự, khách hàng vẫn phải tỉnh táo và sáng suốt trước vô số lời mời chào hấp dẫn của các ông chủ địa ốc.