“Sóng lớn” căn hộ dưới 2 tỷ đồng

Các chuyên gia nhận định, trước tình hình thị trường BĐS sẽ còn tiếp tục khó khăn, lối thoát cho thị trường trong năm 2013 là phân khúc căn hộ có mức giá từ 1 - 2 tỷ đồng/căn. Đây cũng là phân khúc có tính thanh khoản tốt nhất trên thị trường hiện nay. Cụ thể hóa nhận định nói trên, báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS quý IV/2012 của Savills Việt Nam ghi nhận, giá trị căn hộ dưới 2 tỷ đồng có tỷ lệ giao dịch thành công nhiều nhất trong khi các phân khúc khác (đất nền, mặt bằng bán lẻ, biệt thự, nhà liền kề…) dường như không có giao dịch.

Đối với phân khúc văn phòng, giảm cả về công suất và giá thuê. Công suất trung bình đạt 76%, giảm 3% điểm so với quý trước trong khi giá thuê trung bình là 435.000 đồng/ m2/tháng, giảm 2% điểm so với quý trước. Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, tổng tiêu thụ diện tích văn phòng trong quý IV/2012 vào khoảng 13.300 m2, giảm 56% so với quý III/2012 và 70% so với quý IV/2011…

Trong khi đó, phân khúc biệt thự, nhà liền kề cũng trong tình trạng “ế ẩm” không có giao dịch. Toàn thị trường biệt thự - nhà liền kề TP. Hồ Chí Minh cung cấp khoảng 3.200 căn, tăng 0,2% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thị trường thứ cấp chiếm 90% nguồn cung. Còn tại Hà Nội, tổng nguồn cung gồm 42.000 căn từ 124 dự án hoạt động của thị trường vẫn duy trì mức thanh khoản thấp. Giá trung bình của toàn thị trường các dự án hợp đồng mua bán giảm 30% so với cùng kỳ năm trước cho cả biệt thự, nhà liền kề. Giá chào bán thứ cấp trung bình cao nhất của biệt thự/liền kề ở quận Cầu Giấy, theo sau là Tây Hồ, Từ Liêm và Hoàng Mai, dao động từ 81 - 160 triệu đồng/ m2 cho biệt thự và từ 119 - 162 triệu đồng/m2 cho liền kề…

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trên thị trường BĐS thời gian qua là phân khúc căn hộ bình dân có giá dưới 2 tỷ đồng: Phân khúc này đang được kỳ vọng sẽ tạo ra “sóng lớn” trên thị trường vì có tính thanh khoản tốt nhất với hàng loạt các dự án “bung hàng” trong những ngày cuối năm 2012 và đầu năm 2013. Điển hình, tại thị trường Hà Nội, mới đây, chủ đầu tư Viglacera Land đã tung ra thị trường 128 căn hộ CT6 thuộc Khu đô thị Đặng Xá với giá 13,46 triệu đồng/m2. Giá trị mỗi căn hộ khoảng 800 triệu đồng. Trước đó, ngày 6/1/2013 Sàn giao dịch BĐS DTJ và liên minh các sàn G5 đã chào bán căn hộ tại dự án Westa với giá từ 16,7 triệu đồng/m2…

Không kém phần sôi động, thị trường miền Nam cũng chứng kiến khá nhiều dự án mở bán trong những ngày đầu năm mới. Chẳng hạn, Công ty BĐS Đất Xanh Tây Bắc đang chào bán khoảng 169 căn tại dự án Sunview 3 Apartment với giá từ 650 triệu đồng/căn; Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cũng đang mở bán căn hộ tại dự án này với giá 1,2 tỷ đồng/căn...

Căn hộ giá rẻ diện tích nhỏ (khoảng 1 tỷ đồng/căn) sẽ lên ngôi trong năm 2013, vì hướng đến nhu cầu thực của người mua nhà dựa trên khả năng tài chính.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội

Ông Phạm Thanh Hưng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Kỷ (CEN GROUP) cho biết, 2013 sẽ là năm bùng nổ nguồn cung căn hộ ở phân khúc bình dân, đặc biệt để tồn tại trong năm nay thì sự cạnh tranh giữa các DN sẽ khốc liệt hơn năm ngoái. Người mua sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn hàng hóa và hy vọng thị trường ấm lên là có cơ sở vì nhu cầu của phân khúc này rất lớn.

“Hướng tới nhu cầu thực”

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội khi nói về phân khúc nhà giá rẻ. Ông Cường cho rằng, căn hộ giá rẻ diện tích nhỏ (khoảng 1 tỷ đồng/căn) sẽ lên ngôi trong năm 2013, vì hướng đến nhu cầu thực của người mua nhà dựa trên khả năng tài chính. Thông qua gói tín dụng hỗ trợ nhóm đối tượng này tiếp cận với nhà ở dễ dàng hơn mới có thể giải phóng được lượng lớn BĐS tồn kho hiện nay. Tuy nhiên, để tạo tính thanh khoản tốt ở phân khúc căn hộ bình dân, các chủ đầu tư dự án cần có những chiến lược phù hợp, phát triển căn hộ theo đúng cái mà thị trường cần tránh tình trạng tồn đọng căn hộ quá lớn như con số 15.000 căn mà UBND TP. Hồ Chí Minh công bố cuối tháng 12/2012.

Theo Công ty Knight Frank, nguồn cầu chính trên thị trường hiện nay vẫn là những người có nhu cầu mua nhà để ở, phân khúc căn hộ bình dân có diện tích từ 45 đến 70 m2 với giá bán từ 11,5 đến 21,9 triệu đồng/m2 tiếp tục thu hút khách mua tiềm năng. Điều này được thể hiện rõ nét ở thị trường TP.Hồ Chí Minh, với các dự án bình dân chiếm lĩnh thị trường khoảng 70% tổng nguồn cung hiện tại.

Ông Trương An Dương - Trưởng Bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho rằng, trong thời điểm “khách hàng là thượng đế” như hiện nay thì việc chọn mua cho mình một căn hộ đã hoàn thành và có giá trị phù hợp với túi tiền không phải là điều khó khăn- đây chính là điểm mạnh nhất của thị trường căn hộ.

Thanh khoản tốt trong năm 2013

Ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho biết, điều kỳ vọng nhất trong năm 2013 cho thị trường BĐS là tăng tính thanh khoản. Để thực hiện được điều này, trước hết cả Chính phủ, DN và người tiêu dùng đều phải xác định rõ mình có muốn tham gia vào thị trường này nữa hay không? Nếu chỉ cần 1 trong 3 yếu tố trên rời bỏ thị trường thì thanh khoản không bao giờ được cải thiện.

Phân tích thị trường ở khía cạnh khác, GS.,TS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc Chính phủ sẽ ban hành hàng loạt chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS trong năm 2013 với những nội dung cụ thể như “giải quyết lượng BĐS tồn kho gắn với giải quyết nợ xấu”, “phát triển phân khúc nhà ở giá thấp làm ấm lại thị trường” và “các giải pháp hỗ trợ từ phía quản lý nhà nước” đã đánh trúng vào những tồn tại của thị trường trong năm 2012.

“Tất cả những tồn tại trên nếu không sớm giải quyết sẽ làm chậm quá trình chuyển biến của thị trường trong ngữ cảnh lòng tin của khách hàng ngày một mất dần. Vì vậy, việc tái cấu trúc thị trường BĐS phải có tính chuyên nghiệp cao hơn, đầy đủ thông tin minh bạch, loại bỏ tham nhũng và đầu cơ, phục vụ trực tiếp nhu cầu ở của người dân. Chỉ khi nào những vấn đề trên được giải quyết thì thị trường mới có cơ hội phục hồi”, GS.,TS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

Nhận định về thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay, ông Trương Trí Kiên, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Him Lam Thủ Đô chia sẻ, năm 2013, xu hướng thị trường cũng khó đi chệch xu hướng của năm 2012. Nghĩa là thị trường BĐS sẽ tiếp tục phát triển ở phân khúc nhà cho người thu nhập thấp và trung bình, phục vụ nhu cầu thật. “Năm 2013, khi cầu thực đã rõ, các chính sách của Nhà nước sẽ hỗ trợ nhiều các chủ đầu tư phát triển dự án phù hợp với nhu cầu thị trường. Do đó, các doanh nghiệp BĐS cũng sẽ định hướng cho ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực của thị trường”, ông Kiên nhận định.

BẢNG GIÁ CĂN HỘ THAM KHẢO TRONG THÁNG 1/2013

Tên dự án

Địa điểm

Diện tích (m2)

Giá (triệu VND/m2)

Đặng Xá

Gia Lâm – Hà Nội

57,9 - 76,6

13,46

Westa

Hà Đông – Hà Nội

51 - 81

16,7

Anh Tuấn Apartment

Nhà Bè - TP. Hồ Chí Minh

60 - 67

9,7

Nam Đô Complex

Hoàng Mai - Hà Nội

76 - 125

19,5

Carina Plaza

Quận 8 - TP. Hồ Chí Minh

105

13,2

Bài đăng từ Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Thị trường bất động sản: Khi cung gặp cầu

Hà Huyền

(Tài chính) Báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) của Savills và CBRE Việt Nam đưa ra mới đây cho thấy, trong khi các phân khúc biệt thự, nhà liền kề, đất nền… trên thị trường thanh khoản “yếu” thì phân khúc căn hộ bình dân trị giá từ 1- 2 tỷ đồng có thanh khoản tốt nhất.

Xem thêm

Video nổi bật