Thị trường bất động sản: Kịch bản nào cho cuối năm?

Theo dddn.com.vn

Nhận định về xu hướng thị trường cuối năm, phần lớn các chuyên gia cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm là nền tảng để có thể kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục có những chuyển động tích cực hơn thời gian tới. Dù vậy, vẫn chưa thể chắc chắn để có thể nhận định thị trường sẽ như thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dù mới đi vào thực tế, song với những quy định từ các chính sách mới, nhất là mở rộng cửa cho Việt kiều, người nước ngoài được sở hữu nhà, hay chính sách bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai… đã thể hiện sự có lợi cho người tiêu dùng. Vì thế, dự báo, thị trường cuối năm sẽ có 2 khả năng. Nếu những điểm mới của luật được giữ và đi vào thực tế, sẽ kích thích thị trường phát triển mạnh hơn, ngược lại, thị trường sẽ vẫn phát triển theo chiều hướng ổn định như thời gian qua.

Theo ông Ngô Quang Phúc – Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, thị trường từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục ổn định. Thanh khoản, mãi lực của thị trường vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng vẫn chỉ tập trung vào các dự án tốt, có nhà ở ngay và có chính sách bán hàng tốt dành cho đối tượng có nhu cầu thực và đầu tư dài hạn.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, có nhiều lý do để có thể tin tưởng thị trường nửa cuối năm tiếp tục phát triển. Ngoài các chính sách mới đang dần đi vào cuộc sống, kỳ vọng sắp tới, Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra một gói tín dụng quy mô lớn để hỗ trợ cho phân khúc nhà ở thương mại trung bình. Mở rộng cửa cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam không phải là ‘chiếc gậy thần’ cho thị trường bất động sản và chúng ta cũng không ảo vọng về vấn đề này, nhưng hoàn toàn có thể kỳ vọng đây sẽ là chính sách tác động mạnh đến thị trường thời gian tới”, ông Châu nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo ông Trần Ngọc Quang – Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, hiện ở Việt Nam rất thiếu kênh cung cấp nguồn vốn cho bất động sản. Thị trường này từ trước đến nay vẫn chủ yếu phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Khi thị trường đi lên, nhu cầu vay và cho vay bất động sản là tự nhiên. Thời gian gần đây, ngân hàng mạnh tay hơn trong việc cho vay, không chỉ nhắm vào người mua nhà mà còn cung ứng vốn cho nhiều dự án đang tái khởi động.

Tuy nhiên để tránh rủi ro cho nền kinh tế cần có tác động, điều tiết từ phía Nhà nước và cần xây dựng nhiều kênh tín dụng bất động sản hơn nữa ngoài ngân hàng. Cần có sự kiểm soát cẩn trọng tránh cho việc một kịch bản đổ vỡ có thể sẽ lặp lại.