Thị trường bất động sản: Le lói dấu hiệu phục hồi

Theo infotv.vn

(Tài chính) Sau một thời gian dài trầm lắng, thời gian gần đây thị trường bất động sản (BĐS) đã có những chuyển động với nhiều giao dịch thành công tại các phân khúc.

 Thị trường bất động sản: Le lói dấu hiệu phục hồi
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo đánh giá của các chuyên gia, những tháng cuối năm là "thời điểm vàng" của thị trường nhà đất do người dân có xu hướng mua nhà để ổn định chỗ ở. Đón bắt tâm lý này, hiện nhiều chủ đầu tư BĐS đang ra sức chào hàng, đón khách với việc hàng loạt dự án từ phân khúc cao cấp đến bình dân được ồ ạt mở bán.

Đua khởi công, bung hàng, chào bán dự án

Thực tế, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, không phải ai cũng có khả năng để chi những khoản tiền lớn để mua nhà, nhất là căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, mới đây Công ty Cổ phần Trần Hưng Đạo vẫn quyết định mở bán một trong những dự án căn hộ đắt nhất Hà Nội, đó là Hoàng Thành Tower với giá trên 80 triệu đồng/m2.

Tiếp đó, Tân Hoàng Minh cho khởi công xây dựng và nhận đăng ký mua nhà dự án căn hộ cao cấp D' Le Pont D'or Hoàng Cầu có giá 30 - 45 triệu đồng/m2. Hay như tại dự án chung cư cao cấp Discovery Complex (302 Cầu Giấy) chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy, nhận định thị trường có dấu hiệu ấm lên vì vậy, dù dự án mới chỉ hoàn thiện tầng hầm (10% công trình) đơn vị này đã cùng Liên minh G5, đơn vị phân phối độc quyền thông báo mở bán vào ngày 13/10 tới sớm hơn kế hoạch ban đầu.

Trong khi phân khúc căn hộ cao cấp đua nhau mở bán thì tại phân khúc căn hộ trung bình cũng không kém cạnh với hàng loạt dự án được chào hàng, mở bán. Cụ thể, tại dự án căn hộ trung cấp như CT2 Trung Văn Vinaconex3 (Từ Liêm) mở bán giá 19 - 21 triệu đồng/m2; Khu Ngoại giao đoàn (Xuân Đỉnh, Từ Liêm) 18 - 19 triệu đồng/m2… và dự án bình dân như CT12 Văn Phú 12,7 triệu đồng/m2; Nam Xa La 12,2 triệu đồng/m2; CT1B Tân Tây Đô (QL32, Hoài Đức) 10 triệu đồng/m2… cũng bung hàng.

Trao đổi với một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực BĐS, hầu hết đều đánh giá thị trường đang phát đi những tín hiệu phục hồi, đây là lý do khiến các doanh nghiệp BĐS tự tin đưa ra quyết định chào bán cũng như khởi công các dự án.

Nhiều tín hiệu khả quan

Để tìm hiểu thêm việc liệu thị trường mua bán nhà đất trong thời gian qua có thực sự sôi động trở lại, chúng tôi đã tiến hành tham khảo tại một số sàn giao dịch BĐS. Theo ghi nhận tại các sàn giao dịch BĐS hầu hết đều đánh giá việc các đơn vị mở bán sản phẩm thời gian qua, lượng khách đến giao dịch thực sự có chuyển biến. Trong đó, tập trung vào các dự án có tính pháp lý cao, an toàn; chủ đầu tư uy tín, tiến độ, chất lượng tốt và cuối cùng là giá thành và diện tích căn hộ hợp lý. Cụ thể khảo sát tại sàn VicLand (Mễ Trì), trung bình một tuần tại đây có 10 - 15 giao dịch thành công, bán được 40 - 50 sản phẩm/tháng.

Ông Nguyễn Viết Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VIC - Sàn VicLand cho biết: "Riêng trong tháng 9 vừa qua, sàn đã bán được 68 căn hộ". Còn tại sàn Nhadat24h.net, sau một thời gian hoạt động cầm chừng, từ đầu tháng 10 đến nay nhân viên lại bận rộn tư vấn, đón khách sau khi nhận phân phối dự án Trung Văn Vinaconex 3. Theo ông Lê Ngọc Quỳnh - Giám đốc sàn: "Do dự án tiến độ tốt, vị trí thuận lợi và thời gian bàn giao nhà trong tháng 1/2014 nên được rất nhiều khách quan tâm. Tính từ đầu tháng 10 đến nay đã giao dịch thành công 12 căn và đã có người đặt mua 40 căn để đầu tư."

Đánh giá về những diễn biến của thị trường trong thời gian gần đây, các chuyên gia BĐS cho rằng thị trường có dấu hiệu ấm lên do người dân sau một thời gian dài chờ giảm giá. Và khi giá bán không thể giảm thêm nên đã quyết định mua nhà. Cùng với đó, các chủ đầu tư muốn bán được hàng đã phải đưa ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người dân. Mặt khác, kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục, các chính sách của Chính phủ bắt đầu "ngấm", lượng FDI và kiều hối đổ về cuối năm tăng. Với những yếu tố đó thị trường đã và đang thực sự khả quan hơn.