Thị trường bất động sản: Minh bạch từ đâu?

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Trong thông điệp đầu năm mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát đi, nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2014 là xây dựng và ban hành những chính sách để thị trường bất động sản (BĐS) phát triển bền vững. Và một trong những giải pháp giúp thị trường này phát triển bền vững chính là sự công khai và minh bạch.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Liên tiếp xảy ra những đợt “nóng” và “lạnh” thất thường trên thị trường BĐS bởi thiếu thông tin. Các chuyên gia BĐS đưa ra lời khuyên với người dân là cần phải “gom” càng nhiều thông tin càng tốt để tránh những rủi ro thua thiệt.

Một thực tế hiện nay là người dân muốn mua một căn hộ để ở chưa biết là sẽ mua ở đâu, dự án nào chứ chưa nói đến những những người dân có tiền muốn đầu tư lớn vào thị trường này. Bởi họ không biết được diễn biến giá cả một cách chính xác của thị trường BĐS để có thể xác định hướng đầu tư đúng đắn. Lý do là cho đến thời điểm này chưa có một báo cáo chính thống hàng tháng hoặc hàng quý nào của cơ quan quản lý. Người dân chỉ có thể biết thông tin một số dự án cụ thể do các sàn BĐS niêm yết khi chào bán.

Tuy nhiên, hiện vẫn có những báo cáo đều đặn hàng quý, hàng năm được công bố của các Công ty kinh doanh BĐS nước ngoài làm ăn ở Việt Nam. Thế nhưng, không có ai kiểm chứng về độ chính xác của những báo cáo này bởi không có số liệu chuẩn để đối chiếu nên vẫn có độ vênh số liệu giữa các Công ty.

Đó là cái khó cho người dân, còn ở phương diện nhà kinh doanh, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Tổng giám đốc Công ty BĐS Thế Kỷ cho rằng, việc tiếp cận thông tin không khó, nhưng mức độ chất lượng thông tin chính xác, cập nhật đến đâu mới là vấn đề. Bởi những thông tin quy hoạch hoặc về BĐS sơ cấp, nguồn quỹ đất phải có độ chính xác cao và tính thực tiễn chứ đưa ra một quy hoạch chung chung thì quá khó để DN lập dự án chi tiết.

Thà rằng, thiếu hẳn thông tin còn hơn lại biết thông tin một cách “mù mờ”, “thông tin không chính thức” thì hậu quả thật khó lường. Điều này có thể minh chứng hồi tháng 3, tháng 4 khi các nhà đầu tư ùn ùn kéo về Ba Vì mua đất chỉ vì nghe thông tin phong phanh nơi đây sẽ là địa điểm xây dựng trung tâm hành chính quốc gia. Và rồi, ai đã chót “đánh rơi tiền tỷ” ở mảnh đất này đều đã ngậm “trái đắng” khi đó chỉ là những thông tin đồn thổi, không chính xác. Bài học ở Ba Vì có lẽ vẫn chưa thấm cho người dân khi chỉ biết đầu tư theo đám đông, theo trào lưu, “tát nước theo mưa” trong tình trạng “mịt mù” thông tin gây ra những “cơn sốt” bất thường trên thị trường.

Thông tin thực sự tác động mạnh tới thị trường, nếu thông tin đúng thì làm ổn định thị trường và ngược lại nếu thông tin sai lệch thì gây bất ổn, thiếu minh bạch.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, cả cơ quan quản lý nhà nước và DN cần tìm cách thiết kế một thị trường thông tin BĐS, không gắn liền mà hoạt động song song với thị trường BĐS. Khi đó, sẽ có nhiều thông tin minh bạch được phổ biến mới mong thị trường BĐS minh bạch.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã chọn 4 đô thị lớn là Hà NộiTP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ để thí điểm xây dựng chỉ số BĐS. Các chỉ số được công bố gồm có chỉ số giá giao dịch BĐS và chỉ số lượng giao dịch BĐS. Chỉ số lượng giao dịch BĐS sẽ gồm chỉ số lượng giao dịch từng khu vực và của địa phương, chỉ số lượng giao dịch cho từng loại BĐS.

Các loại BĐS được lựa chọn để xây dựng các chỉ số bao gồm BĐS để bán, chuyển nhượng là căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền, BĐS để cho thuê là văn phòng… Chỉ số này theo đơn vị tính là tỷ lệ phần trăm và sẽ được công khai rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

 Thị trường BĐS nước ta đang đón nhận nhiều thông tin tốt trong thời gian qua, như giao dịch tăng, niềm tin của khách hàng đang dần quay trở lại...Vì vậy, rất cần sự chung tay vun xới bằng những chính sách phù hợp, để thúc đẩy thị trường bước vào chu kỳ phát triển mới.