Thị trường bất động sản năm 2018 – Sóng về đâu?

Theo Pha Lê/baodansinh.vn

Theo DKRA Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản năm 2018 tiếp tục có diễn biến tích cực, nguồn cung dồi dào và sức cầu của thị trường khá tốt. Phân khúc thị trường vùng ven lại có nhiều dấu hiệu tăng nhiệt mạnh hơn.

Thị trường bất động sản năm 2018 tiếp tục có diễn biến tích cực. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản năm 2018 tiếp tục có diễn biến tích cực. Nguồn: internet

Trong quý 1/2018, tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 970 nền cung cấp ra thị trường, bằng 44% so với nguồn cung của quý trước (khoảng 2,211 nền Q4/2017) và bằng 106% so với cùng kỳ quý 1/2017. Tỷ lệ̣ tiêu thụ đạ̣t khoảng 83%. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu khi chiếm đến 52% nguồn cung và 62% lượng tiêu thị của toàn thị trường. Đáng chú ý, tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô của riêng khu vực này đạt tới 100%. Giá đất tăng 5% – 10% so với quý trước, riêng khu vực Quận 2 giá đất tăng 15% – 20% so với quý trước.

Bên cạnh đó là tình trạng sôi động vốn được duy trì suốt từ 2017 của các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh, nhất là huyện Bến Lức, Cần Giuộc tỉnh Long An, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai thì sau Tết lại có nhiều dấu hiệu tăng nhiệt mạnh hơn.

Phân khúc căn hộ hạng B và C dẫn dắt thị trường, khu Tây dẫn đầu nguồn cung

Theo báo cáo quý 1/2018, nguồn cung căn hộ tiếp tục dồi dào, cung cấp ra thị trường khoảng 10,431 căn, bằng 135% nguồn cung của cùng kỳ quý 1/2017. Lương tiêu thụ của nguồn cung mới khả quan, ước khoảng 8,946 căn (86%), bằng 166% so với cùng kỳ Quý 1/2017.

Phân khúc hạng B và C tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 72% nguồn cung toàn thị trường. Đồng thời, khu Tây dẫn dầu nguồn cung khi chiếm tới 39% lượng cung toàn thị trường. Phân khúc hạng sang không ghi nhận dự án mới. Trong khi đó, phân khúc căn hộ hạng A vẫn ghi nhận nguồn cung dồi dào với 2903 căn, lượng tiêu thụ của phân khúc này khá ấn tượng, lên tới khoảng 91%.

Nhận định từ ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D: Năm 2018, nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục dồi dào và tăng trong thời gian tới, dao động ở mức khoảng từ hơn 10,000 căn. Khu Đông và khu Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung của phân khúc này.

Đất nền vùng ven sẽ "tạo sóng" trong năm 2018

Thị trường đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo cơn sóng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua. Thị trường đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh vô cùng sôi nổi với hàng loạt dự án mở bán/công bố ra thị trường và giao dịch tấp nập, chủ yếu tập trung tại khu vực Long An, Đồng Nai, Bình Dương. DKRA Việt Nam nhận định, nguồn cung này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo nhận định từ các chuyên gia bất động sản, có nhiều nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp tác động đến việc tạo sóng của thị trường đất nền vùng ven. Đầu tiên là tư duy tâm lý “đất là vĩnh viễn” vẫn còn ảnh hưởng đến khách mua. Thứ hai, thường sau Tết là thời điểm sử dụng các thành quả/lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sản xuất của năm trước (được thể hiện bằng việc tái đầu tư, kinh doanh). Thứ ba, tỉ lệ lợi nhuận của phân khúc đất nền luôn cao hơn so với các phân khúc khác. Thứ tư thị trường đất nền tại khu vực TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới và giá đã tăng khá cao, hạn chế đối tượng khách đầu tư trong khi các tỉnh giáp ranh với điều kiện thuận lợi và tiềm năng phát triển mạnh của hạ tầng giao thông thì giá đất nền phân lô đang thấp, đa dạng về giá trị đầu tư, tiềm năng tăng trưởng cao. 

Khu Nam sẽ có bứt phá mạnh mẽ

Hiện nay, nguồn cung khu Nam đang có dấu hiệu tăng khi quý 1/2018 tăng 10% so với qúy 4/2017. Bắt đầu từ năm 2017, thị trường khu Nam đã rục rịch đón nhận hàng loạt thương vụ chuyển nhượng, hợp tác… đình đám của các ông lớn bất động sản. Ngoài ra, các chủ đầu tư lớn trong nước đều tập trung về khu Nam và chuẩn bị quỹ đất lớn, sẵn sàng cho công cuộc bung hàng như Hưng Thịnh, Novaland, Vạn Thịnh Phát, Hưng Lộc Phát, Nam Long, Kiến Á Group, Khang Điền,…

Dự kiến nguồn cung của Khu Nam trong 2018 sẽ khoảng 12,000 – 15,000 căn hộ và khoảng hơn 1,000 căn nhà phố/biệt thự. Đây là một lượng cung khá dồi dào, đưa khu Nam trở thành khu vực sôi động nhất tại thị trường TP. Hồ Chí Minh trong năm nay.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tạo sóng, đưa khu Nam trở thành khu vực thu hút mạnh mẽ chủ đầu tư và người mua phải kể đến tác động của các thông tin hạ tầng giao thông sắp được triển khai tại khu vực này. Thời gian tới, khu Nam sẽ triển khai nhiều dự án giao thông quy mô lớn như nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, mở rộng Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát, cầu Nguyễn Khoái – Bến Vân Đồn, Cầu Thủ Thiêm 4 nối Quận 7 – Quận 2, thi công gói thầu cuối của cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua khu Nam như Nhà Bè …