Thị trường bất động sản năm 2018: Kiểm soát và bền vững

Theo Quý Dương/reatimes.vn

Kiểm soát và bền vững là 2 cụm từ được Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Trần Nam dùng để phác họa bức tranh toàn cảnh chung của thị trường bất động sản năm 2018.

Chưa có các dấu hiệu biến động cực đoan lớn của thị trường bất động sản. Nguồn: internet
Chưa có các dấu hiệu biến động cực đoan lớn của thị trường bất động sản. Nguồn: internet

Theo ông Nguyễn Trần Nam, xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 là kiểm soát và bền vững. Thị trường sẽ vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng như năm 2017.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, nếu nói về kiểm soát, việc này đã cảnh báo từ đầu năm 2017. 

“Tín dụng kiểm soát cho vay đã được đưa ra đầu năm 2017 đã cho thấy xu hướng này. Tuy nhiên, vẫn bền vững và giữ được xu hướng như 2016”, ông Nam nhận định.

Ông Nam cho biết, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chưa đưa ra cảnh báo gì về vấn đề đầu cơ vì hiện nay chưa có hiện tượng đầu cơ. Đầu cơ chỉ là khi hàng hoá không đủ mà có một nhóm đối tượng găm hàng để đẩy giá, trong khi nguồn hàng của thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang rất dồi dào, nên không thể gọi là đầu cơ. Hiện nay hàng hoá bất động sản rất dư, không thiếu.

"Chúng ta có thể thấy theo thống kê, thời gian qua, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn chào bán. Tính cả thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì con số này sẽ khoảng từ 45.000 - 50.000 căn đang được bán trên thị trường. Trong khi sức tiêu thụ 1 năm chỉ khoảng 30.000 căn ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước. Vì thế sẽ vẫn còn đủ hàng hóa để bán", ông Nguyễn Trần Nam khẳng định. Cũng theo ông Nam, thị trường bất động sản 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng.

Cũng tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất, khi nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, trong năm tới, chưa có các dấu hiệu biến động cực đoan lớn của thị trường bất động sản.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế, Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ đã cảnh báo về tăng trưởng nóng cho thị trường bất động sản thời gian qua. Trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo quyền lợi người mua nhà thì việc thế chấp tài sản được quy định chặt chẽ hơn. Khi nguồn tài chính ổn định, cấp bảo lãnh, ngân hàng chỉ cho vay không quá 70% và không được dùng nguồn vốn đó đầu tư vào lĩnh vực khác, từ đó giúp kiểm soát nguồn tiền. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực xử lý nợ xấu, đặc biệt là nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản.

Tỷ lệ nợ xấu đầu tư kinh doanh bất động sản đã giảm mạnh từ 7,05% năm 2013, đến nay còn 4,06%. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, phát triển thị trường tài chính nhà ở để cung cấp nguồn vốn trung dài hạn ổn định cho thị trường bất động sản, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng.