Thị trường bất động sản nhiều tín hiệu tích cực

Theo Đại biểu Nhân dân

Năm 2012 khép lại, đánh dấu một năm đầy sóng gió cho thị trường bất động sản bởi hầu hết các phân khúc đều ở trạng thái đóng băng và tính thanh khoản thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, với những giải pháp được các cơ quan quản lý nhà nước liên tục đưa ra và quyết tâm thực hiện, thị trường bất động sản sẽ có những dấu hiệu tích cực và khởi sắc trong năm 2013.

Thị trường bất động sản nhiều tín hiệu tích cực
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có thể nói chưa năm nào thị trường bất động sản lại rơi vào trạng thái ảm đạm như năm 2012 bởi giá cả bất động sản sụt giảm ở tất cả các phân khúc thị trường. Số lượng giao dịch không nhiều, thậm chí trên 50% sàn giao dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạm dừng hoạt động hoặc không có giao dịch. Các doanh nghiệp bất động sản và xây dựng hầu hết đều thua lỗ, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì không trả được lãi vay, nợ vay, không thể cơ cấu lại nợ đến hạn, quá hạn.

Thị trường bất động sản đóng băng không chỉ ảnh hưởng tới thanh khoản của ngân hàng, thu ngân sách nhà nước mà còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, doanh nghiệp xây lắp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng trang trí nội thất... Hàng tồn kho tăng cao, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, không phát huy hết công suất, thậm chí dừng sản xuất.

Theo Trưởng ban chính sách đầu tư, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Trần Kim Chung, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những quyết sách quan trọng được Quốc hội, Chính phủ ban hành trong cuối năm 2012 và đầu năm 2013 thì các doanh nghiệp có thể hy vọng thị trường bất động sản năm 2013 sẽ có khởi sắc.

Ngoài ra, trong năm  2012, lạm phát được kiềm chế ở mức 6,81%; lãi suất huy động đã giảm từ mức hai con số xuống mức dưới 10%. Hệ quả là, lãi suất ngân hàng đã xuống thấp. Nếu vào thời điểm tháng 5.2012, không một doanh nghiệp bất động sản nào có thể kỳ vọng lãi suất cho vay dưới 15% thì vào thời điểm tháng 1/2013 lãi suất này ở mức 13,5 - 14%. Do đó, kỳ vọng năm 2013 có nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế mà đích hướng đến là thị trường bất động sản là khả thi.

Để có thể phát triển lành mạnh, ổn định thị trường bất động sản năm 2013 và những năm tiếp theo, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đô thị, phát triển nhà ở, kinh doanh bất động sản theo hướng tăng cường quản lý nhà nước, kiểm soát có hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở và giá bất động sản. Những giải pháp này được thực hiện để bảo đảm cân đối cung cầu, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp như: giảm giá bán, áp dụng các phương thức mua bán linh hoạt, khuyến khích chuyển sang hình thức cho thuê, thuê mua chuyển sang nhà ở xã hội, sử dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng...

Đồng thời, Chính phủ cho biết, sẽ đề xuất với Quốc hội những một số chính sách thuế như áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20% với doanh nghiệp vừa và nhỏ; áp dụng thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% đối với thu nhập từ đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội từ 1.7.2013 (sớm hơn 6 tháng so với lộ trình); giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Đối với giải pháp về vốn, tín dụng, Chính phủ sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành lượng vốn hợp lý để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để mua, thuê mua nhà xã hội và nhà thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2

Trước mắt, do tâm lý người mua nhà còn chờ đợi giá bất động sản giảm thêm nữa. Cùng với đó là lãi suất huy động vẫn còn khá cao nên người mua còn cân nhắc giữa mua nhà và gửi tiết kiệm. Các doanh nghiệp cũng chưa được hưởng ngay các chính sách của Chính phủ do độ trễ của chính sách khi áp dụng trong thực tế. Vì vậy, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản chưa thể khởi sắc ngay được trong những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, trên cơ sở các giải pháp của Chính phủ đi vào cuộc sống, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô trong nước và đặc biệt là niềm tin của người dân đối với thị trường, thì chắc chắc trong thời gian tới thị trường bất động sản sẽ có những bước cải thiện, tạo đà cho sự phát triển ổn định vào các năm sau.