Thị trường bất động sản, những kỳ vọng mới

Theo Thời báo Ngân hàng

Từ việc mua được dự án giá rẻ, tiết giảm nhiều khoản chi phí đầu tư đến việc tung căn hộ hoàn chỉnh ra thị trường với giá hợp lý, đúng thời điểm, chủ đầu tư mới hoàn toàn có thể thu hồi vốn nhanh. Đây chính là xu thế có lợi cho người mua nhà và cả doanh nghiệp (DN) đầu tư bất động sản (BĐS). Thị trường BĐS chung cũng từ đây có dấu hiệu khởi sắc hơn.

Thị trường bất động sản, những kỳ vọng mới
Có rất nhiều dự án đã bị “trùm mền” từ một hai năm trước. Nguồn: Internet
Từ đầu tháng 5/2013, tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều sàn giao dịch BĐS mở bán hàng loạt dự án nhà ở, căn hộ. Ghi nhận thực tế cho thấy, đợt mở bán này chủ yếu là các dự án có diện tích trung bình từ 10.000m2 trở lại. Tuy các dự án mở bán không lớn, nhưng thông tin quảng bá chào bán, thông tin hỗ trợ lãi suất cho người mua và nhiều chiêu trò khuyến mãi của DN cũng khiến thị trường BĐS tại TP. Hồ Chí Minh ấm lên.

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh nhận định, đây là một kiểu kích cầu thị trường BĐS của các DN và nó đang tạo ra một xu hướng mới, tích cực cho thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh từ quý II/2013.

Trong số các dự án bung hàng đồng loạt đợt này, có rất nhiều dự án đã bị “trùm mền” từ một hai năm trước. Chủ đầu tư thứ nhất đang tìm mọi cách rút chân, chịu lỗ thu hồi vốn nên bán lại cho chủ đầu tư thứ hai với giá rẻ hơn tổng vốn đầu tư ban đầu. Chủ đầu tư thứ hai với rất nhiều lợi thế từ dự án đã hoàn tất thủ tục hành chính (thông thường phải mất từ 3 - 4 năm), hạ tầng cơ sở, có khi đã xây thô... chỉ cần bỏ thêm phần vốn để hoàn tất dự án và mở bán với giá phù hợp với thực trạng của thị trường (thường thì rẻ hơn giá dự kiến ban đầu).

Đây chính là xu thế có lợi cho người mua nhà và cả DN đầu tư BĐS, bởi từ việc mua được dự án giá rẻ, tiết giảm nhiều khoản chi phí đầu tư đến việc tung căn hộ hoàn chỉnh ra thị trường với giá hợp lý, đúng thời điểm, chủ đầu tư mới hoàn toàn có thể thu hồi vốn nhanh. Thị trường BĐS chung cũng từ đây có dấu hiệu khởi sắc hơn.

Các dự án căn hộ thông thường chào bán ở mức trung bình từ 800 triệu đồng - 1,6 tỷ đồng/căn. Với phương thức thanh toán linh hoạt như, khi ký hợp đồng mua nhà khách hàng chỉ phải thanh toán 20% tổng giá trị căn hộ mua, ngân hàng hỗ trợ vốn mua nhà đến 70% với lãi suất ưu đãi; phần còn lại sẽ thanh toán nốt khi nhận sổ đỏ.

Ở nhiều dự án, chủ đầu tư còn khuyến mãi bằng hình thức hỗ trợ lãi suất 0% cho người mua nhà trong hai năm đầu và một năm chi phí dịch vụ quản lý...

Một số dự án đang chào bán được chú ý như Căn hộ 91 Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), giá 1,6 tỷ đồng/căn. Dự án căn hộ Ehome 4 Bắc Sài Gòn giá 893 triệu đồng/căn 75m2. Dự án Kim Tâm Hải, quận 12, chào bán giá từ 900 triệu – 1,3 tỷ đồng/căn, tặng kèm nội thất cao cấp. Dự án căn hộ MB Babylon Âu Cơ, quận Tân Phú, có giá bán hơn 700 triệu đồng/căn…