Thị trường bất động sản nổi bật với nhiều thương vụ M&A

Theo baocongthuong.com.vn

Từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đã chứng kiến những hoạt động đầu tư, mua bán sát nhập (M&A) sôi nổi ở nhiều phân khúc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo đầu tư của bộ phận nghiên cứu Savills vừa công bố, thời gian qua, sự tăng trưởng khách du lịch nhanh chóng đã tạo đà phát triển lớn cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ven biển. Cụ thể Tập đoàn Berjaya Land (Malaysia) đã thành công chuyển nhượng lại toàn bộ 70% cổ phần đang nắm giữ trong một dự án khu nghỉ mát 4 sao trên đảo Phú Quốc cho Sulyna Hospitality với tổng giá trị 14,65 triệu USD.

Ngoài ra, một trong những giao dịch nổi trội nữa là việc mua lại khu đất dự án thương mại 0,6 ha ở vị trí đắc địa trong khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh nhằm mục đích xây dựng dự án phức hợp quốc tế loại A đầu tiên tại Việt Nam của tập đoàn CapitaLand. Dự án này sẽ nhận giải ngân từ quỹ đầu tư 500 triệu USD nhắm tới các tài sản thương mại ở Việt Nam, được triển khai bởi nhà phát triển Singapore.

Bên cạnh các thương vụ M&A ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, trong thời gian gần đây, CapitaLand cũng đã công bố việc mua lại 90% cổ phần của một dự án rộng 0,8 ha ở Thảo Điền, một trong những khu dân cư được ưa chuộng nhất tại TP. Hồ Chí Minh để phát triển hơn 300 căn hộ.

Động thái này thể hiện chiến lược mở rộng tiềm năng phát triển mảng nhà ở tại Việt Nam của chủ đầu tư này. Một nhà phát triển khác của Singapore là Keppel Land đã chi 846 tỷ VND (khoảng 37 triệu USD) để tăng cổ phần lên 16% trong dự án Saigon Centre của họ tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tháng 3/2017, Hongkong Land đã chính thức trở thành đối tác chiến lược của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) trong việc khai thác các dự án nhà ở trên quỹ đất nhận được tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ở một khu vực dân cư phổ biến khác của thành phố, Tập Đoàn đầu tư An Gia và đối tác Creed Group (Nhật Bản) đã tiếp tục “thâu tóm” 5 block căn hộ thuộc dự án La Casa quận 7 của tập đoàn Vạn Phát Hưng, với giá trị 910 tỷ đồng (tương đương khoảng 40 triệu USD).

Ở phương diện tổng thể theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) cũng cho thấy, trong 5 tháng/2017, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh BĐS đạt 560,7 triệu USD, đứng thứ tư về thu hút vốn FDI tại Việt Nam.

Với bức tranh kinh tế vĩ mô có nhiều gam màu sáng, tiềm năng tăng trưởng khá cao nên các nhà đầu tư cũng kỳ vọng vào các phân khúc BĐS như thương mại, văn phòng, nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh. Đó là lý do lĩnh vực này hút mạnh vốn đầu tư của cả khối nội và ngoại trên thị trường.