Thị trường bất động sản: Nội kêu cứu, ngoại lạc quan

Theo Pháp luật Việt Nam

Không ít doanh nghiệp bất động sản (BĐS) ngoại vẫn đạt doanh thu, tăng trưởng tốt trong khi thị trường BĐS "đóng băng", doanh nghiệp nội gặp nhiều khó khăn. Trong khi đa phần doanh nghiệp trong nước mong chờ giải pháp “giải cứu” của Chính phủ thì các doanh nghiệp ngoại lại lên kế hoạch tiếp tục đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản: Nội kêu cứu, ngoại lạc quan
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thông báo của Indochina Land - một trong những nhà đầu tư BĐS ngoại mà tên tuổi gắn liền với nhiều dự án BĐS cao cấp có tiếng như The Nam Hải, Indochina Plaza Hanoi, Six sences Côn Đảo… - năm 2012, doanh thu của doanh nghiệp này tăng trưởng ở tất cả các dự án bán căn hộ, và đạt tổng doanh thu bán hàng xấp xỉ 40 triệu USD.

Đối với những dự án bán lẻ, văn phòng, resort và căn hộ dịch vụ Indochina Land đang vận hành, tỉ lệ lấp đầy, công suất thuê vẫn ở mức tốt,với nhiều hợp đồng mới được ký kết, những khách hàng thuê cũ có nhu cầu mở rộng địa điểm, các dự án resort đang được vận hành có tỷ lệ lấp đầy ngày càng cao.

Indochina Land nhận định, thị trường BĐS Việt Nam đang dần ấm lên với tỷ lệ giao dịch tăng đáng kể đối với phân khúc cao cấp, ước đạt tăng 8% trong quý III/2012 ở TP.Hồ Chí Minh và 4% ở Hà Nội, được coi như tỷ lệ tăng cao nhất kể từ quý IV/2011.

Indochina Land cho rằng, với kế hoạch giải ngân từ ngân sách của Chính phủ 30.000 tỷ VND để hỗ trợ thị trường và các doanh nghiệp BĐS, cùng với việc các ngân hàng hỗ trợ cho vay BĐS với tỷ lệ lãi suất hấp dẫn hơn và kỳ vọng của người dân vào một nền kinh tế khởi sắc trong năm 2013, lĩnh vực BĐS thương mại và nhà ở Việt Nam đang chứng kiến những bước chuyển biến tích cực.

Theo Tổng giám Đốc Indochina Capital, công ty mẹ của Indochina Land, ông Peter Ryder, thị trường BĐS Việt Nam không còn ở giai đoạn non trẻ mà đang bước vào chu kỳ mới của sự sàng lọc.

“Năm 2012 được cho là một năm thử thách với những doanh nghiệp mới hội nhập và đang trong giai đoạn cải thiện nguồn vốn trong khi những doanh nghiệp lớn vẫn tiếp tục ghi nhận kết quả doanh thu tích cực với những dự án chất lượng.

Năm 2013 sẽ luôn tồn tại song hành cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp BĐS và với những doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm, nhiệm vụ của họ sẽ là đưa ra những bước đi sáng suốt với chiến lược và cam kết chất lượng để giữ vững vị thế thị trường của mình”, ông Peter Ryder nói.