Thị trường bất động sản: Phân khúc nhà ở giá rẻ lên ngôi

Theo daidoanket.vn

(Tài chính) Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay, giới đầu tư cho rằng, phân khúc nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng (thường được gọi là nhà giá rẻ) đang và sẽ sôi động vì đây là những sản phẩm phù hợp với khả năng và nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, BĐS cao cấp vẫn đóng băng với lượng tồn kho lớn.

Căn hộ giá rẻ đang hút hàng do phù hợp với túi tiền 
của khách hàng thật sự cần nhà ở. Nguồn: internet
Căn hộ giá rẻ đang hút hàng do phù hợp với túi tiền của khách hàng thật sự cần nhà ở. Nguồn: internet
Nhà ở cao cấp tồn kho lớn

Theo Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm đầu tháng 7/2014, tổng giá trị hàng tồn kho BĐS ở mức 83.000 tỉ đồng, giảm trên 35% so với quý I/2014. Trong đó, thống kê hàng tồn kho tại Hà Nội giảm 36% và TP. Hồ Chí Minh giảm đến 45%. Tuy nhiên, số tồn kho BĐS giảm chủ yếu là phân khúc nhà ở diện tích nhỏ, giá rẻ. Riêng phân khúc cao cấp lượng giao dịch thưa thớt và èo uột. 

Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho biết, tình hình thị trường BĐS vẫn chưa thực sự khởi sắc, đặc biệt là phân khúc nhà ở cao cấp. Theo đó, 90% hàng tồn BĐS nằm ở phân khúc này. Có thể thấy nhà ở cao cấp trong giai đoạn này gần như đóng băng hoàn toàn khi mà hầu bao của khách hàng không đủ sức "chứa” căn hộ to. Điều này chứng tỏ cung cầu đang bị lệch pha. Tại TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp chào hàng như: Novaland Group, Tropic Gaden, The Prince Residence, Lexington… tấp nập tung sản phẩm chào đón song xem ra lượng khách hàng tìm đến phân khúc cao cấp này khá thưa thớt. Đồng cảnh ngộ với các dự án cao cấp, 80 căn hộ Công ty Bến Thành Land tọa lạc ngay trung tâm Q.1 rơi vào tình trạng ế ẩm triền miên. 5 năm qua, Công ty Bến Thành Land chỉ bán được 30 căn hộ loại 60-75m2, còn 50 căn hộ diện tích "khủng” 130 - 140m2 vẫn "án binh bất động”. Không chỉ khó khăn về việc tiêu thụ sản phẩm mà 50 căn hộ còn lại cũng chẳng thể cho thuê. 

Nhận định về thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là phân khúc nhà ở cao cấp, ông Nguyễn Văn Đực- Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho biết, nếu như có 30 dự án BĐS đang sôi động, trong đó có khoảng 20 dự án là nhà cho người thu nhập trung bình, thấp giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ, còn lại khoảng 10 dự án nhà có giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn hộ. Những căn hộ trên dưới 1 tỷ đang làm chủ thị trường. Ông Đực cho biết thêm, các dự án sôi động này chủ yếu của 3 doanh nghiệp: Hưng Thịnh, Đất Xanh và Novaland. Tuy nhiên, đây chỉ là mặt nổi, thực tế còn gần 900 dự án vẫn đang bị đóng băng, đa phần là những dự án lớn, vốn đầu tư cao.

Nhà giá rẻ hút khách

Trong khi phân khúc nhà ở cao cấp của thị trường BĐS tiếp tục trầm lắng thì phân khúc nhà ở giá rẻ có vẻ "lên ngôi”. Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills, hơn 2.500 căn hộ đã được giao dịch trong quý 2 năm 2014, tăng 115% so với năm 2013. Trong đó, căn hộ bình dân chiểm gần 70% lượng giao dịch toàn thị trường. Đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm qua của thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh. 

Thực tế cho thấy, căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng đang được thị trường đón nhận. Đặc biệt là những dự án nhà ở khoảng 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng 1m2 đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy mà những sản phẩm của thương hiệu truyền thống như Nam Long, Đất Lành, Thu Duc house… dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Mới đây, Công ty địa ốc Hưng Thịnh bán được hơn 500 căn hộ của 2 dự án ở quận Tân Phú và Gò Vấp. Công ty Nam Long bán được khoảng 700 căn dự án Ehome 3, 4 với giá từ 690 triệu đồng/căn.

Tại cửa ngõ phía đông của thành phố, chủ đầu tư Hỷ Địa bắt tay xây dựng dự án nhà ở Lotus Apartment với mức giá cực "mềm” - chỉ từ 368 triệu đồng/căn. Để kích cầu cho sản phẩm của phân khúc giá rẻ, nhiều dự án còn lên kế hoạch khuyến mãi cho khách hàng bằng cách áp dụng phương thức trả góp trong vòng 1,5 đến 3 năm không lãi suất, chiết khấu trực tiếp 15%...
 
Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, lối ra cho thị trường BĐS hiện nay là các giao dịch có giá trị thấp vì phân khúc này vẫn còn nhu cầu thật và có khả năng thanh toán cao. Dự báo về tình hình thị trường BĐS những tháng cuối năm 2014, hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng, phân khúc nhà ở giá rẻ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho hay, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ phát triển sôi động hơn do sắp tới sẽ có nhiều văn bản có tác động tích cực đến thị trường. Điển hình như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS với rất nhiều đổi mới nhằm giảm bớt về thủ tục, quy định về diện tích nhà ở. 

Tuy nhiên, giới kinh doanh BĐS vẫn cho rằng, Chính phủ cần sớm có biện pháp mạnh mẽ hơn trong việc xử lý nợ xấu cùng với sự phục hồi kinh tế khi đó thị trường BĐS mới có thể phục hồi vững chắc hơn vào cuối năm nay và đầu năm sau. Bởi vì, sự phục hồi và phát triển của thị trường BĐS phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng.