Thị trường bất động sản sẽ ổn định trong bao lâu?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Theo ông Neil Macgregor, Tổng giám đốc Công ty Savills Việt Nam, cho rằng, chu kỳ của thị trường bất động sản Việt Nam khá ngắn so với các nước tiên tiến trên thế giới. Cụ thể, tại Việt Nam, chu kỳ bất động sản chỉ khoảng 5 năm, trong khi tại Anh là 10 năm, ở Úc là khoảng 7 năm. Từ đây, nhiều người đặt nghi vấn, liệu trong 5 năm tới, thị trường có tiếp tục phát triển quá nóng để rồi sau đó lại chìm trong cảnh đóng băng hay không?

Tại Việt Nam, chu kỳ bất động sản chỉ khoảng 5 năm. Nguồn: internet
Tại Việt Nam, chu kỳ bất động sản chỉ khoảng 5 năm. Nguồn: internet

Quay trở lại với thị trường bất động sản hơn 20 năm trước, trong một bài tham luận tại một hội thảo hồi tháng 4-2015, TS. Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDucHouse), tạm phân chia khoảng thời gian này thành 5 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất, kéo dài từ năm 1992 đến năm 2000, thị trường mới nổi, phát triển cũng khá nhanh và bộc lộ nhiều hạn chế.

Giai đoạn hai, kéo dài khoảng 3 năm, từ 2001 đến 2002, là đợt bùng nổ đầu tiên của thị trường với việc giá bất động sản liên tục tăng nhanh. Khi đó, các nhà đầu tư dự đoán bảng giá đất mới ban hành sẽ có triển vọng tốt cho thị trường và liên tiếp đầu tư vào đất ở khu vực vùng ven.

Giai đoạn ba, kéo dài trong 5 năm, từ năm 2002 đến năm 2006, thị trường bất động sản trầm lắng với số lượng giao dịch thành công giảm liên tiếp qua các năm. Cùng với quy định cấm phân lô bán nền gây khó khăn cho thị trường, các nhà đầu tư đã chuyển sang thị trường chứng khoán.

Giai đoạn thứ tư, kéo dài khoảng 2 năm, từ năm 2007 đến năm 2008, thị trường phát triển nóng, giá bán tăng mạnh ở hầu hết các phân khúc.

Cuối cùng, sau khoảng thời gian phát triển nóng ngắn ngủi đó, thị trường bất động sản mất sự ổn định, kéo dài từ năm 2008 đến năm 2014. Ở giai đoạn này, không riêng Việt Nam mà tại nhiều nước khác, thị trường bất động sản cũng lâm vào trì trệ do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Như vậy, có thể hiểu nôm na rằng, cứ mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 5 năm thì thị trường bất động sản tại Việt Nam lặp lại hiện tượng trầm lắng, đóng băng một thời gian dài, sau đó lại “bùng nổ”. Từ đây, nhiều người sẽ đặt nghi vấn, liệu trong 5 năm tới, thị trường có tiếp tục phát triển quá nóng để rồi sau đó lại chìm trong cảnh đóng băng hay không?

Năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, thị trường BĐS không chỉ có những tín hiệu hồi phục mà đang từng bước chuyển mình sang giai đoạn mới, một chu kỳ phát triển mới sau thời gian dài trầm lắng. Ngay từ đầu năm 2015, giao dịch mua bán đã tăng trở lại, nhiều dự án được tái khởi động, dòng tiền đầu tư và đặc biệt là niềm tin đang từng bước trở lại với thị trường BĐS.

Nhận định về thị trường BĐS năm 2015 có nhiều tín hiệu vui, ông Trần Kim Chung - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, Mười năm một lần, thị trường BĐS bước vào một chu kì phát triển. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong đó có cả những tập đoàn danh tiếng khu vực Trung Đông đang quan tâm đặc biệt đối với các dự án bất động sản Việt Nam với quy mô hàng tỷ đô la.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia bất động sản cũng đang lo ngại nguy cơ thị trường bị “thổi giá”. TS. Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Ngân hàng (Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: “Thị trường hấp thụ tốt, giao dịch tăng mạnh, chủ đầu tư chắc chắn sẽ nghĩ đến chuyện tăng giá. Mặt khác, giới đầu tư thứ cấp cũng không bỏ lỡ cơ hội kiếm lời, dẫn đến giá chênh xuất hiện. Thị trường thiếu minh bạch và người mua phải gánh chịu thiệt thòi.

Do đó, ngoài việc bản thân các chủ đầu tư, sàn giao dịch cần làm ăn chân chính, giữ đạo đức nghề, tôn trọng người mua, các cấp quản lý cũng nên xem xét đến cách thức để kiểm soát, điều tiết hiện tượng này. Bản thân khách hàng cũng cần tỉnh táo khi mua nhà, tránh tiếp tay”.

Một giám đốc công ty địa ốc cho rằng, với những kinh nghiệm rút ra từ cuộc khủng hoảng năm 2007, không chỉ doanh nghiệp mà cả khách hàng sẽ thận trọng hơn rất nhiều với bất kỳ một hoạt động mua bán nào khi thị trường BĐS phục hồi. Điều đó sẽ giúp thị trường BĐS ổn định hơn. Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng khuyến cáo, để đề phòng tình trạng đầu cơ có thể tăng mạnh và đồng tiền được sử dụng một cách đúng đắn nhất, các khách hàng cần cẩn trọng lựa chọn dự án phù hợp với tình hình tài chính cũng như chọn lựa những nhà đầu tư uy tín trên thị trường.