Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng "từ từ" nhưng bền vững!

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Đó là ý kiến nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) của ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành Công ty CBRE. Theo đó, ông Richard cho rằng, trong năm 2015, thị trường BĐS có diễn biến khác so với những năm trước. Bởi, cuối năm qua, lượng bán hàng tốt, nhiều dự án được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thị trường sẽ tăng trưởng từ từ, phát triển bền vững.

Giám đốc Điều hành Công ty CBRE cho rằng, trong năm 2015, thị trường BĐS có diễn biến khác so với những năm trước. Nguồn: internet
Giám đốc Điều hành Công ty CBRE cho rằng, trong năm 2015, thị trường BĐS có diễn biến khác so với những năm trước. Nguồn: internet

Báo cáo nghiên cứu của Công ty CBRE cho thấy thị trường bất động sản tại Hà Nội diễn ra khá sôi động, 16.200 căn hộ từ 31 dự án được chào bán, con số này so với 2013 tăng gần gấp 3 lần. Số lượng căn hộ đã bán trong năm qua đạt 10.700 căn. Giá chào bán thứ cấp căn hộ ở phân khúc trung cấp và cao cấp đều tăng lên trong khi số lượng căn hộ tồn kho tiếp tục giảm. Các dự án ở các quận nội đô thu hút khách mua, giữ mức giá bán sơ cấp cao, tăng khoảng 10-20% so với năm trước. Đối với phân khúc bình dân, các căn hộ được mở bán mới, thời điểm cuối năm, mức giá chào bán cao hơn trước đó từ 5-10% tùy từng vị trí.

Đối với thị trường nhà biệt thự, liền kề, quý 4/2014 cũng bất ngờ xuất hiện hiện tượng tăng giá bán tại một số khu vực và bắt đầu xuất hiện những chuyển động tích cực. Nhiều dự án được mở bán đều đặn với những chương trình khuyến mại, quà tặng lớn, khiến giao dịch được cải thiện rõ nét, nhất là những dự án đã hoàn thiện hạ tầng. Thậm chí, một số dự án ở xa trung tâm đã ngừng triển khai trong thời gian dài cũng khởi động trở lại và mở bán.

Cụ thể, tại khu vực Từ Liêm, mức giá liền kề, biệt thự tăng trung bình 2,5%; quận Cầu Giấy tăng 3,8%, huyện Gia Lâm tăng 3,8%, trong khi đó, huyện Hoài Đức tăng nhiều nhất khoảng 4,9%... Có thể kể đến một số dự án nhà liền kề, biệt thự có tính thanh khoản cao như Vinhomes Riverside, Garden Villas (quận Long Biên); Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai); Viglacera Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm); Khu biệt thự Lâm Viên (huyện Gia Lâm), hay mới đây là Ecopark mở bán nhà phố liền kề thuộc giai đoạn 2B…

Theo dự báo của Công ty CBRE cho các phân khúc, thị trường bất động sản thương mại tăng cao, nhất là nguồn cung phía Tây lớn, tập trung chủ yếu ở các dự án dự kiến hoàn thiện trong năm 2015 tại địa bàn các quận: Cầu Giấy, Từ Liêm, Thanh Xuân. Ngoài ra, theo quy định của Luật Nhà ở, từ tháng 7/2015, người nước ngoài được phép mua nhà, sở hữu nhà tại Việt Nam. Khi đó, thị trường sẽ chứng kiến các hoạt động mua, bán sôi động, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Chiến lược phát triển nhà ở đến 2020 đã chỉ ra rằng, 10 năm tới, thị trường bất động sản có nhiều tiềm năng để phát triển, bởi thực tế nguồn cung trên thị trường chưa thể đáp ứng, diện tích nhà ở xã hội hiện chỉ đạt khoảng 5-10%. Đây chính là sự bất hợp lý giữa cung và cầu trong phát triển nhà ở tại Việt Nam.

Nhận định về sự phát triển của thị trường trong thời gian tới, ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc CTCP Phát triển nhà Thủ Đức khi trả lời báo chí trong thời gian gần đây cho biết trong năm 2015, thị trường sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục hồi phục, như kinh tế vĩ mô dự báo tiếp tục chuyển biến tích cực, 2 đạo luật liên quan đến địa ốc, với nhiều điểm mới tiến bộ vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực vào tháng 7, lãi suất giảm, nguồn tiền vào thị trường tăng lên, niềm tin vào thị trường đã trở lại… Trong đó, phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn là chủ lực về thanh khoản, vì đây là phân khúc có nhu cầu thật của người dân. Ngoài ra, xét trên yếu tố nhân khẩu học, số người trong độ tuổi cần sở hữu bất động sản tại Việt Nam còn rất lớn. Mặt khác, kênh bất động sản căn hộ có giá trung bình - khá vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ.

Tuy nhiên, thị trường năm 2015 không chỉ toàn màu hồng. Dù đã hồi phục, nhưng thị trường vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Năm 2015, dự báo nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sẽ rất lớn, tạo ra áp lực về giá, chất lượng dự án. Phân khúc cao cấp đang từ từ phục hồi ở những khu vực thuận lợi về cơ sở hạ tầng, nhưng còn chậm. Bên cạnh đó, dù niềm tin của khách hàng đã trở lại, nhưng chưa hoàn toàn, vì vậy, nếu các doanh nghiệp có tư tưởng chộp giật sẽ khiến niềm tin này nhanh chóng mất đi, khi đó, sẽ rất lâu nữa mới lấy lại được. 

Ngoài ra, yếu tố cơ bản nhất mà thị trường chưa giải quyết được là nút thắt của gói 30.000 tỷ đồng. Dù đã có nhiều lần sửa đổi, nới rộng đối tượng được vay, giảm lãi suất và tăng thời gian vay, nhưng việc chứng minh thu nhập của người vay vẫn là điểm nghẽn chưa được giải quyết...