Thị trường bất động sản sôi động những tháng đầu năm 2018

Theo Thái An/kinhtenongthon.vn

Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE vừa đưa ra báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong quý đầu năm 2018. Theo đó, ghi nhận thị trường căn hộ rất sôi động trong quý đầu năm. Cũng trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư lớn liên tục đưa ra thị trường những dự án mới.

Trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư lớn liên tục đưa ra thị trường những dự án mới. Nguồn: internet
Trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư lớn liên tục đưa ra thị trường những dự án mới. Nguồn: internet
Ồ ạt mở bán
Ở phân khúc nhà giá rẻ, vừa qua, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên và Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn tổ chức lễ công bố dự án Prosper Plaza(Block A) và 75 căn hộ Shophouse tọa lạc tại trung tâm Quận 12 (22/4 đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh).
Prosper Plaza là Khu nhà ở cao tầng và khu phức hợp thương mại được xây dựng trên khu đất rộng 15,585.5 m2. Có quy mô 3 khối cao 20 tầng và 2 tầng hầm, gồm 1540 căn hộ diện tích từ 49,16 – 70,03m2, và 75 căn hộ Shophouse. Theo ông Đoàn Chí Thanh - Chủ tịch Hoàng Anh Sài Gòn Group, dự án Prosper Plaza có nhiều ưu điểm vượt trội so với các dự án cùng khu vực vì có diện tích phù hợp với gia đình trẻ và gia đình có thu nhập trung bình. Không chỉ vậy, chất lượng công trình, tiến độ xây dựng, giá thành căn hộ rất hợp lý cho nhu cầu của thị trường căn hộ tại Khu vực Tây Bắc thành phố. Vị trí dự án tọa lạc ngay trung tâm của 4 quận là: Quận 12, Quận Bình Tân, Quận Tân Phú và Tân Bình, đây được xem là mức giá tốt nhất thị trường hiện nay.
Cũng ở phân khúc bình dân, Công ty Nhà Mơ cũng để lại dấu ấn với dự án Dream Home Riverside. Dự án này đã chinh phục những khách hàng khó tính khi lựa chọn sản phẩm “2 trong 1”, vừa ở vừa đầu tư. Dự án tọa lạc trong khu dân cư cao cấp, hiện hữu, quy hoạch đồng bộ lên đến 52 ha. Vị trí lý tưởng gần sông của Dream Home Riverside được kết hợp với ý tưởng căn hộ nghỉ dưỡng bằng hệ thống hàng loạt các tiện ích cao cấp: Công viên, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, Gym - Spa, vườn thiền trên không…
Ngoài lợi thế bên trong dự án, Dream Home Riverside còn được hưởng lợi nhờ hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm đã và sẽ triển khai như: Dự án tuyến metro số 4, kết nối khu Nam với các quận trung tâm có vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng. Hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư gần 2.600 tỷ đồng và nhiều dự án giao thông trọng điểm khác như: Mở rộng đường Trịnh Quang Nghị 40m, kết nối đường Vành đai 2, dự án cầu Bình Tiên… Lợi thế từ “đòn bẩy” hạ tầng, kết hợp với ưu điểm nổi bật trong thiết kế, tiện ích là yếu tố được giới đầu tư đánh giá cao tại Dream Home Riverside. Đây cũng là lý do khiến dự án Dream Home Riverside trở thành điểm nóng trên thị trường thời gian qua.  

Ở Bình Dương, vào cuối tháng 5/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Tây Hồ (TayHo JSC) - chủ đầu tư dự án Compass One và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Minh (Thien Minh Group) cùng ký kết hợp đồng hợp tác phát triển dự án, chính thức giới thiệu dự án căn hộ Compass One. Đây là dự án căn hộ cao cấp tại vị trí vàng trên đường Hoàng Văn Thụ, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, nơi được mệnh danh là “Phố Tây” của Bình Dương. Theo phân tích của giới chuyên môn, Compass One sẽ giải mã nhu cầu nhà ở thực sự của chuyên gia và giới trẻ thành đạt tại Bình Dương.

Dự án Compass One được xây dựng trên khu đất vàng thuộc đường Hoàng Văn Thụ, Phường Chánh Nghĩa với tổng diện tích đất 5.467,9 m2. Với mật độ xây dựng khối tháp chỉ 38%, phần diện tích còn lại chủ yếu được đầu tư phát triển các tiện ích, dịch vụ. Dự án có quy mô cao 21 tầng bao gồm 400 căn hộ. Dù chưa chính thức mở bán, nhưng dự án Compass One đang gây sự chú ý trên thị trường. Theo Bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Minh (Thien Minh Group), đơn vị hợp tác phát triển dự án Compass One, sự hình thành của dự án Compass One ở Thủ Dầu Một giống như sự kiện hoành tráng của dự án The EverRich 1 hay The Manor ở thị trường căn hộ cao cấp của TP. Hồ Chí Minh cách đây 12 năm về trước. Bà Diễm cũng nhấn mạnh, dự án Compass One không chỉ dành cho những khách hàng có nhu cầu để ở mà còn là cơ hội đầu tư vàng với giá trị gia tăng nhanh và tính thanh khoản rất cao. Nhà đầu tư cũng có thể mua dành để cho thuê khi lực lượng chuyên gia các khu công nghiệp Bình Dương ngày càng tăng trưởng mạnh.
Rất nhiều dự án được đưa ra thị trường trong thời gian đầu năm, nhưng ấn tượng nhất phải kể đến siêu dự án EverGreen. Cũng tại dự án này, lần  đầu tiên, Công ty TNR Holdings và Chủ đầu tư Công ty Tài Nguyên đã có “Cái bắt tay lịch sử” trong việc phát triển một Khu đô thị phức hợp xứng tầm đẳng cấp dành cho giới thượng lưu. Theo đó, dự án EverGreensở hữu vị trí tối ưu về liên kết vùng khi nằm trên trục đường Nguyễn Lương Bằng,cùng vị thế Tam giang đắc địa, rất thịnh vượng về phong thủy.
EverGreen được xây dựng với mục tiêu trở thành một “Kiệt tác nghệ thuật sống” với nhiều công trình, cảnh quan đặc biệt vượt tầm thế giới về lối kiến trúc lẫn tiện ích đạt chuẩn quốc tế.Tổng thể dự án được xây dựng trên 7,4 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 8000 tỷ đồng. Trong đó, mật độ xây dựng thấp khi chỉ có hơn 200 sản phẩm. Trong giai đoạn mở bán đầu tiên, dự án chỉ giới thiệu 30 căn City Villas. Hiện tại, dự án đã hoàn thiện xong phần xây dựng 30 căn biệt thự thuộc khu City Villas. Theo đó, trong giai đoạn 1 của đợt mở bán đầu tiên, khách hàng sẽ được bàn giao ngay sau khi ký hợp đồng chính thức.
Cũng ở phân khúc cao cấp, nhà phát triển bất động sản Phú Long vừa công bố những căn biệt thự đẹp nhất tại tiểu khu Dragon Parc, trong tổng thể Thành phố giá trị sống mới Dragon Village. Chính thức ra mắt thị trường vào tháng 1/2018, Dragon Village trở thành điểm sáng trên thị trường đại ốc khu Đông Sài Gòn. Qua 2 đợt mở bán thành công, hàng trăm biệt thự, nhà phố kinh doanh, nhà phố vườn… đã có chủ và sinh lời ngay lập tức khi giá bất động sản tại khu Đông gia tăng “chóng mặt” từ đầu năm đến nay. Những khách hàng nhanh tay sở hữu các sản phẩm tại Dragon Village đợt đầu, tới nay đã có lời và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khi hạ tầng dự án đang được cấp tập triển khai theo đúng tiến độ.
Theo các chuyên gia, liên tục những dự án lớn được đưa ra thị trường trong thời gian ngắn cho thấy những tín hiệu hết sức lạc quan trên thị trường bất động sản.
Những tín hiệu lạc quan
Theo báo cáo của CBRE, số lượng căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là ở các dự án mới. Tuy nhiên, có một vài sự điều chỉnh nhỏ về giá và một số lo ngại về các vấn đề an toàn mới nổi lên gần đây.
Trong quý 1/2018 thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình thị trường trong suốt năm 2017. Trong quý 1/2018, các chủ đầu tư không những tập trung vào giới thiệu những tiện ích mới mà còn đảm bảo về những chỉ tiêu an toàn cho cư dân.
Tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc. Trong quý 1/2018 có 9.260 căn hộ được tiêu thụ, tăng 4% so với quý trước và tăng 26% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 90% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 65% số căn bán được trong quý 1/2018.
CBRE cũng dự đoán trong năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu, tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững hơn. Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới, với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, quận 7 và quận 9.
Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) nhận định, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2018 đang ngày càng nhận được sự quan tâm, đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp và các quỹ đầu tư nước ngoài. Theo đó, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tăng trưởng tích cực theo đà thuận lợi đã có và vẫn giữ được ổn định. Phân khúc dẫn dắt thị trường vẫn là loại căn hộ vừa túi tiền, có 1-2 phòng ngủ và có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn. Đây cũng sẽ là phân khúc có tính thanh khoản cao nhất thị trường. Trong khi đó, bất động sản cao cấp dự báo sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để đáp ứng tốt sức mua của thị trường, phân khúc thị trường condotel, đất nền sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.