Thị trường bất động sản tháng 3/2015: Giao dịch khởi sắc vượt mức kỳ vọng

Theo nhipsongthoidai.com.vn

(Tài chính) Thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản trong tháng 3/2015 chính là lượng giao dịch cao vượt mức kỳ vọng và sự điều chỉnh tăng giá bán khá mạnh của nhiều phân khúc BĐS.

Thị trường BĐS tháng 3/2015, giao dịch khởi sắc vượt mức kỳ vọng. Nguồn: internet
Thị trường BĐS tháng 3/2015, giao dịch khởi sắc vượt mức kỳ vọng. Nguồn: internet
Phân khúc căn hộ thanh khoản tốt

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn tại các sàn giao dịch bất động sản và một số đơn vị nghiên cứu thị trường, trong tháng 3/2015, riêng khu vực phía Nam đã có khoảng hơn 2.000 giao dịch thành công ở tất cả các phân khúc, tăng gấp 2 lần so với thời điểm cùng kỳ năm 2014. Trong số hơn 2.000 giao dịch này, phân khúc căn hộ chiếm khoảng 80%.

Đương nhiên, thanh khoản chủ yếu vẫn tập trung nhiều nhất tại khu vực TP.HCM, trong đó có các quận như 2, 4, 7, 9, Bình Chánh, Tân Phú… Đơn cử, dự án Hưng Ngân Garden đến thời điểm hiện tại đã bán thành công trên 90% căn hộ mở bán. Chủ đầu tư cho biết, số căn hộ còn lại sẽ mở bán nốt vào tháng 4 tới. Trong khi đó, dự án Vinhoms Central Park cũng tiêu thụ gần như 100% lượng căn hộ mở bán trong tháng 3.

Trước đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường, hàng loạt chủ đầu tư khác như Novaland, Him Lam, Đất Xanh, Phát Đạt…sau khi bán thành công nhiều sản phẩm trong tháng 3 đã lên kế hoạch tiếp tục mở bán đợt mới trong thời gian tới. Ghi nhận tại các sàn giao dịch bất động sản cũng cho thấy, hầu hết các đơn vị đều có lượng giao dịch cao hơn so với thời điểm cùng kỳ.

Phân khúc căn hộ tại thị trường Hà Nội cũng có thanh khoản rất tốt trong tháng 3. Theo số liệu thống kê tại các sàn BĐS lớn, toàn thị trường Hà Nội đạt khoảng 1.700 giao dịch thành công, chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ tầm trung. Con số này cao gấp 3 lần so với cùng kỳ và gấp đôi thời điểm cuối năm 2014.

Những dự án có vị trí, tiến độ, chất lượng tốt tiếp tục ghi nhận lượng giao dịch gia tăng kể từ sau Tết âm lịch. Đơn cử, dự án Vinhomes Times City Park Hill đã bán thành công 300 căn hộ sau khoảng 4 ngày mở bán, Dream Tower (Định Công) cũng đạt 140 giao dịch/1 buổi. Gần đây nhất, chủ đầu tư dự án Goldmark City công bố đã bán xong 400 căn hộ sau khi kết thúc mở bán đợt 1. Nhiều dự án khác cũng có kết quả bán hàng rất khả quan như Home City, CT36 – Dream Home; PCC1 Complex - Hà Đông; ….

Cùng với sự sôi động của thị trường, tăng giá bán căn hộ cũng là một động thái đáng chú ý của các chủ đầu tư trong tháng 3. Ở cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM, giá bán căn hộ đều có dấu hiệu tăng trên diện rộng, khoảng 5-10% ở thị trường sơ cấp và 10 -20% ở thị trường thứ cấp. Với những dự án thanh khoản tốt, chủ đầu tư còn liên tục điều chính giá sau mỗi đợt mở bán.  .

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó TGĐ Công ty địa ốc Đất Xanh cho rằng, động thái tăng giá bán của các chủ đầu tư là do thanh khoản thị trường đã cải thiện, nhu cầu mua nhà và đầu tư BĐS đã quay trở lại. Mức tăng giá hiện tại của các doanh nghiệp hiện vẫn ở ngưỡng ổn định, không gây nhiều biến động cho toàn thị trường. Một số chủ đầu tư tăng giá bán do mở bán căn hộ ở vị trí tốt hơn, hoặc giai đoạn sau khi dự án đã gần hoàn thiện với chất lượng cao hơn..

Ông Hưng cũng khẳng định, giá bất động sản không hề có sự điều chỉnh lớn hay chạy theo thị trường như mọi người vẫn tưởng.

Ở một góc nhìn khác, theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc sàn BĐS Hùng Phát,  động thái tăng giá của các chủ đầu tư hiện chưa gây nhiều ảnh hưởng đến lượng giao dịch trong tháng 3. Tuy nhiên hiện tượng này lại diễn ra trên diện rộng và lan ra hầu hết các phân khúc. Nếu đà tăng giá vẫn tiếp tục kéo dài trong các tháng tiếp theo thì thanh khoản thị trường chắc chắn bị ảnh hưởng.

Đất nền vẫn âm thầm giao dịch

Theo thông tin từ một số doanh nghiệp chuyên sản phẩm đất nền, phải đến đầu tháng 4/2015, các dự án đất nền mới chính thức bung hàng. Vì vậy, trong tháng 3 thị trường này hầu như chưa có nhiều nguồn cung mới. Tuy nhiên, các dự án hiện tại vẫn có lượng giao dịch tốt hơn so với tháng 2/2015.

Cụ thể, số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn tại các đơn vị phân phối đất nền cho thấy, trong tháng 3, các tỉnh phía Nam có khoảng trên 700 giao dịch đất nền thành công.

Khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Long An hiện vẫn sở hữu lượng nguồn cung phong phú, giao dịch có phần sôi động hơn so với các khu vực khác. Nhiều dự án của Kim Oanh như The City Mall đã bán  hết 100% số nền mở bán. Đơn vị này cho biết, sẽ tiếp tục tung ra hơn 700 nền đất mới trong tháng 4. Dự án Làng Sen Việt Nam của Phúc Khang cũng đã bán được hơn 100 nền trong tháng 3 vừa qua.

Tại TP.HCM, các dự án như Đông Tăng Long, Jamona City, Arista Villas… đều ghi nhận giao dịch tăng rõ rệt so với thời điểm cuối năm 2014.

Càng về cuối tháng 3, thị trường đất nền, đặc biệt là tại TP.HCM càng trở nên sôi động hơn bởi các DN đã bắt đầu chiến dịch bung hàng của mình. Hiện tại, phân khúc này đang khan hiếm nguồn cung tốt, nên giá đất đã biến động theo chiều hướng tăng. Tuy nhiên mức tăng cũng chỉ trong khoảng 300 – 500.000 đồng/m2. Biến động trong khung giá đất và sự bung hàng mạnh mẽ sau Tết của các DN được dự báo sẽ khiến thị trường đất nền trong các tháng tới đây trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn.

Tại Hà Nội, dù không chính thức mở bán rầm rộ nhưng nhiều dự án đất nền vẫn âm thầm giao dịch với lượng khách hàng nhiều hơn so với cùng kỳ. Đơn cử, dự án Nam An Khánh, Thanh Hà hay Westpoint, Evelyne Gardens vẫn có giao dịch đều đặn với lượng khách tìm mua tăng cao hơn so với cùng kỳ do sản phẩm có giá bán khá “mềm”. Một số dự án cũ như Lexington Ao Sào, Gamuda Garden, Vinhomes Riverside vẫn duy trì sức bán tốt, giao dịch cải thiện rõ rệt.

Do nguồn cung mới chưa xuất hiện lại thêm nguồn cầu tăng mạnh thời gian qua khiến đất nền dự án tại Hà Nội bắt đầu tăng giá, khoảng 10% tương đương 2-3 triệu/m2.

Các dự án thuộc khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Gia Lâm, huyện Hoài Đức có mức giá tăng cao nhất, khoảng 8 -15%. Đặc biệt thời gian sau Tết, đất nền quanh khu vực cầu Nhật Tân có dấu hiệu “sốt”. Các chủ đất có cơ hội để tăng giá do nhu cầu đang tăng rất cao tại khu vực này do cầu Nhật Tân thông xe rút ngắn khoảng cách di chuyển vào trung tâm.

Tuy nhiên, theo giới đầu tư có kinh nghiệm, không ngoại trừ khả năng đất khu vực này đang bị một số nhà đầu tư “thổi” giá, tạo nguồn cầu ảo để đẩy hàng.

Với lượng giao dịch thành công tăng cao trong tháng 3, các đơn vị, doanh nghiệp tạo lập hoặc kinh doanh bất động sản có thêm cơ sở để đẩy mạnh chiến lược kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc tăng giá bán hàng loạt, không đúng theo giá trị của dự án có thể sẽ ảnh hưởng tới sức mua của thị trường cũng như niềm tin của người có nhu cầu thực.