Thị trường bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới

Theo Chinhphu.vn

Thị trường bất động sản đang định giá lại các dự án, với mức giá mới thấp hơn khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2011.

Thị trường bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới
Ảnh minh họa: TTXVN
Ông Richard Leech - Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Vietnam) nhận định thị trường bất động sản vẫn tiếp tục phải đối mặt với khó khăn bởi cung tăng, giá giảm, gây áp lực lớn cho các chủ đầu tư.

Tuy nhiên, một lượng giao dịch khả quan vẫn được ghi nhận, chủ yếu ở mức giá thấp (21 triệu đồng/m² trở xuống), diện tích căn hộ nhỏ (50-70m²) và tầng thấp (dưới tầng 20), nếu như các yêu cầu cơ bản khác về vị trí, tiến độ xây dựng và chất lượng được đảm bảo. Những người mua nhà này chủ yếu có nhu cầu ở thực, giảm đi rất nhiều những người "lướt sóng", "đầu cơ".

Theo CBRE Vietnam, tại Hà Nội, trong quý III/2012, phân khúc căn hộ trung bình và thấp, với mức giá từ 21 triệu đồng/m2 trở xuống ghi nhận giao dịch khả quan.

Trong khi nguồn cung chào bán mới vẫn gia tăng thì cả thị trường sơ cấp và thứ cấp tiếp tục phải chứng kiến mức giá giảm mạnh. Trong quý III/2012, Hà Nội có 2.700 căn hộ được chào bán mới, tăng nhẹ so với quý II. Đáng chú ý, để giảm giá chào bán sản phẩm, nhiều dự án phải cung cấp gói bàn giao thô chứ không phải đã hoàn thiện như trước đây. Do đó, có tới 75% hàng hóa được chào bán dưới 21 triệu đồng/m².

Tại TP Hồ Chí Minh, trong quý III/2012, thị trường căn hộ hoạt động tốt hơn với tỷ lệ hấp thụ đạt 8%, tăng 3% so với quý trước và đây là tỷ lệ hấp thụ cao nhất kể từ quý IV/2011.

Thị trường căn hộ sơ cấp tại TP Hồ Chí Minh hiện đang cung cấp khoảng 14.500 căn hộ từ hơn 100 dự án. Trong đó, căn hộ hạng C đang dẫn đầu thị trường với 78% thị phần.

Theo công ty Knight Frank, trong quý III/2012, TP Hồ Chí Minh có khoảng 2.200 căn hộ từ 7 dự án được chào bán. Phần lớn các dự án mới được chào bán đều thuộc phân khúc bình dân, chiếm 66% nguồn cung mới. Giá bán cho các dự án mới trong quý III/2012 khoảng từ 12,3 - 20 triệu đồng/m2 đối với phân khúc bình dân.

Nguồn cầu chủ yếu hiện nay là từ những người có thu nhập trung bình nhắm đến phân khúc bình dân có mức giá từ 12 - 20 triệu đồng/m2 và các căn hộ có diện tích từ 45 - 70m2 được nhiều người lựa chọn.

Trong khi đó, phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi một số dự án tiến hành giảm giá trên mức giá bán công bố, tuy nhiên, hình thức chiết khấu từ 10 - 20% trên tổng giá trị căn hộ tùy thuộc vào phương thức thanh toán hiện đang được áp dụng nhiều nhất.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của CBRE, 86% khách hàng quan tâm đến căn nhà có giá trị bằng hoặc dưới 5 tỷ đồng.Trong khi đó, 68% dự án hiện nay đang chào bán sản phẩm với mức giá bằng hoặc trên 5 tỷ đồng, và chỉ có 32% dự án chào bán sản phẩm với mức giá dưới 5 tỷ đồng (phần lớn các dự án này vẫn trong giai đoạn đầu phát triển). Hơn thế nữa, mục đích mua nhà đã chuyển từ đầu tư chờ tăng giá (hiện chỉ chiếm 17%) sang để ở và cho thuê (hiện chiếm 83%).