Thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng ổn định

Theo Toàn Thắng/chinhphu.vn

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2017 được quản lý – vận hành đúng hướng, an toàn và ổn định và chưa có dấu hiệu “bong bóng bất động sản”.

Thị trường BĐS đang được quản lý - vận hành đúng hướng, an toàn và ổn định. Nguồn: internet
Thị trường BĐS đang được quản lý - vận hành đúng hướng, an toàn và ổn định. Nguồn: internet

Đây là nhận định của ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) tại hội nghị tổng kết của Bộ Xây dựng ngày 16/1 vừa qua.

Theo ông Nam, thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng ổn định thể hiện qua các chỉ số về giá cả, số lượng giao dịch và tính thanh khoản tại các phân khúc sản phẩm. Cụ thể, số liệu của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy năm 2017, lượng giao dịch BĐS tăng mạnh so với năm 2016, chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có tới 64.263 giao dịch thành công chưa kể đất nền dự án. Các giao dịch này tập trung chủ yếu tại các phân khúc chung cư giá rẻ và trung cấp.

Về giá cả, so với năm 2016, giá chung cư tăng nhẹ khoảng 5%, đất nền khoảng 10%; tồn kho BĐS tiếp tục giảm 17% so với thời điểm tháng 12/2016.

Dẫn ra số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,  ước tính năm 2017, dư nợ cho vay chiếm tỷ trọng khoảng 6% tổng dư nợ nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cho vay BĐS khoảng 8,5%, Chủ tịch VNREA phân tích, tín dụng trong lĩnh vực BĐS tiếp tục tăng trưởng trong giới hạn an toàn.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết BĐS đang là một trong những ngành kinh doanh “hot nhất” trong năm 2017. Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tỷ lệ gia tăng doanh nghiệp của ngành BĐS dẫn đầu với mức tăng 62,0% so với cùng kỳ năm 2016.

Số vốn đăng ký kinh doanh năm 2017 của các doanh nghiệp BĐS là 388.376 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất lên đến 30,0% tổng số vốn đăng ký. Ngành BĐS cũng là ngành có vốn đăng ký bình quân trên 1 doanh nghiệp cao nhất, đạt 76,7 tỷ đồng/doanh nghiệp. Kinh doanh BĐS cũng là 1 trong 3 lĩnh vực thu hút sự quan tâm nhất của các nhà đầu tư nước ngoài.

“Với bức tranh chung của thị trường có thể thấy thị trường BĐS đang được quản lý - vận hành đúng hướng, an toàn và ổn định, chưa có dấu hiệu bong bóng BĐS”, ông Nam nhấn mạnh.