Thị trường bất động sản triệu USD: Sôi động trở lại

Theo vietnamplus.vn

Tầng lớp thượng lưu đang gia tăng với tốc độ chóng mặt chính là nguồn cầu lý tưởng cho thị trường nhà ở triệu USD tại các đô thị phát triển.

Tầng lớp thượng lưu đang gia tăng với tốc độ chóng mặt ấy chính là nguồn cầu lý tưởng cho thị trường nhà ở triệu USD tại các đô thị phát triển. Nguồn: Internet
Tầng lớp thượng lưu đang gia tăng với tốc độ chóng mặt ấy chính là nguồn cầu lý tưởng cho thị trường nhà ở triệu USD tại các đô thị phát triển. Nguồn: Internet

Trong khi giới chuyên gia đang tập trung phân tích tiềm năng của nhà ở vừa túi tiền hay bất động sản nghỉ dưỡng thì có một sự sôi động ngầm đang diễn ra ở phân khúc ít được nhắc tên: bất động sản siêu cao cấp.

Nhà ở triệu đô: Nguồn cầu & cơ hội

Cách đây hơn chục năm, một căn chung cư hạng sang còn là mơ ước của nhiều người dân thủ đô thì ngày hôm nay, một căn biệt thự có giá trị hơn vài chục tỷ không còn nằm ngoài khả năng chi trả của một bộ phận người Việt.

Thật vậy, theo báo cáo được Wealth-X công bố hồi tháng Một vừa qua, số lượng cá nhân sở hữu tài sản từ 1-30 triệu USD của Việt Nam sẽ tăng 10,1% từ năm 2018 đến 2023, nhanh thứ 4 trên thế giới.

“Tầng lớp thượng lưu đang gia tăng với tốc độ chóng mặt ấy chính là nguồn cầu lý tưởng cho thị trường nhà ở triệu USD tại các đô thị phát triển,” ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội từng phân tích.

Thị trường bất động sản triệu USD: Sôi động trở lại - Ảnh 1

Tầng lớp thượng lưu gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam thúc đẩy cho nhu cầu sở hữu bất động sản siêu cao cấp (Ảnh: Wealth-X)

Bên cạnh đó, làn sóng doanh nhân, chuyên gia nước ngoài tới sinh sống, làm việc tại thủ đô đã khiến thị trường bất động sản cao cấp nhộn nhịp hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại khu vực Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Hà Đông.

Theo số liệu của Savills Việt Nam, giao dịch với người nước ngoài tăng trưởng đạt ngoài dự kiến và chiếm khoảng 30% tại các dự án cao cấp khi được tung ra thị trường.

Mặc dù tiềm năng và nguồn cầu lớn, nhưng giá nhà tại Việt Nam nói chung vẫn đang rất khiêm tốn so với giá căn hộ cùng phân khúc trong khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan).

Theo ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định giá nhà mới tại khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh đang giữ mức trung bình khoảng 5.500-6.500 USD mỗi m2, bằng một phần nhỏ so với Hong Kong.

Cuộc chơi không dành cho số đông

Không thể phủ nhận Việt Nam là “miền đất hứa” của nhiều “ông lớn” bất động sản. Thế nhưng, “miếng bánh” ngọt ngào lại vô cùng khốc liệt, không dành cho mọi chủ đầu tư.

Thứ nhất, quỹ đất dành cho dự án siêu sang hiện đang quá ít. “Quả cherry trên miếng bánh ngon” của bất động sản triệu USD được tìm thấy ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - ba thị trường phát triển bất động sản nhà ở sôi động nhất Việt Nam.

Sở hữu quỹ đất đủ lớn tại ba thành phố này để phát triển được biệt thự triệu đô là một thách thức lớn. Khi đã có trong tay quỹ đất rộng, các “tay chơi” bất động sản siêu sang cũng phải đối mặt với hàng tá quy trình và thủ tục phát triển dự án, từ thu hồi, đền bù đất đến cấp phép và đấu thầu phức tạp. Quy trình này kéo dài tới nhiều năm, đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính đủ mạnh.

Thứ hai, không phải nguồn cầu lớn và nguồn cung còn hạn chế mà khách hàng trở nên dễ dãi. “Người mua bất động sản siêu sang đa phần là giới doanh nhân, tri thức - những đối tượng có óc quan sát, phân tích sắc sảo và có những tiêu chuẩn khắt khe nhất về nơi ở. Với những đối tượng này, bất động sản không chỉ cần dừng lại ở khả năng đáp ứng nhu cầu, mà còn phải gọi tên và tạo ra những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng,” ông Lê Quốc Huân, Giám đốc thương mại dự án ParkCity Hanoi chia sẻ.

Không chỉ yêu cầu chủ đầu tư phải có tầm nhìn xa, kinh nghiệm và năng lực phát triển dự án ở phân khúc này, từng hạng mục công trình, kỹ thuật phải đạt chuẩn riêng, thiết kế được đầu tư với chi phí cao.

Thị trường bất động sản triệu USD: Sôi động trở lại - Ảnh 2

Những ngôi nhà “hàng hiệu” The Mansions – phân khu biệt thự liền kề cao cấp nhất ParkCity Hanoi được chú trọng thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo.

Thị trường bất động sản triệu USD: Sôi động trở lại - Ảnh 3

“Sôi động ngầm” và bền vững

Những thách thức nêu trên là cuộc sàng lọc khắt khe mà chỉ có những chủ đầu tư uy tín với tầm nhìn xa và tiềm lực tài chính lớn mạnh mới có đủ khả năng nhảy vào tham chiến.

Phân khúc nhà ở siêu sang hiện nay tại Việt Nam ghi nhận vai trò lớn của các tập đoàn nước ngoài như CapitaLand, Keppel Land, Gamuda Land hay ParkCity Holdings. Những tập đoàn này tiến vào thị trường bằng những dự án trọng điểm đình đám, tạo dấu ấn rõ rệt.

Theo giới chuyên gia nhận định, phân khúc bất động sản siêu cao cấp sẽ bền vững hơn, ít rủi ro các phân khúc khác và có sự sôi động ngầm.

“Sôi động ngầm,” bởi phát triển một dự án siêu cao cấp cần rất nhiều thời gian và sự đầu tư. Do đó, số lượng những sản phẩm có giới hạn, được chào bán khá hạn chế trong từng đợt. Phân khúc này sẽ có tỷ lệ hấp thụ cao, đa phần người mua có nhu cầu ở thực, không có tình trạng sốt ảo do mua đi bán lại.

Đơn cử, The Mansions - Phân khu biệt thự nhà vườn cao cấp nhất ParkCity Hanoi chỉ chào bán với số lượng 146 căn. Vì thế, dù tới tháng 1/2020 mới bàn giao nhưng dự án đã đạt tỷ lệ hấp thụ rất cao, lên tới hơn 90%. Trong số đó, đa phần khách hàng mới do cư dân đang sinh sống tại ParkCity Hanoi giới thiệu.

“Sôi động ngầm” với nguồn cung lớn, nguồn cầu hạn chế, phân khúc nhà ở siêu sang được giới chuyên gia dự đoán sẽ bùng nổ trong trung hạn và phát triển tương đối bền vững.