Thị trường bất động sản vẫn bị ảnh hưởng bởi “tâm lý đám đông“!

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Đó là nhận định của ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa Ốc Phú Long. Theo đó, ông Long cho rằng thị trường bất động sản hiện nay đang thiếu sự hướng dẫn, thiếu sự minh bạch và cũng chưa theo một quy luật cung – cầu mà vẫn bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông thường thấy.

Nhìn chung, tâm lý đầu tư bất động sản ở Việt Nam hiện nay là tâm lý đám đông. Nguồn: internet
Nhìn chung, tâm lý đầu tư bất động sản ở Việt Nam hiện nay là tâm lý đám đông. Nguồn: internet

Về mặt lý thuyết, khi một ai đó muốn mua một căn nhà để ở hay để đầu tư, họ phải tìm hiểu kỹ về thông tin của chủ đầu tư, về tính khả thi cũng như sự tiện nghi của dự án đó. Suy cho cùng thì những người tìm mua nhà, đất chỉ có hai mục đích: hoặc để ở hoặc để đầu tư kiếm lời và tùy vào mục đích mà họ sẽ chấp nhận tình trạng của sản phẩm cũng như mức độ rủi ro ở mức nào.

Nhìn chung, tâm lý đầu tư bất động sản ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là ở miền Bắc vẫn là tâm lý đám đông. Điều này có thể bị ảnh hưởng từ tâm lý đầu tư trên thị trường chứng khoán. Phần lớn các nhà đầu tư bất động sản họ thường mua bán nhà đất trên cơ sở tham khảo thông tin từ bạn bè, người thân.

Điều này cho thấy, việc mua một căn nhà hay một mảnh đất dù có giá trị rất lớn nhưng họ vẫn dựa vào những "lời khuyên" của bạn bè mà rất ít khi tự mình tìm hiểu kỹ càng về dự án đó.Còn ở nước khác thì họ lại không có trào lưu rõ ràng như ở Việt Nam, bởi vì thị trường nhà đất của họ là rất to lớn, khả năng về nguồn cung cũng lớn hơn nhiều, và quan trọng hơn là ở phần lớn các nước khác, thị trường bất động sản của họ có tính minh bạch cao hơn Việt Nam nhiều.

Ở một góc độ nào đấy, chính tâm lý đám đông sẽ làm lợi cho các chủ đầu tư vì chỉ cần tuân thủ những quy định tối thiểu của pháp luật thì họ có thể bán được nhiều hàng hơn. Ngược lại, nếu không tìm hiểu kỹ thông tin chi tiết về năng lực của đầu tư, về tính khả thi của dự án thì mức độ rủi ro là rất lớn đối với những ai đầu tư, kinh doanh theo kiểu này.

Về vấn đề này, ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa Ốc Phú Long, cho rằng thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay đang thiếu sự hướng dẫn, thiếu sự minh bạch và cũng chưa theo một quy luật cung – cầu mà vẫn bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông thường thấy.

Liên quan đến rủi ro của thị trường BĐS, TS. Võ Trí Thành cho rằng tình trạng đóng băng BĐS luôn ám ảnh mọi người bởi khoảng thời gian từ "đóng băng” đến "tan băng” quá lâu, thiệt hại về kinh tế quá nhiều. Chính vì lẽ đó mà trong thời điểm BĐS phục hồi và đang phát triển trở lại như hiện nay thì cần có giải pháp thiết thực giúp cân bằng cung - cầu trong từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bấy lâu nay “ém quân”, giờ tận dụng sự khởi sắc của nền kinh tế, thị trường BĐS phục hồi để “bung hàng”. Vì thế, cơ quan quản lý cần có một sự cảnh báo hợp lý, đưa ra những thống kê cụ thể, nhất là về nhu cầu mua nhà thật của người dân và con số hấp thụ trên thị trường.

Nói về phương pháp đánh giá, thống kê, một đại diện của Công ty Cushman & Wakefield, cho biết các chuyên gia đánh giá của công ty luôn đóng vai là một khách hàng, gọi điện thoại trực tiếp đến từng doanh nghiệp BĐS có dự án đang chào bán để điều tra. Sau đó, một chuyên gia hay nhân viên khác cũng sẽ tiếp tục gọi đến công ty BĐS này để kiểm tra lại một lần nữa xem con số có sự chênh lệch hay không.“Tuy nhiên, đa số công tác đánh giá, điều tra để lập thống kê này hiện nay cũng chỉ dựa vào các nhân viên kinh doanh, môi giới BĐS là chính”, vị này cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, nhìn nhận việc làm này không khó để thực hiện. Sở Xây dựng là đơn vị nắm rõ nhất con số có bao nhiêu doanh nghiệp BĐS nộp hồ sơ xin xây dựng dự án với những thông số rất chi tiết, từ đó Sở có thể thực hiện công tác thống kê hàng tháng, hàng quý và công khai một cách rất minh bạch để thị trường nắm rõ.“Nếu làm được như vậy, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch, chiến lược tính toán, cân bằng cung – cầu trên thị trường”, ông Đực cho biết.

Trả lời những vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết sắp tới cơ quan này sẽ nghiên cứu, xây dựng đồ án phát triển bất động sản của thành phố. Đồ án này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu khoa học với mục đích là định hình, phát triển thị trường BĐS ổn định.