Thị trường bất động sản: Vẫn le lói lạc quan?!

PV.

Trong tháng đầu tiên của năm 2017, thị trường bất động sản không có nhiều biến động, số lượng giao dịch giảm nhẹ so với thời điểm cuối năm 2016. Điều này khiến không ít nhà đầu tư cảm thấy hơi lo lắng bởi trước đó có khá nhiều dự báo về triển vọng khá khó khăn đối với thị trường bất động sản trong năm nay.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, tại Hà Nội, trong tháng 1/2017, có khoảng 1.300 giao dịch thành công, giảm 7,1% so với tháng 12/2016. Tại TP. Hồ Chí Minh, số lượng giao dịch thành công trong tháng 1/2017 đạt khoảng 1.400 giao dịch, giảm 3,4% so với tháng 12/2016. 

Tại Hà Nội, các giao dịch thành công vẫn chủ yếu tập trung tại phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp. Số lượng dự án nhà ở liền kề, biệt thự được phát triển mới không nhiều, lượng giao dịch ít.

Giao dịch nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ ít do nguồn cung hạn chế. Một số dự án có số lượng giao dịch thành công lớn trong tháng như: Dự án An Bình City (quận Bắc Từ Liêm), dự án Gelexia Riverside (quận Hoàng Mai), dự án Season Avenue (quận Hà Đông)...

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, giao dịch tại các phân khúc trung cấp và cao cấp có vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ... vẫn chiếm số lượng lớn. 

Nguyên nhân được các chuyên gia bất động sản chỉ ra là do tác động của Tết Nguyên đán cùng với tâm lí "tháng Giêng là tháng ăn chơi" khiến cho hoạt động giao dịch bất động sản có vẻ trầm lắng, giá bất động sản không có biến động.

Tuy nhiên, kết quả này cũng khiến một số nhà đầu tư lo lắng bởi trước đó, các dự báo về triển vọng thị trường bất động sản năm 2017 khá dè dặt. Cụ thể, PGS.,TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, năm 2017 và một vài năm tới, dự báo thị trường sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do hoạt động đầu cơ suy giảm khi tín dụng bị thắt chặt hơn, luồng tiền nước ngoài không nhiều như dự kiến.

Mới đây, ông Nguyễn Mạc Hoài Nam - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Nam Phát cũng đánh giá, thị trường nhà đất Việt Nam đã trải qua 3 năm liền nối dài mạch tăng trưởng (giai đoạn 2013-2016). Do đó, diễn biến của năm 2017 trở nên khó đoán hơn khi cơ hội bứt phá vẫn còn nhưng sự e ngại, dè dặt đã bắt đầu lớn dần lên.

Chuyên gia này đưa ra hai dự báo trái chiều cho năm 2017: Kịch bản thứ nhất đầy táo bạo và kịch bản thứ hai cực kỳ thận trọng để tiên lượng cho viễn cảnh thị trường trong 12 tháng tới. Trong đó, phân tích thêm về kịch bản thận trọng, chuyên gia này cho rằng, trong một chu kỳ tăng trưởng phổ biến của bất động sản Việt Nam, cứ 3 năm tăng trưởng (2013-2016) thì có 2 năm giảm tốc (có thể rơi vào giai đoạn 2017-2018). 

Nếu diễn ra kịch bản thận trọng, giá đất năm 2017 sẽ không tăng quá biên độ 20%, mức tăng bình quân chỉ đạt 7-10%, bằng một nửa so với năm 2016. Giá bất động sản liền thổ đã có bước đệm đi lên từ năm 2014, bứt phá mạnh mẽ trong năm 2015 và đạt đỉnh trong năm 2016. Do đó, năm 2017 sẽ rất khó lập kỷ lục tăng liên tục 4 năm liền.

Cũng liên quan đến dự báo về thị trường bất động sản năm 2017, mới đây, nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã đưa ra 3 kịch bản: Tăng trưởng tốt hơn 2016; thị trường đi ngang; thị trường suy giảm, trầm lắng. 

Thậm chí, ngay cả với kịch bản tăng trưởng tốt thì nhóm chuyên gia này cũng không lạc quan khi cho rằng "kịch bản rất nhiều người mong muốn nhưng nhiều khả năng sẽ không xảy ra" bởi phải đáp ứng khá nhiều yếu tố như: Thế giới không bị lâm vào khủng hoảng tài chính theo cảnh báo của một số tổ chức tài chính - kinh tế quốc tế, quan hệ quốc tế không xuất hiện những vấn đề lớn, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định và không xuất hiện những khó khăn ngoài dự kiến... 

Dù sao, không ít nhà đầu tư vẫn lạc quan cho rằng dự báo vẫn chỉ là dự báo, một tháng vẫn chưa thể phản ánh được diễn biến còn ở phía trước. Bên cạnh đó, vẫn có những nhận định lạc quan về thị trường, chẳng hạn như mới đây, tại cuộc họp báo về triển vọng thị trường bất động sản năm 2017 diễn ra hôm 10/1 tại Hà Nội, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam Marc Townsend khẳng định dù không có những bứt phá nhưng nguồn lực dành cho thị trường bất động sản vẫn dồi dào, hỗ trợ đà tăng trưởng cho năm 2017.