Thị trường BĐS TP.HCM: Những cái bắt tay làm hồi sinh dự án

Theo Báo Đầu tư

Khá nhiều dự án bất động sản (BĐS) tại TP.HCM đang hồi sinh trở lại từ những cái bắt tay hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Thị trường BĐS TP.HCM: Những cái bắt tay làm hồi sinh dự án
Thời gian gần đây, Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Quân (HQC) đã liên tục công bố chào bán các dự án căn hộ mang thương hiệu Cheery. Đây là những dự án đã xuất hiện trên thị trường từ nhiều năm trước, với những tên gọi khác nhau.

Cheery 2 là dự án trước đây có tên là Võ Đình Apartment, tọa lạc trên đường Lê Văn Khương (quận 12, TP.HCM), do Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh nhà Đạt Gia làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 11/2008, nhưng do thị trường khó khăn, dự án này bị đắp chiếu. Mới đây, HQC đã bắt tay với Võ Đình để hợp tác đầu tư và Dự án đã chính thức được mở bán lại vào tháng 6/2012.

Sau Cheery 2, HQC lại bắt tay với Công ty cổ phần Thương mại Hóc Môn để “cứu sống” Dự án Trung tâm Thương mại Hóc Môn, tọa lạc ở xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn. Dự án này đã được khởi công xây dựng từ tháng 4/2010, nhưng sau đó đã dừng lại vì thiếu vốn. Hiện HQC hợp tác với Công ty Hóc Môn để đầu tư xây dựng và đổi tên thành Dự án căn hộ Cheery 3.

Mới đây nhất, HQC đã công bố thông tin hợp tác với Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh nhà Đạt Gia để đầu tư phát triển Dự án Cheery 4 Apartment. Tiền thân của Cheery 4 là Dự án Babylon Residence, được khởi công xây dựng vào tháng 6/2009 và đã từng chào bán trên thị trường. Tuy nhiên, kế hoạch bán hàng dự án này thất bại, việc xây dựng bị ngưng theo đến nay.

Không chỉ có HQC, mới đây, Công ty BĐS Hưng Thịnh cũng đã công bố sẽ mở bán Dự án 27 - Trường Chinh (quận 12, TP.HCM) vào ngày 21/10. Dự án này trước đây có tên là Kim Tâm Hải do Công ty cổ phần Kim Tâm Hải làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10/2009, dự kiến bàn giao nhà quý I/2012, nhưng không thể triển khai theo kế hoạch. Công ty Hưng Thịnh đã hợp tác đầu tư để xây dựng và hoàn thiện dự án này.

Ngoài những trường hợp kể trên, thị trường BĐS TP.HCM còn chứng kiến hàng loạt thương vụ hợp tác khác, như Tập đoàn C.T Group mua lại một dự án BĐS của Công ty TNHH Đầu tư Thiên Lộc tại 359 - Phạm Văn Chiêu (phường 14, quận Gò Vấp), sau đó hợp tác với Đất Xanh phát triển thành dự án căn hộ với tên gọi mới là Sun View 3; Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) liên kết với các Công ty Phước Long, Tổng công ty cổ phần Phong Phú và Công ty cổ phần BĐS Dệt may Việt Nam phát triển Dự án Khu nhà ở Trung tâm thương mại Phước Long (quận 9)…

Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT của TDH, trong bối cảnh thị trường hiện nay, việc liên kết, hợp tác được xem là một giải pháp tốt để vượt khó. “Thời gian qua, TDH đã nhận được khá nhiều lời mời hợp tác từ các doanh nghiệp, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể hợp tác được, mà chỉ có thể hợp tác với các đối tác có sự tương đồng về năng lực, văn hóa doanh nghiệp và đặc biệt là sự minh bạch, tin tưởng lẫn nhau trong suốt quá trình hợp tác”, ông Hiếu nói và cho rằng, trong thời gian tới, xu hướng liên doanh, liên kết sẽ còn phát triển mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, trong điều kiện thị trường BĐS còn khá nhiều khó khăn, bản thân doanh nghiệp phải tự tìm cho mình hướng đi phù hợp để tồn tại và phát triển. “Với tình thế hiện nay, trong các giải pháp, theo tôi, việc các doanh nghiệp địa ốc liên doanh, liên kết để tập trung nguồn lực, tận dụng thế mạnh của mỗi doanh nghiệp là giải pháp vô cùng quan trọng”, ông Châu nói và cho biết, Hiệp hội BĐS luôn khuyến khích các doanh nghiệp địa ốc xem xét liên kết với nhau và xem đó là một giải pháp vượt khó trong giai đoạn hiện nay.