Thị trường căn hộ cao cấp: Giảm giá để tăng thanh khoản

Theo Báo Đầu tư

Việc sở hữu căn hộ cao cấp với mức giá hợp lý đang hiện hữu với nhiều người, khi hàng loạt dự án thuộc phân khúc này buộc phải giảm giá.

Dù giảm giá bán căn hộ song vẫn "ế".
Dù giảm giá bán căn hộ song vẫn "ế".
Gần đây, trong bối cảnh thị trường địa ốc ảm đạm, khó tiêu thụ hàng, phân khúc căn hộ cao cấp cũng đã buộc phải giảm giá bán. Đây cũng là thời điểm mà người mua có nhu cầu sống ở căn hộ cao cấp có khá nhiều sự lựa chọn.

Ngày 20/10, Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh đã mở bán 99 căn hộ của gói “Không gian sáng tạo”, với giá từ 22,45 triệu đồng/m2. Mức giá này áp dụng cho căn hộ đã hoàn thiện cơ bản, như cửa ra vào, các cửa sổ và khu vực ban công ngoài trời được hoàn thiện hoàn toàn; tường, trần và các vách ngăn phòng được trát hoàn thiện và sơn lót màu trắng; hệ thống dây điện, đường ống nước, cáp truyền hình, điện thoại…  được hoàn thiện phần ngầm và có đầu nối chờ. Trước đó, trong đợt mở bán vào cuối tháng 5/2012, giá chào bán của 200 căn hộ tương tự còn ở mức từ 27 đến 33 triệu đồng/m2, với hạng mục nội thất đi kèm linh hoạt.

Ngày 16/10, Tập đoàn Hòa Phát cũng đã khai trương và chào bán căn hộ mẫu Dự án Mandarin Garden, với một chính sách bán hàng mới, khá linh hoạt. Cụ thể, giá căn hộ đã có sự thay đổi lớn, chỉ dao động ở mức 28 - 29 triệu đồng/m2 (mới chỉ xây thô, chưa có nội thất); với căn hộ có nội thất đầy đủ được chào bán với giá 37 - 38 triệu đồng/m2 (bao gồm cả thuế VAT). Mức giá này đã giảm khoảng 16% so với thời điểm mở bán lần đầu vào năm 2010 (44 - 46 triệu đồng/m2).

Cũng trong tháng 10/2012, tòa A, Dự án Golden Land của Tập đoàn Hoàng Huy cũng được mở bán. Trong năm 2011, giá chào bán căn hộ Dự án này vẫn ở mức khá cao, từ 32 - 35 triệu đồng/m2. Song tại đợt mở bán lần này, chủ đầu tư buộc phải giảm giá bán, cụ thể căn hộ bàn giao thô có giá từ 22,7 triệu đồng/m2; căn hộ hoàn thiện cơ bản có giá 29 - 30,5 triệu đồng/m2 và căn hộ được bàn giao đầy đủ nội thất có giá trên dưới 33 triệu đồng/m2.

Cho dù các chủ đầu tư giải thích động thái trên là “điều chỉnh giá bán”, “áp dụng chính sách giá mới”, “gói sản phẩm mới”, nhưng không thể phủ nhận một thực tế, xét về bản chất, đây chính là giảm giá bán để tăng thanh khoản cho dự án.

Bà Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh cho biết, với gói sản phẩm “Không gian sáng tạo”, Mai Linh hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng là các gia đình có tiền tích lũy chưa nhiều, nhưng mong muốn sở hữu căn hộ chất lượng cao, như Dự án Golden Palace. Gói sản phẩm này sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể để biến ước mơ sớm thành hiện thực.

“Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay, khách hàng sẽ khắt khe hơn và yêu cầu cao hơn cả về chất lượng lẫn giá cả. Vì vậy, các nhà đầu tư phải có điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng”, bà Hồng nói.

Ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Golden Gain Việt Nam (chủ đầu tư, công ty con của Tập đoàn Hòa Phát) cho biết, bên cạnh sự ưu tiên tối đa cho tiến độ và chất lượng dự án, chủ đầu tư cũng chia sẻ khó khăn với khách hàng mua căn hộ Dự án Mandarin Garden bằng cách đưa ra chính sách bán hàng mới phù hợp hơn với tình hình thị trường ở thời điểm hiện tại. Theo đó, chủ đầu tư sẽ điều chỉnh giá bán cho cả những khách đã mua trước đó để tránh thiệt thòi cho họ.

Vào thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản nói chung và phân khúc căn hộ cao cấp nói riêng đã có nhiều thay đổi lớn. Không còn cảnh người mua phải xếp hàng chờ đợi mua căn hộ cao cấp như 2 năm trước, mà ngược lại, đối tượng này đang đứng trước nhiều lựa chọn. Mặt khác, áp lực về vốn, nhất là thời điểm đáo hạn các khoản vay, chi phí tăng và sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều dự án đã buộc chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp phải thay đổi, biểu hiện rõ nhất là các gói đa dạng, linh hoạt về thanh toán và rất cạnh tranh về giá.

Quyền chủ động đang thuộc về người mua và khách hàng của phân khúc này đang ngày càng thận trọng và đòi hỏi khắt khe hơn. Chính vì vậy, chỉ những chủ đầu tư thích nghi với hoàn cảnh mới, biết chấp nhận thay đổi giá thì mới có thể thu hút khách hàng.