Thị trường căn hộ Hà Nội: 'Cháy hàng' và tăng giá bán

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Thị trường chung cư Hà Nội đang “loạn nhịp” khi nhiều dự án “cháy hàng” và tăng giá bán liên tục, trong khi doanh nghiệp vẫn vật vã trong việc tiêu thụ và rất thận trọng trong việc tăng giá bán.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mở bán đợt đầu tiên vào cuối năm 2014 chỉ với giá khoảng 25 - 26 triệu đồng/m2. Thế nhưng, hiện nay, căn hộ dự án Home City Trung Kính (quận Cầu Giấy) đã tăng lên đến 34 - 36 triệu đồng/m2. Cá biệt, có căn được rao bán lên đến 38 triệu đồng/m2, dù dự án đến nay còn chưa xây xong phần thô.

Tương tự, một dự án căn hộ khác, cũng nằm trên đường Trung Kính, dù chưa xong phần móng, cũng đang được chào mời đặt cọc với mức giá lên đến 32 triệu đồng/m2.

Giá cao là vậy, nhưng theo tiết lộ từ nhân viên môi giới, đây vẫn chưa phải là mức cao nhất. Bởi những căn đẹp của dự án có mức giá tăng thêm khoảng 2 triệu đồng/m2. Ngoài ra, giá bán căn hộ “trên giấy” tại dự án này còn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thêm khi chính thức mở bán.

Tại Hà Nội, những dự án căn hộ tăng mạnh giá bán ngay trước thời điểm chính thức mở bán không phải chuyện hiếm. Chẳng hạn như dự án Hongkong Tower nằm trong ngõ 243A Đê La Thành từng được chào bán chưa đến 30 triệu đồng/m2, nhưng khi chính thức mở bán, đơn vị phân phối cũng đưa ra mức giá “trên trời”, từ 35 - 40 triệu đồng/m2… Hay tại Dự án Tràng An Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên (quận Cầu Giấy), mức giá chủ đầu tư đưa ra tại đợt mở bán đầu tiên khiến nhiều khách hàng bất ngờ, từ 32 - 36 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, phía đại diện chủ đầu tư cho biết, doanh nghiệp đang tính đến việc điều chỉnh tăng giá bán.

Việc tăng giá bán mới đây đã được một đại diện đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Bắc xác nhận, song tỷ lệ tăng giá bao nhiều phần trăm đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư công bố.

Đưa ra mức giá rất cao, rồi mở bán với số lượng hạn chế, nhiều doanh nghiệp vẫn tự “đánh bóng” bằng việc mở bán “cháy hàng”. Song, việc có bao nhiêu khách mua thực sự, chỉ chủ đầu tư và đơn vị phân phối độc quyền mới nắm rõ. Bởi tại nhiều dự án, việc công bố “cháy hàng”, nhưng nếu khách hàng đến hỏi mua sau lễ mở bán, đơn vị phân phối vẫn đưa ra đầy rẫy sản phẩm để lựa chọn.

Tại Hà Nội, chuyện chủ đầu tư và đơn vị phân phối tung chiêu tạo sốt ảo không phải là chuyện hiếm. Nhìn ở một khía cạnh nào đấy, đây chính là mặt tiêu cực, vì sự kỳ vọng thái quá vào sự hồi phục của thị trường. Bởi với một số lượng lớn các dự án hiện nay, việc bán hàng vẫn không hề đơn giản.

Một đại diện chủ đầu tư Dự án Gemek Tower, Khu đô thị Lê Trọng Tấn cho biết, hiện dự án đã xây gần xong phần thô, nhưng nguồn tài chính triển khai dự án, doanh nghiệp vẫn chủ động chứ không phụ thuộc vào dòng tiền từ khách hàng. Đặc biệt, chi phí đầu tư đã tăng lên rất nhiều, nhưng việc tăng giá bán không đáng kể.

Lý giải việc không tăng mạnh giá bán, theo đại diện này, là do vị trí dự án nằm ngoài khu vực trung tâm, hướng đến phân khúc thấp cấp. Đặc biệt, để hỗ trợ khách hàng tốt hơn, doanh nghiệp cùng lúc chọn nhiều đơn vị phân phối tham gia bán hàng.

Tại dự án Goldmark City (Quận Bắc Từ Liêm) do Công ty địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư, TNR Holdings quản lý và phát triển, có vị trí khá thuận tiện, được phát triển theo hướng cao cấp. Tuy nhiên, mức giá chủ đầu tư đưa ra chỉ khoảng 25 - 26 triệu đồng/m2, tương đương giá nhiều khu căn hộ hạng B tại Hà Nội. Mặc dù vậy, việc bán hàng tại dự án được một đại diện đơn vị phân phối tiết lộ, là cũng không hề dễ dàng.

Vị đại diện này cho biết, hiện dự án Goldmark City đã xây dựng đến tầng 14 - 15, nhưng sau 2 đợt tăng giá, tổng mức tăng chỉ là 4,5%. Mức tăng giá này chỉ bù đắp một phần chi phí đầu tư đã tăng lên rất nhiều. Mức tăng giá này cũng cho thấy chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án rất thận trọng, khi thị trường vẫn diễn ra sự cạnh tranh rất lớn giữa các dự án.

Trao đổi với PV, nhiều đại diện doanh nghiệp đều khẳng định thị trường căn hộ Hà Nội đang hồi phục là sự thực. Song, sự hồi phục có phần “loạn nhịp”, khi nhiều dự án đang được chủ đầu tư kỳ vọng quá lớn vào sức cầu, dẫn đến việc tăng mạnh giá bán, dù việc bán hàng trên thực tế, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Sự kỳ vọng thái quá của nhiều doanh nghiệp hiện nay được cảnh báo sẽ có những tác động tiêu cực đến chính sự hồi phục của thị trường bất động sản thủ đô.