Thị trường căn hộ, khách hàng lại đợi chính sách

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03/2014 quy định một cách tính diện tích căn hộ và xác định chi tiết phần diện tích chung, riêng của căn hộ chung cư, ngay lập tức đã tác động tới giao dịch tại phân khúc này.

Thị trường căn hộ, khách hàng lại đợi chính sách
Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03/2014 quy định một cách tính diện tích căn hộ. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sàn giao dịch Phú Quý Land cho biết, sau Tết Giáp Ngọ, thị trường căn hộ tại Hà Nội có diễn biến khá tích cực, với nhiều giao dịch thành công. Cụ thể, ngay trong tháng đầu năm, Phú Quý Land đã bán được 71 căn hộ từ 2 dự án đang phân phối là Dự án CT2 Trung Văn (huyện Từ Liêm) và Dự án 283 Khương Trung (quận Thanh Xuân).

Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03/2014, sửa đổi, bổ sung Điều 21 Thông tư 16/2010, quy định áp dụng một cách tính diện tích căn hộ, thị trường đã có phản ứng tiêu cực. Theo đó, thanh khoản đã chững lại, do nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi mua nhà sau ngày 8/4/2014, thời điểm thông tư này chính thức có hiệu lực.

Theo quy định tại Thông tư 03/2014, trong hợp đồng mua bán căn hộ chỉ được áp dụng theo cách tính thông thủy, thay vì áp dụng hai cách tính theo thông thủy hoặc theo tim trường (các hợp đồng mua bán căn hộ thường được chủ đầu tư áp dụng cách tính diện tích theo tim tường). Bên cạnh đó, các quy định về phần diện tích chung, riêng cũng sẽ được quy định cụ thể, rõ ràng hơn.

Ông Hà cho biết thêm, do thị trường có những biến động tiêu cực, nên Phú Quý Land đã quyết định lùi thời gian mở bán một số dự án đơn vị được quyền phân phối sang sau ngày 8/4. Theo ông Hà, việc này cũng được nhiều chủ đầu tư khác lựa chọn, nhất là đối với chủ đầu tư có dự án lần đầu chào bán sản phẩm ra thị trường, bởi sợ rủi ro cao. Thay vào đó, các chủ đầu tư tập trung hoàn thiện mẫu hợp đồng mới, cân đối lại giá bán theo cách tính diện tích tại Thông tư 03.

Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cũng thừa nhận, thị trường căn hộ đang chịu những tác động tiêu cực nhất định từ Thông tư 03, nhưng theo ông Quyết, không vì thế mà vắng hẳn giao dịch.

“Riêng trong tháng Giêng, Sàn Đất Xanh Miền Bắc đã bán được trên 40 căn hộ”, ông Quyết nói và cho biết, để bán được số căn hộ này ở thời điểm hiện tại, các nhân viên bán hàng của Công ty đã phải giải thích với khách hàng những thắc mắc liên quan đến cách tính diện tích, giá bán theo quy định mới tại Thông tư 03 nhiều hơn trước.

Theo ông Quyết, Thông tư 03 của Bộ Xây dựng quy định áp dụng một cách tính diện tích là cách tính thông thủy sẽ khiến diện tích căn hộ nhỏ hơn đáng kể so với cách tính diện tích theo tim tường. Nhưng dù tính theo cách nào, thì tổng giá trị căn hộ vẫn không thay đổi. Để thuyết phục khách hàng mua nhà trong thời điểm này, hiện một số chủ đầu tư cũng đã có sự điều chỉnh hợp đồng, khi ghi cả 2 cách tính diện tích, một theo tim trường, một theo thông thủy, để tạo điều kiện cho việc làm sổ đỏ căn hộ sau này dễ dàng hơn.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một số sàn giao dịch cũng cho biết, doanh số bán hàng của các sàn này sau khi Thông tư 03 của Bộ Xây dựng được ban hành đã giảm đáng kể. Trong khi đó, quyết định xuống tiền mua nhà của nhiều khách hàng cũng không nhanh như trước đó.

Đại diện Sàn Nhà đất 24h, ông Lê Ngọc Quỳnh cho rằng, hầu hết khách hàng quyết định mua nhà lúc này đều là những người đã hiểu rõ và biết rằng, việc thay đổi cách tính diện tích, nhưng tổng giá trị của căn hộ vẫn sẽ giữ nguyên, nên chấp nhận mua nhà theo cách tính theo tim tường.

Tuy nhiên, một khảo sát của phóng viên mới đây cho thấy, dù được đơn vị bán hàng giải tích rõ việc giá trị căn hộ không thay đổi, vẫn có không ít khách hàng cho biết, sẽ chờ đợi mua nhà sau ngày 8/4/2014 để có dịp tham khảo mức giá bán, cũng như các điều khoản hợp đồng được sửa đổi rõ ràng hơn theo quy định mới tại Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng.