Thị trường căn hộ: Tất bật “đón sóng” cuối năm

Theo Gia Thắng/doanhnhansaigon.vn

Các doanh nghiệp và chuyên gia dự báo trong những tháng cuối năm, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi sắc hơn khi nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị đầy đủ về pháp lý dự án, sẵn sàng nguồn hàng để tung ra thị trường.

Khu Nam TP. HCM sẽ tiếp tục đón thêm nguồn cung căn hộ trong những tháng cuối năm. Nguồn: Internet
Khu Nam TP. HCM sẽ tiếp tục đón thêm nguồn cung căn hộ trong những tháng cuối năm. Nguồn: Internet

Nguồn cung sẽ đa đạng ở nhiều phân khúc và vị trí nhưng giữ vai trò chủ đạo là căn hộ tầm trung có giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn.

Đồng loạt tung hàng

Nửa đầu năm nay, thị trường nhà ở thuộc tất các cả phân khúc nhìn chung trầm lắng so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là hạng mục căn hộ. Nguyên nhân là do bị tác động từ những thông tin tiêu cực, nhất là vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP. Hồ Chí Minh) đã ít nhiều tác động đến sức mua.

Do đó, cuối năm được xem là thời điểm thích hợp để chủ đầu tư chào bán sản phẩm mới, tâm lý mua bất động sản của khách hàng đã dần ổn định, dòng tiền dồn về cuối năm của người mua nhà ở thực, nguồn kiều hối đổ vào bất động sản dự báo tăng lên, được xem là kênh hy vọng cho các dự án có giá cả hợp lý.

Khảo sát cho thấy nhiều chủ đầu tư và nhà phát triển dự án đã chuẩn bị cho đợt nở rộ vào cuối năm với hàng loạt dự án lớn sẵn sàng gia nhập thị trường. Ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Novaland vừa công bố đại lý phân phối chính thức dự án Khu phức hợp căn hộ - thương mại dịch vụ The Grand Manhattan (đường Cô Giang, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) có quy mô khoảng 1,4ha, gồm khoảng 1.000 căn hộ.

Tại khu Nam, tòa HR1 thuộc dự án khu phức hợp Eco-Green Saigon do Công ty Xuân Mai Sài Gòn đầu tư cũng đã chính thức giới thiệu ra thị trường. Được triển khai trong 5 năm, dự án Eco-Green Saigon bao gồm 7 tòa nhà, cung ứng ra thị trường khoảng 4.000 căn hộ.

Liền kề đó là dự án Jamona Sky Villas do TTC Land phát triển với quy mô 210 căn hộ cũng đã được đưa ra thị trường. Hay Tập đoàn Hà Đô cũng cho biết đang phát triển dự án chung cư hơn 1.000 căn tại quận 8 và dự tính cho ra thị trường vào tháng 10 này.

Thị trường căn hộ khu Đông TP. Hồ Chí Minh cũng dự báo khá sôi động với việc chủ đầu tư Kusto Home chuẩn bị ra mắt tòa Canary, tháp cuối cùng của dự án tại Đảo Kim Cương, quận 2 trong tháng 9 này. Tập đoàn Vingroup cũng đang tiến hành những bước cuối cùng để đưa dự án VinCity tại quận 9 với hơn 30.000 căn hộ chung cư tầm trung ra thị trường... Trong khi đó, Tập đoàn Đại Phúc đã hoàn thành xong kế hoạch tung ra thị trường 2 block chung cư của dự án Vạn Phúc City tại quận Thủ Đức vào những tháng cuối năm nay.

Ngoài ra, theo chia sẻ từ Công ty CP Đầu tư Nam Long, công ty sẽ giới thiệu những sản phẩm đầu tiên của dự án Akari City trong tháng 9, mức giá dự kiến khoảng 1,5 tỷ đồng mỗi căn 2 phòng ngủ. Với tổng vốn đầu tư 7.676 tỷ đồng, dự án có quy mô 8,5ha cung cấp 4.600 căn hộ. Đây là một trong những dự án trọng điểm của doanh nghiệp trong giai đoạn 5 năm tới, với sự hợp tác đồng hành của 2 đối tác Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties và Nishi Nippon Railroad.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn của Savills TP. Hồ Chí Minh cho rằng, động thái của các nhà phát triển dự án nhằm chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu giao dịch cuối năm nhiều khả năng sẽ tác động đến cục diện của thị trường nhà ở chung cả năm.

"Nguồn cung căn hộ 6 tháng cuối năm được tung bán trên thị trường tập trung ở các quận 2, 7, 8, 9 và Bình Thạnh. Trong đó có khoảng 71% thuộc phân khúc hạng C. Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực từ phía chủ đầu tư trong việc đưa ra sản phẩm bắt kịp nhu cầu của người mua nhà”, bà Trang nói.

Tầm trung là chủ đạo

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam nhận định, nhu cầu sở hữu căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh vẫn gia tăng, đặc biệt ở phân khúc giá từ 1,8 - 2,3 tỷ đồng/căn. Nhu cầu này xuất phát từ việc giá đất nền đã tăng cao, việc sở hữu nhà đất không còn dễ dàng, nên căn hộ chung cư vẫn là giải pháp tốt nhất cho cư dân đô thị hiện nay.

Cũng theo bà Dung, mặc dù nguồn cung căn hộ trong quý II/2018 có sụt giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước, nhưng lượng giao dịch trong cả 2 quý vẫn đạt 65 - 80% tùy từng dự án. Riêng các dự án mở bán mới ghi nhận tỷ lệ hấp thụ lên đến trên 80%.

Với diễn biến của thị trường hiện tại, CBRE cho rằng tỷ lệ hấp thụ cao sẽ được ghi nhận tại các dự án chào bán trong nửa cuối năm. Trong đó, nhóm sản phẩm trung cấp dự kiến tiếp tục chiếm tỷ trọng áp đảo trong nguồn cung 6 tháng tới, nhờ một số dự án quy mô lớn. Tuy nhiên, hãng tư vấn này nhìn nhận người mua sẽ ngày càng quan tâm hơn đến các yếu tố như chất lượng hoàn thiện căn hộ, tiện ích và năng lực quản lý khi tìm hiểu về dự án chung cư.

Liên quan đến thị trường căn hộ, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, phân khúc nhà ở dưới 2 tỷ đồng sẽ tăng mạnh, cùng với phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường trong thời gian tới. Do đó, HoREA cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1 - 2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền do đây là phân khúc chủ đạo, có tính thanh khoản và bền vững.

Theo dự báo của chủ đầu tư LDG Group, thời điểm cuối năm 2018, thị trường căn hộ sẽ có lượng giao dịch khá lớn. Trong đó, nhiều dự án thanh khoản tốt sau một thời gian ngắn công bố ra thị trường. Phân khúc có lượng giao dịch lớn nhất là các dự án tầm trung có mức giá dao động 1 - 1,5 tỷ đồng. Các dự án nằm ở quận liền kề nội thành có số lượng sản phẩm tung ra nhiều nhất.

"Ngoài việc tìm mua dự án có mức giá thấp, người mua nhà cũng quan tâm đến các chính sách hỗ trợ và đòn bẩy tài chính vay mua nhà. Thông thường, các dự án này luôn có chính sách hỗ trợ thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, tùy theo dự án và chủ đầu tư hỗ trợ mà chính sách này hấp dẫn và thu hút người mua nhà”, vị đại diện cho biết.