Thị trường chứng khoán Việt Nam: Sẽ thêm dòng vốn ngoại

Theo ĐTCK

Năm 2010, TTCK Việt Nam được đánh giá sôi động và phát triển ổn định hơn so với năm 2009. Sau giai đoạn khó khăn, các quỹ đầu tư đang đẩy nhanh việc huy động vốn và tiếp thị mạnh mẽ hơn với nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài...

 Ông Phạm Thanh Sang, Giám dốc đầu tư Aureos Capital:

 Aureos là một tổ chức lớn trong giới đầu tư quốc tế với 16 quỹ vùng khác nhau hoạt động trên toàn thế giới. Trước đây khi thành lập quỹ đầu tiên với quy mô 100 triệu USD hướng đến việc đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam, các NĐT của chúng tôi không đặt mục tiêu cụ thể cho Việt Nam. Nay, sau khi quỹ thứ nhất hoạt động tốt, chúng tôi đang tiến hành huy động quỹ mới với quy mô 250 triệu USD và trong mục tiêu đặt ra quỹ được sử dụng chỉ để đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy NĐT đã quan tâm hơn nhiều tới Việt Nam.
 
 Với mục tiêu đầu tư trung và dài hạn vào các công ty, việc lựa chọn đầu tư của Atưeos được tiến hành rất kỹ càng và thận trọng căn cứ nhiều yếu tố như tiềm năng ngành, lợi thế cạnh tranh, thị trường, vị thế của công ty... và không thể bỏ qua vấn đề kinh nghiệm và tầm nhìn của ban lãnh đạo. Các ngành chúng tôi quan tâm liên quan tới lĩnh vực sức khỏe và bán lẻ. Với việc phân tích định lượng như vậy, các khoản đầu tư của chúng tôi đạt hiệu quả cao, vì thế các tổ chức, định chế góp vốn vào quỹ thứ nhất bày tỏ họ sẵn sàng đầu tư vào quỹ thứ hai.
 
 Nếu hỏi rằng NĐT nước ngoài của chúng tôi quan tâm tới điều gì ở Việt Nam nhất trong năm 2010 thì câu trả lời là yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định còn những thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của quỹ nước ngoài tại Việt Nam thì được đánh giá khá thuận tiện. Một điều nữa là sau giai đoạn khủng hoảng, khó khăn về kinh tế, các NĐT tổ chức nước ngoài vốn đã thận trọng giờ lại càng thận trọng hơn bao giờ hết với đồng vốn của mình.
 
 Ông Phạm Khánh Lynh, Phó tổng giám đốc VFM:
 
 Trong kế hoạch huy động vốn của quỹ dầu tư năng động VFA, chúng tôi cũng nhấn đến các NĐT nước ngoài, nhưng với quy mô nhỏ như vậy (khoảng 300 tỷ đồng) chúng tôi chú trọng đến việc NĐT tham gia sau khi chứng chỉ quỹ được niêm yết nhiều hơn tham gia ngay giai đoạn huy động vốn.
 
 Qua các cuộc tiếp xúc gần đây với giới đầu tư nước ngoài, chúng tôi nhận thấy mối quan tâm của các NĐT đối với TTCK Việt Nam đã tăng đáng kể so với trước, trong đó có nhiều NĐT khu vực châu Á. Mức độ sinh lời cũng như chỉ số P/E hiện tại có thể không hấp dẫn như giai đoạn trước, trong khi đó, tại một số TTCK khu vực giá cả cổ phiếu đã rẻ đi do khó khăn về kinh tế nhưng đổi lại, TTCK Việt Nam có những yếu tố hấp dẫn khác như chính trị ổn định, các giải pháp điều hành kinh tế khá linh hoạt, kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt.
 
 Bên cạnh đó , yếu tố được đánh giá cao là thị trường năm 2010 có thể diễn biến theo hướng rất sôi động, đây là yếu tố quan trọng không kém với các NĐT khi đổ vốn vào Việt Nam. Ngày 9/1/2010, chúng tôi có buổi gặp gỡ với 200 NĐT Đài Loan và tới đây là các NĐT Singapore để giới thiệu cơ hội dầu tư vào Việt Nam.
 
 Có một vấn đề mong muốn của những người làm đầu tư là cơ quan quản lý nên xem xét để ủng hộ việc thị trường có thêm nhiều sản phẩm mới, thuận tiện hơn cho NĐT bỏ vốn. Năm 2010, chúng tôi cũng hướng đến việc thành lập quỹ mở, bên cạnh chỉ có hình thức quỹ đóng như hiện nay.
 
 Ông Nguyễn Thế Lữ, Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ SAM:
 
 Tôi nghĩ NĐT nước ngoài rất quan tâm đến TTCK Việt Nam và họ nhận thấy cơ hội rõ ràng, song dòng vốn nước ngoài có chảy vào thị trường hay không tùy thuộc vào giá chứng khoán thấp hay cao. Khó có thể nói chung chung về mặt bằng giá chứng khoán mà phải quan tâm cụ thể từng cổ phiếu vì hiện nay, NĐT nước ngoài không ngồi ở bên ngoài mà mua đại cổ phiếu blue-chip như trước kia nữa mà họ cần hỗ trợ của các nhà tư vấn trong nước về từng cổ phiếu cụ thể.
 
 Họ có thể tham gia đầu tư nhiều hơn vào cổ phiếu ở thị trường Hà Nội hay trên UPCoM để kỳ vọng lợi nhuận cao do rủi ro hơn. Thay vì lựa chọn những cổ phiếu ổn, NĐT nước ngoài sẽ tìm kiếm các cổ phiếu nhỏ và vừa của doanh nghiệp bắt đầu vào thời kỳ tăng trưởng. Tất nhiên, đi kèm với chiến lược này là sự cẩn thận tỉ mỉ trong tìm hiểu thông tin phân tích doanh nghiệp.
 Năm 2008, một vài quỹ đầu tư không có kết quả tốt nhưng năm vừa qua, với phương thức đầu tư mới, tôi biết một số quỹ có kết quả rất tốt.
 
 Cá nhân tôi cho rằng, TTCK Việt Nam đã chững chạc hơn trước nên cách thức tham gia vào thị trường của NĐT nước ngoài cũng sẽ khác. Sau Tết chúng tôi mới tập trung huy động vốn cho quỹ mới. Đối tượng NĐT mà chúng tôi tập trung huy động vốn là các công ty có chiến lược đầu tư phát triển tại thị trường Việt Nam chứ không chỉ là các NĐT cá nhân thông thường.