Thị trường địa ốc nín thở với "hàn thử biểu" 34 dự án đất đấu giá

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Được đánh giá là “hàn thử biểu” của thị trường địa ốc, nên việc TP. Hà Nội công bố sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 34 dự án trong năm 2014 khiến thị trường thêm một lần nín thở chờ kết quả của các cuộc đấu giá.

Giá đất nền dự án hiện nay rất thấp, song thanh khoản vẫn gặp khó khăn. Nguồn: internet
Giá đất nền dự án hiện nay rất thấp, song thanh khoản vẫn gặp khó khăn. Nguồn: internet

Theo công bố của UBND TP. Hà Nội, năm 2014, Thành phố sẽ tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất đối với 34 dự án, với tổng diện tích 42,65 héc-ta. Dự kiến, số tiền thu được từ các dự án đất đấu giá lên đến 1.500 tỷ đồng.

Trong số 34 dự án dự kiến sẽ đấu giá trong năm 2014, có đến 33 dự án được cho là đã có đủ hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện đấu giá ngay trong quý II/2014, nên rất có thể, việc đấu giá đất sẽ được nhiều địa phương tiến hành trong thời gian tới đây.

Theo nhìn nhận của một số nhà đầu tư, đất đấu giá luôn được định giá rất sát giá thị trường, lại thường là những khu đất gần kề khu dân cư và các dự án đô thị. Vì thế, kết quả của việc đấu giá vẫn được ví như “hàn thử biểu” của thị trường bất động sản.

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho rằng, so sánh đấu giá đất như hàn thử biểu của thị trường địa ốc không sai, bởi các dự án đem ra đấu giá thường nằm tại những vị trí xen kẹt giữa khu đô thị và khu dân cư, khu vực có vị trí và hạ tầng tốt, diện tích lô đất phù hợp, giá bán lại không cao hơn đất trong dân cư, cũng không quá thấp so với đất dự án. Vậy nên, đất đấu giá vẫn luôn thu hút được nhiều người có nhu cầu sử dụng đăng ký mua, cũng như giới đầu cơ tìm cách săn đón rồi bán lại ăn chênh lệch.

Tuy nhiên, theo ông Hà, mặc dù được đánh giá có nhiều ưu thế, nhưng trong 2 năm 2012 và 2013, nhiều cuộc đấu giá đất tại Hà Nội đã không thành công. Nguyên nhân là do thị trường trầm lắng, thanh khoản thấp, trong khi nhiều người có nhu cầu vẫn kỳ vọng mức giá sẽ xuống thấp hơn nên có tâm lý chờ đợi.

“Thị trường bất động sản năm 2014 đã có nhiều động thái tích cực. Song thanh khoản đối với phân khúc đất nền chưa cao và còn phải trông chờ vào diễn biến của các phiên đấu giá đất sắp diễn ra”, ông Hà nói.

Ông Nguyễn Duy Toàn, Giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông tại quận Cầu Giấy, cũng là một nhà đầu tư bất động sản lại kỳ vọng, giá đất đấu giá trong năm 2014 có thể sẽ được điều chỉnh thấp hơn để tăng thanh khoản, đạt mục tiêu thu ngân sách, sau 2 năm thị trường địa ốc gặp khó khăn.

Theo ông Toàn, hiện đất dự án có giá tương đối thấp, nhưng nhiều người có nhu cầu chưa chịu xuống tiền, vì cho rằng, giá đất nền dự án chưa xuống đáy. Trong khi đó, một số khác lại có tâm lý chờ đợi việc định giá chính thức tại các dự án đấu giá để làm căn cứ lựa chọn, khiến thị trường đất nền càng thêm ảm đạm.

Tại một số khu vực trên địa bàn Thành phố cho thấy, ngoài đất nền Dự án Ao Sào (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) của công ty Đầu tư Lũng Lô 5 mới mở bán hồi đầu năm có nhiều giao dịch thành công, tại nhiều khu vực khác, thị trường đất nền rất trầm lắng và ít có sự biến động về giá. Ngay như huyện Từ Liêm, mặc dù đã chính thức tách thành 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, nhưng thị trường đất nền tại đây cũng gần như đứng im, không có chuyện tăng giá như kỳ vọng của nhiều người trước đó.

Ông Phan Xuân Cần, đại diện Công ty Soho Việt Nam thừa nhận, giá đất nền dự án hiện nay rất thấp, song thanh khoản vẫn gặp khó khăn. Đất nền tại một số dự án có giá trị sử dụng cao còn có giao dịch, còn tại những dự án không được triển khai và thiếu hạ tầng thì gần như không có giao dịch.

Đánh giá về những dự án đất đấu giá, ông Cần cho rằng, nếu các dự án này có mức giá hợp lý, vị trí tốt, chắc chắn sẽ có người mua. Ngược lại, nếu định giá quá cao, vị trí lại không tốt, thì việc bán hàng và nộp tiền vào ngân sách từ quỹ đất đấu giá chắc chắn sẽ lại không đủ chỉ tiêu.