Thị trường lao dốc, giá bất động sản vẫn không giảm

Theo Tâm An/cafeland.vn/tin-tuc

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường bất động sản trong quý 1/2020 có lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua. Mặc dù thị trường trầm lắng, nhưng giá bán bất động sản vẫn không giảm.

Thị trường lao dốc, giá bất động sản vẫn không giảm.
Thị trường lao dốc, giá bất động sản vẫn không giảm.

Giao dịch hạn chế

Trong báo cáo mới đây, VARS nhận định, tình hình thị trường bất động sản quý 1-2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua.

Cụ thể, các dự án nhà ở có tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt gần 54.000 sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng giao dịch chỉ ghi nhận ở mức 7.600 sản phẩm, chiếm 14,3%.

Trong đó, lượng cung mới chào bán gần 18.700 sản phẩm (khoảng 8.350 căn hộ chung cư và 10.300 nhà ở thấp tầng). Giao dịch thành công là 2.750 sản phẩm, chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Giao dịch từ các sản phẩm đã chào bán từ năm 2019 là 4.850 sản phẩm. Số lượng tồn kho năm 2019 là 34.550 sản phẩm, trong đó phân khúc căn hộ cao cấp chiếm nhiều nhất.

Tại Hà Nội có hơn 8.950 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, nhưng chỉ giao dịch thành công hơn 1.300 sản phẩm. Lượng sản phẩm đủ điều kiện bán hàng quý 1 có 15 dự án, với hơn 9.400 sản phẩm, tăng 1,65 lần so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có hơn 8.850 căn hộ chung cư và 536 căn thấp tầng, chủ yếu của Vingroup.

Tại TP.HCM có hơn 8.400 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, nhưng chỉ giao dịch thành công hơn 1.400 sản phẩm. Lượng sản phẩm đủ điều kiện bán hàng quý 1 tại TP.HCM có 10 dự án được phê duyệt, với hơn 2.800, bằng 78% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có hơn 2.700 căn hộ chung cư và 80 sản phẩm thấp tầng.

Tại các khu vực khác, giao dịch chủ yếu là các dòng sản phẩm thấp tầng (đất nền, nhà liền kề). Theo VARS, trước Tết Nguyên đán, đây vẫn là dòng sản phẩm dành được nhiều sự quan tâm từ khách hàng và các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng do tình hình dịch bệnh nên giao dịch diễn ra rất hạn chế.

Đối với các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, trong quý 1- 2020 sản phẩm mới chào bán ra thị trường rất hiếm, chỉ một số ít các giao dịch đến từ các dự án đã chào bán trước đó.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARS, cho biết mặc dù thị trường trầm lắng, nhưng giá bán bất động sản không giảm so với quý 4-2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm.

Ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh

Nhận định về sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên thị trường thời gian qua, ông Đính cho hay, các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát.

Toàn bộ các sàn giao dịch, cá nhân môi giới bất động sản chịu ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh, vừa thiếu nguồn hàng để bán, vừa không có được sự quan tâm từ khách hàng và nhà đầu tư vì phải lo chống dịch.

Theo ghi nhận từ các khu vực, khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.

Trong bối cảnh tín dụng siết chặt, cộng hưởng với tình trạng không bán được sản phẩm do dịch bệnh đã xuất hiện dấu hiệu một số chủ đầu tư yếu năng lực tài chính đã chào mời, tìm kiếm nhà đầu tư để chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A hoặc cổ phần, hoặc từng phần dự án.

Ngoài ra, thời gian gần đây còn có hiện tượng một số nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về việc đầu tư phát triển dự án của các tập đoàn để đẩy giá, tạo sự hỗn loạn trong thị trường nhằm mục đích trục lợi. Ví dụ như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Thạch Thất (Hà Nội),…

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục “ngủ đông”

Dự báo về thị trường thời gian tới, ông Đính cho rằng, thị trường căn hộ tại các đô thị như Hà Nội và TP. HCM vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

“Nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường chắc chắn cũng không có nhiều. Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước”, lãnh đạo VARS cho biết.

Cũng theo ông Đính, thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP.HCM. Giao dịch dự báo sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Về giá bán, lãnh đạo VARS cho rằng, giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng tồn không nhiều.

Giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh). Điều này sẽ tạo áp lực vốn cho các dự án buộc chủ đầu tư phải giảm giá.

Đặc biệt, giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương. Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục giữ giá và có thể tăng chút ít vì những vùng như vậy vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngược lại, khu vực nào đang tồn nhiều hàng và tốc độ phát triển kinh tế, đô thị không tương xứng thì giá bán có thể giảm.

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, ông Đính dự báo, quý 2-2020 có thể vẫn diễn ra trạng thái “ngủ đông” bởi đây vẫn là giai đoạn chưa kết thúc các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

“Nếu tháng 5 hoặc tháng 6 Việt Nam ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh, thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có những động thái thức tỉnh và có sự khởi động”, ông Đính nhận định.