Thị trường nhà ở: Giao dịch tăng, nhà tầm trung đắt khách!

Theo laodong.com.vn

Đây là nhận định trong báo cáo mới công bố của Hiệp hộ bất động sản Việt Nam (VNREA) trong tháng 10 vừa qua. Trong đó, tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lượng giao dịch đều tăng hơn 15% so với tháng trước. Đáng chú ý, phân khúc bất động sản trung cấp đang chiếm lĩnh các giao dịch trên thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Cụ thể, tại Hà Nội, trong tháng 10 có khoảng 1.300 giao dịch (tăng 18,2% so với tháng trước), nhiều dự án mới được khởi công và mở bán ra trên thị trường ở các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy… Còn tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 1.225 giao dịch (tăng 16,7% so với tháng 9), nhiều dự án có quy mô lớn, dự án khu đô thị phức hợp được triển khai ở các quận Bình Thạnh, quận 2, quận 7… Hiệp hộ bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng nhận định, giao dịch BSSA tăng nhưng giá cả vẫn duy trì khá ổn định, ít có biến động mạnh.

Tại Hà Nội, mặt bằng giá căn hộ chung cư, nhà ở liền kề, biệt thự vẫn duy trì ổn định, giá bán chỉ tăng nhẹ đối với một số dự án phân khúc căn hộ trung và cao cấp tạ những dự án đã hoàn thiện hạ tầng. Sự sôi động của thị trường còn do giá bất động sản tăng vào thời điểm cuối năm. So với năm ngoái, đất nền ở Hà Nội đã tăng khoảng 1,3%.

Riêng ở những khu vực ven đô thị thì mức tăng cao hơn khi nhiều tuyến đường đã và đang hoàn thành như: đất nền khu vực Vĩnh Ngọc, Đông Trù, Đông Hội (huyện Đông Anh) tăng khoảng 10-15% so với 2015; khu vực An Khánh - An Thượng (huyện Hoài Đức) mức tăng cũng dao động từ 10-15%.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, giá giao dịch bất động sản không nhiều biến động, chỉ có hiện tượng tăng giá tại một số dự án phân khúc trung cấp có tiến độ triển khai tốt, vị trí đẹp, có những chính sách hỗ trợ tín dụng và cam kết thời gian bàn giao. Nhiều dự án chung cư bình dân sắp bàn giao có mức tăng giá thấp nhất là 100 triệu đồng và cao nhất là 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, giao dịch nhà lẻ, nhà phố cũng tăng giá. Tính riêng các quận khu vực trung tâm như quận 3, quận 5, quận 8, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh... giá nhà tăng tầm 200-500 triệu so với thời điểm giữa năm. Tại các khu vùng ven TP. Hồ Chí Minh như Thủ Đức, quận 9, Bình Tân, Nhà Bè, mức tăng giá đạt từ 25-30% so với năm ngoái. bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có nhiều dự án được mở bán mới hoặc tiếp tục được chào bán, tâm điểm là thị trường các tỉnh miền Trung.

Nhiều ý kiến trong giới kinh doanh bất động sản cho rằng, xét về tổng thể, phân khúc có giao dịch tốt nhất trong tháng đầu tiên của quý IV vẫn là căn hộ tầm trung (giá từ 20-32 triệu/m2). Giới này lý giải, mặc dù giá bán biến động theo chiều hướng tăng lên song giao dịch của nhiều phân khúc trên thị trường vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực một phần là do thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp tung ra nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn.

Theo đó, khách mua nhà quan tâm nhiều đến mức giá, lãi suất ưu đãi, chiết khấu và phương thức thanh toán.Song song với chương trình bán hàng hấp dẫn, các yếu tố đóng vai trò quan trọng không kém trong việc gia tăng lượng giao dịch cuối năm còn phải kể đến tiến độ xây dựng, chính sách thanh toán và vấn đề quy hoạch hạ tầng. Những dự án được đánh giá có thanh khoản tốt về cơ bản đều đáp ứng được những yêu cầu này, ít nhất trong mắt người mua nhà.