Thị trường sẽ dần khôi phục niềm tin

Theo Báo Đầu tư

Có thể nói, chưa lúc nào, thị trường bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm từ Chính phủ và các bộ, ngành liên quan như hiện nay, với hàng loạt chính sách được đưa ra để cứu thị trường. Giới kinh doanh bất động sản kỳ vọng, đây sẽ là những liều thuốc đặc biệt quan trọng để kích thích thị trường trong thời gian sắp tới.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo TP.HCM về những giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản đầu tuần này, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, kết quả khảo sát tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn Thành phố cho thấy, nhiều dự án đang tạm dừng, chậm triển khai, hàng tồn tăng dẫn đến nợ xấu gia tăng.

Để giải quyết tình trạng trên, thời gian qua, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với khả năng thanh toán của thị trường. Cụ thể, đối với dự án chung cư đã xây xong, nhưng chưa bán, chủ đầu tư được lập phương án điều chỉnh lại diện tích căn hộ, giảm diện tích. Với dự án nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng, nhưng chưa triển khai hoặc xây dựng dở dang, sẽ điều chỉnh để tăng tỷ trọng nhà ở xã hội phục vụ người nghèo, nhà ở cho công nhân…

Tại cuộc họp nêu trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định, sẽ hỗ trợ 20.000 -40.000 tỷ đồng với lãi suất 7 - 8%/năm, thời gian cho vay 20 năm đối với người có nhu cầu thực về nhà ở. Nếu doanh nghiệp bán nhà cho người dân thì cũng được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ lãi suất hợp lý.

Liên quan đến chuyện giải cứu thị trường bất động sản, cuối tuần trước, Bộ Tài chính cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM và các doanh nghiệp bất động sản. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, nhiều chính sách về tài chính, thuế… đang và sẽ được đưa ra để cứu thị trường bất động sản.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Tất Đất Tấc Vàng, những động thái thể hiện sự quan tâm đến thị trường bất động sản của Chính phủ và các bộ, ngành gần đây như một liều thuốc đặc biệt quan trọng kích thích thị trường sắp tới.

“Tác động lớn nhất của các chính sách đối với doanh nghiệp kinh doanh địa ốc và người tiêu dùng chính là niềm tin vào thị trường”, ông Tuấn nói và dẫn chứng, nếu mức lãi suất dành cho người mua nhà thực sự giảm còn 7- 8%/năm, thì sẽ kích thích thanh khoản cho thị trường, vì còn rất nhiều người đang có nhu cầu thực về nhà ở, nhưng chưa đủ năng lực tài chính và e ngại lãi suất cao.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, với thị trường bất động sản nguội lạnh như hiện nay, sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước gần đây thực sự có ý nghĩa rất lớn để kích thích thị trường. “Sự nguội lạnh của thị trường thời gian qua, ngoài yếu tố chung của sự khó khăn về kinh tế, còn có yếu tố rất quan trọng là sự thiếu niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường”, ông Hiển nói cho rằng, khả năng sắp tới, sẽ xuất hiện lực mua lớn và thị trường sẽ ấm lại trong từng phân khúc, đặc biệt là phân khúc dành cho những người có nhu cầu thực về nhà ở.