Trước thềm năm mới, Bộ Tài chính đã đề xuất các nhóm giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013. Đây là một nội dung hết sức quan trọng được Chính phủ đưa vào Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Những động thái trên là hết sức quan trọng đối với cộng đồng DN, và thị trường trong năm nay, thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính bằng nhiều giải pháp và phương hướng hành động cụ thể để đưa nền kinh tế đất nước nói chung và cộng đồng DN nói riêng vượt qua khó khăn, phát triển ổn định.

Gia hạn nộp thuế TNDN ở mức 20% và thuế GTGT cho một số loại DN vừa và nhỏ, cho các DN xây dựng nhà ở xã hội (thuế TNDN 10%, giảm 50% thuế GTGT) và kinh doanh căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 (giảm 30% thuế GTGT).

Nghị quyết 02/NQ-CP

Bản thân cá nhân tôi, đặc biệt đánh giá cao những cố gắng từ phía Bộ Tài chính khi đưa ra nhiều đề xuất với Chính phủ về cơ chế, chính sách tài chính tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DN trong năm 2013. Các giải pháp này được triển khai sẽ tác động trực tiếp tới đời sống của mỗi DN, các thị trường và kinh tế - xã hội. Trong đó có thị trường bất động sản, các DN kinh doanh bất động sản và người dân. Điều đó sẽ góp phần giải quyết được vấn đề chúng ta đã bàn khá nhiều trong suốt một năm qua là khơi thông dòng vốn, giải quyết hàng tồn kho, phá băng thị trường bất động sản.

Ban đầu, nhiều ý kiến lo ngại về đề xuất giải pháp của Bộ Tài chính cho phép các chủ đầu tư dự án đã được Nhà nước giao đất nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất do có khó khăn về tài chính được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là giải pháp rất tích cực hỗ trợ cho chủ đầu tư lúc này, đặc biệt với những chủ đầu tư có năng lực, hàng hóa có tính thanh khoản nhưng gặp những khó khăn nhất thời về tài chính.

Bên cạnh chính sách tài chính “khoan sức DN”, giải tỏa được nhiều sức ép kinh doanh, một vấn đề đang được các DN mong mỏi là làm sao vay được nguồn vốn rẻ. Dù thời gian qua lãi suất cho vay đã giảm khá mạnh, nhưng thực tế để tiếp cận được nguồn vốn này vẫn chưa thuận lợi, đặc biệt là lãi suất vẫn còn cao so với lợi nhuận các DN đạt được. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất trong năm 2013 là làm sao tiếp tục giảm lãi suất cho vay mới tạo cơ hội để phục hồi “sinh khí” cho DN. Ngoài ra, cần xem xét để đơn giản hóa các thủ tục hành chính bởi chúng cũng đang tạo ra chi phí rất lớn cho DN. Các giải pháp quản lý thị trường của Nhà nước phải được thực hiện một cách minh bạch, rõ ràng, đồng bộ và đòi hỏi sự kiên quyết từ Chính phủ. Có như thế mới giúp DN lấy lại niềm tin, trụ được hoặc “nhúc nhắc” đi lên trong năm 2013.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Thị trường sẽ đón tín hiệu tốt

GS.,TS. Đặng Hùng Võ

(Tài chính) Bước sang năm 2013, một số thị trường đã bắt đầu có các tín hiệu tốt sau những giải pháp hỗ trợ nền kinh tế phục hồi của Chính phủ. Tuy vậy, để các thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản khởi sắc thật sự vẫn chờ những cải cách mạnh tay hơn, giúp cộng đồng doanh nghiệp (DN) giải phóng hàng tồn kho…

Xem thêm

Video nổi bật