Thị trường TP. Hồ Chí Minh thiếu hụt căn hộ hạng C trong quý IV/2018

PV

Theo báo cáo thị trường quý II/2018 của DKRA Việt Nam, nguồn cung căn hộ hạng C chiếm 32% trên thị trường trong quý I/2018, 29% trong quý II/2018, thì sang quý III/2018, nguồn cung ghi nhận bằng 0%. "Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo ở quý IV/2018", đại diện DKRA Việt Nam khẳng định.

Toàn cảnh chương trình Báo cáo thị trường Bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2018. Ảnh Nhật Hằng
Toàn cảnh chương trình Báo cáo thị trường Bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2018. Ảnh Nhật Hằng

Sụt giảm nguồn cung phân khúc hạng C

Theo DKRA, cùng với sự sụt giảm nguồn cung, vị trí phân bộ căn hộ hạng C cũng đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm thành phố. Ở thời điểm 2016 - 2017, căn hộ hạng có thể được tìm mua tại Quận 8, Quận 9, tuy nhiên hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận/huyện ngoại thành như Quận 12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh… với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ, gây khó khăn cho cư dân trong giao thương và sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhiều dự án hạng C cũng đánh giá kém hấp dẫn với người dân bởi một số yếu tố như chất lượng sản phẩm, tiện ích nội khu, quản trị chung cư, chính sách bán hàng, nguồn vốn hỗ trợ người mua…

"Thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Đáng lẽ, nguồn cung căn hộ hạng C phải chiếm tỉ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua.

Theo DKRA Việt Nam, để cải thiện và khắc phục tình trạng lệch pha như hiện tại, Nhà nước và các Bộ, Sở, ban ngành cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ban hành, triển khai các chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hạn, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông.

Về phía chủ đầu tư, việc điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức giá hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần đưa căn hộ hạng C đến tay khách hàng, từ đó kết nối nguồn cung đáp ứng nhu cầu thực. Có như vậy mới thúc đẩy thị trường BĐS tăng trưởng bền vững hơn.

Cũng theo dự báo của DKRA, trong quý IV/2018, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua, nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng cẩn trọng hơn khi quyết định đầu tư.

Sức cầu của thị trường trong quý IV có thể tăng nhẹ 

Riêng phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 8.000-10.000 căn. Trong đó, căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, như nhận định căn hộ hạng C không có nhiều dự án mới. Sức cầu của thị trường trong quý IV có thể tăng nhẹ so với quý III do tâm lý người dân và xu hướng dòng tiền trong thời gian cuối năm.

Đơn vị chuyên về nghiên cứu thị trường - Công ty TNHH CBRE Việt Nam dự đoán VinCity Grand Park (quận 9) có thể được mở bán trong quý IV/2018 với số lượng khoảng 7.000 - 8.000 căn. Nếu vì lý do nào đó, VinCity Grand Park không được chào bán trong năm nay mà chuyển sang 2019 thì dự báo thị trường của CBRE sẽ sụt giảm một lượng căn hộ nhất định.

Ngay từ đầu năm, CBRE đã cho rằng thị trường sẽ tiêu thụ khoảng 37.000 căn hộ trong năm nay. Tuy nhiên trong 9 tháng, chỉ 17.000 căn hộ đã được bán ra. Còn lại, 20.000 căn hộ sẽ là mục tiêu của quý IV.

Nếu VinCity Grand Park không chào bán trong năm nay, CBRE tính toán số căn hộ tiêu thụ quý IV sẽ chỉ còn khoảng 12.000 - 13.000 căn.

Cùng với VinCity, một số dự án trung cấp quy mô lớn khác như Safira (Quận 9), Akari City (quận Bình Tân) sẽ được chào bán giúp phân khúc này tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu.