Thị trường văn phòng cho thuê: Chỉ ” hút” khách ở vị trí vàng

Hải Ngọc

Theo dự báo của CBRE, đối với thị trường văn phòng cho thuê năm 2016, thì tỷ lệ tăng trưởng giá dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào năm nay.

Người mua ngày càng kén chọn hơn trong khi nguồn cung lại dồi dào hơn. Ảnh Financeplus.vn
Người mua ngày càng kén chọn hơn trong khi nguồn cung lại dồi dào hơn. Ảnh Financeplus.vn

Với xu hướng người mua ngày càng kén chọn trong khi nguồn cung lại dồi dào hơn, chủ đầu tư sẽ phải cẩn trọng trong việc tăng giá để đảm bảo mục tiêu doanh số như kế hoạch đề ra.

Giá chỉ tăng chủ yếu nhờ những dự án mới ở vị trí vàng và khu vực trung tâm mở rộng chào ở mức 2.500- 10.000 USD/m2 cho TP. Hồ Chí Minh, và khoảng từ 1.600 – 3.500 USD/m2 cho Hà Nội.

Giá thuê tăng chậm

Trong năm 2015, thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội mỗi nơi ghi nhận thêm 150.000 m2 diện tích thực thuê (NLA). Đa số các dự án này được phát triển với diện tích mặt sàn lớn, tích hợp nhiều tiện ích hơn và chi phí đất thấp hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn dần của các khu vực ngoài trung tâm.

Tỷ lệ trống của các khu trung tâm thương mại (TTTM) trong thành phố dự đoán vẫn tiếp tục duy trì ở mức trung bình 10% nhờ vào các khách thuê chủ chốt. Tương tự tại Hà Nội, tỷ lệ trống ổn định ở mức 8 - 9%. Mặc dầu nguồn cung gia tăng, xu hướng tỷ lệ trống này sẽ được giữ vững trong năm 2016.

Có sự khác biệt lớn và rõ rệt giữa giá thuê trong khu trung tâm và ngoài trung tâm TP. Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội. Nhờ vào các khách mua hạng sang, tình hình kinh doanh của đa phần các dự án trong khu trung tâm đều tốt hơn so với bình quân thị trường.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá thuê trong tương lai sẽ tăng với tốc độ chậm do ngày càng nhiều TTTM khai trương tại khu vực ngoài trung tâm. Các TTTM này đã làm giảm giá thuê trong năm 2015 10% so với năm trước đó.

Nguồn cung hạn chế

Thị trường văn phòng Việt Nam không có diễn biến nào đáng kể trong năm 2015 vừa qua với chỉ một tòa nhà hạng A mới tại TP. Hồ Chí Minh (Vietcombank Tower) và không có tòa nào tại Hà Nội.

Việc tòa nhà mới Vietcombank Tower đi vào hoạt động đã giúp nâng tỷ lệ hấp thụ của văn phòng hạng A tại TP. Hồ Chí Minh một cách đáng kể so với năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ của thành phố này sẽ giảm vào năm 2016 vì không có nguồn cung mới nào được hoàn thành và đồng thời diện tích sàn còn trống trên thị trường cũng rất giới hạn.

Nhờ vào đà phục hồi kinh tế và nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỷ lệ hấp thụ sẽ tăng mạnh từ năm 2017 trở đi khi có thêm nhiều nhu cầu từ các công ty ngoại quốc.

Với triển vọng kinh tế tích cực, các công ty tại TP. Hồ Chí Minh sẽ cân nhắc việc chuyển và mở rộng văn phòng của mình, với diện tích lý tưởng khoảng từ 1.000 - 2.000 m2 và nằm trong trung tâm thành phố.

Tăng trưởng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội trong 4 năm vừa qua là nguyên nhân chính cho việc giá thuê thị trường giảm. Với tỷ lệ hấp thụ hiện tại chậm hơn so với tốc độ tăng nguồn cung mới, tỷ lệ trống cho các tòa nhà hạng A được dự báo sẽ tăng 7 điểm, đạt mức 24,7% vào năm 2016.

Ngoài ra, nguồn cung mới hạng A ở phía tây và khu vực Đống Đa, Ba Đình sẽ phải chào giá thấp hơn hẳn so với trung tâm để có thể cạnh tranh với các nguồn cung hạng B tương lai gần đấy.

Nhu cầu từ việc mở rộng của các tập đoàn đa quốc gia cũng như các công ty địa phương dự kiến sẽ tăng trong một vài năm tới, từ đó có thể kéo theo nhu cầu thuê văn phòng tăng cao.