Thị trường văn phòng cho thuê: Khởi đầu mạnh mẽ!

PV.

(Taichinh) - Tại các thị trường phát triển, nhu cầu về mặt bằng hiện nay tăng hơn 20% do các công ty bảo hiểm đang hoạt động rất tốt nên cần mặt bằng. Tại Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê cũng có những chuyển biến tích cực với khá nhiều dự án đang đưa vào khai thác.

Theo nghiên cứu mới đây của Cushman & Wakefield, mặc dù gần 2 triệu m2 mặt bằng văn phòng đang được hoàn thành trong khu vực trong quý đầu tiên của năm 2015, song tỷ lệ trống vẫn đang được kiểm soát tốt, chỉ tăng 0,4 điểm phần trăm, đạt 9,9%.

Tại các thị trường phát triển, nhu cầu về mặt bằng hiện nay tăng hơn 20% - do các công ty bảo hiểm đang hoạt động rất tốt nên cần mặt bằng. Nhu cầu của các công ty bảo hiểm này chiếm hơn 40% tổng số lượng hợp đồng thuê mặt bằng lớn, rất nhiều hợp đồng thuê được ký đã chứng minh cho xu hướng đầu tư an toàn này.

Tại Singapore, tòa nhà CapitaGreen hoàn thành đã kéo rất nhiều khách hàng mới đến thuê trong khi tại Hàn Quốc, hãng bảo hiểm ACE dời địa điểm từ khu vực ngoại thành để thuê gần 4,000 m2 tại quận trung tâm Gangnam ở Seoul.

Thị trường văn phòng cho thuê: Khởi đầu mạnh mẽ! - Ảnh 1 Nguồn: Cushman & Wakefield

“Các tòa nhà hạng A hiện có tốc độ lấp đầy nhanh hơn các dự án hạng B và C khác. Các tòa nhà mới ở các thành phố cửa ngõ như Tokyo, Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul và thậm chí Singapore đang báo cáo tỷ lệ khách hàng đăng ký thuê trước rất cao”, bà Sigrid Zialcita, Giám đốc Nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương, Cushman & Wakefield cho biết.

Chẳng hạn như tại Tokyo, Công ty Bảo hiểm bưu điện Nhật Bản sẽ tập trung toàn bộ nhân viên của mình làm việc tại tòa tháp Osaki Bright, tuy tòa tháp chưa xây dựng xong nhưng giao dịch thuê hàng ngàn m2 này được xem là cam kết thuê của khách hàng với chủ đầu tư.

Tại Đông Nam Á – khu vực đang trên đà hội nhập kinh tế, các công ty bảo hiểm nhìn chung đang rất lạc quan về triển vọng phát triển của khu vực này. Ví dụ, bảo hiểm nhân thọ Manulife trả 1.6 tỷ USD cho ngân hàng địa phương DBS cho một hợp đồng độc quyền 15 năm để ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm của Manulife cho khách hàng của mình. Mới đây, liên doanh Berkshire Hathaway với Specialty Insurance đã được cấp giấy phép hoạt động tại Singapore cũng kỳ vọng sẽ góp thêm phần sôi động cho thị trường văn phòng cho thuê.

“Nhìn vào số liệu hoạt động việc làm các thành phố lớn, chúng ta thấy lĩnh vực cho thuê văn phòng tiếp tục được mở rộng. Đặc biệt, chúng tôi đang nhìn thấy điều này rõ hơn trong các lĩnh vực tài chính, vốn im hơi lặng tiếng trong những quý trước. Lĩnh vực công nghệ vẫn hoạt động rất hiệu quả với những ông lớn như Apple và Facebook, đang có doanh thu tài chính ngoạn mục”. Bà Zialcita bổ sung.

Nhìn chung, giá thuê trong khu vực này vẫn giữ xu hướng tăng kể từ quý cuối năm 2014. Ở Tokyo, những dự án tốt đang có giá thuê cao. Hồng Kông cũng tương tự: giá thuê đã bắt đầu tăng lên ở khu vực Central sau giai đoạn suy giảm kéo dài, nhờ vào nhu cầu từ các công ty môi giới ở Đại Lục đang lấp chỗ trống của những công ty đang dời về các khu vực lân cận có chi phí thấp hơn.

Thị trường văn phòng cho thuê: Khởi đầu mạnh mẽ! - Ảnh 2Nguồn: Cushman & Wakefield
Đối với các thị trường mới nổi, nhu cầu về mặt bằng cho thuê tiếp tục từ các công ty trong lĩnh vực công nghệ tiếp tục cao tại Bengaluru (Ấn Độ). Trong quý này, Oracle đã kí hợp đồng thuê một mặt bằng 37,161 m2 trong khu submarket JP Nagar. Tuy nhiên, môi trường xây dựng thuận tiện tại Jakarta và những thị trường cấp 2 khác ở Trung Quốc và Ấn Độ chắc chắn dẫn đến việc tăng nguồn cung mặt bằng tại những thị trường này; đồng thời, mức giá sẽ có sự thay đổi nhẹ.

“Đầu năm tới nay, chúng ta đã thấy thị trường mặt bằng cho thuê khởi đầu rất tốt và Cushman & Wakefield hy vọng rằng điều này sẽ vẫn tiếp tục diễn ra khắp các nước trong khu vực. Nhìn chung, những điều kiện kinh tế vĩ mô sẽ có lợi cho người thuê và những thị trường đầu tư”. Bà Zialcita nói.

Tại Việt Nam, trong quý I/2015, tại TP.Hồ Chí Minh, Cushman & Wakefield đã đại diện cho Công ty Talisman và công ty liên doanh Thăng Long JOC đàm phán thuê mặt bằng thành công tại dự án Le Meridien. Đây là thương vụ thuê mặt bằng lớn nhất tại Việt Nam năm 2014 và là giao dịch cho thuê trước khi dự án hoàn công lớn nhất tại khu vực trung tâm TP.Hồ Chí Minh. Thương vụ này đã ảnh hưởng đến tổng thể hoạt động thuê văn phòng hạng A trong quý I và góp phần mạnh mẽ trong việc đưa thị trường đi lên - vượt qua hai quý trước đó.

“Vietcombank Tower, Lim Tower 2 và Pearl Plaza hiện nay đang trở thành tâm điểm khi những tòa nhà này đang dần đi vào hoạt động cuối quý II. Các tòa nhà này sẽ mang lại 100,000 m2 mặt bằng văn phòng đang rất cần thiết cho thị trường kèm theo những điều khoản cạnh tranh cho các khách thuê nhanh chân trước”, ông Alex Crane – Giám Đốc bộ phận Cho thuê văn phòng Cushman & Wakefield phát biểu.

Trong khi đó, hoạt động thuê văn phòng quý I/2015 ở Hà Nội đã vượt kỷ lục quý IV/2014 – thời điểm sôi động nhất kể từ năm 2011. Đây là kết quả của việc di chuyển từ các tòa nhà hạng C sang hạng B của nhiều DNNN và sang những văn phòng cho thuê của DN trong nước. “160,000 m2 mặt bằng văn phòng mới sẽ được cung cấp cho thị trường trong năm nay và sẽ duy trì áp lực lên giá thuê khi mà thị trường vẫn còn 25% mặt bằng trống”. Alex Crane bổ sung.