Thị trường văn phòng Hà Nội xuất hiện nhiều mô hình mới

Theo baodautu.vn

Theo xu thế chung trên toàn cầu, nhiều công ty và tập đoàn ngày nay đang thay đổi mô hình văn phòng của mình từ mô hình khép kín truyền thống sang mô hình thiết kế năng động (activity-based workplace solution). Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội cũng đang dần thích nghi với những chuyển động mới đó.

Mô hình văn phòng Co-working Space đang rất được ưa chuộng tại Hà Nội.
Mô hình văn phòng Co-working Space đang rất được ưa chuộng tại Hà Nội.

Trong báo cáo mới nhất vừa công bố, Công ty Tư vấn bất động sản CBRE đưa ra một thông tin đáng chú ý, khi trong quý III/2016, thị trường văn phòng Hà Nội ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình văn phòng dịch vụ với các tiện ích có sẵn về nội thất và quản lý “Co-working Space”.

Trước làn sóng chung của thế giới đối với “Co-working Space”, đặc biệt là tại các nền kinh tế như Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia hay Malaysia, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng này, với sự phát triển đa chiều của các môi trường làm việc theo hình thức chia sẻ.

Trong quý vừa qua, nhiều mô hình văn phòng theo dạng này đã xuất hiện, gia tăng cả về diện tích cho thuê, số lượng đi kèm, sự đa dạng về vị trí và loại hình dịch vụ.

Những tên tuổi mới nhận được nhiều sự quan tâm có thể kể đến như Regus Center (Hoàn Kiếm), Elite Business Center (Thanh Xuân), THT Center (Cầu Giấy), CEO Suite (Ba Đình), UP Coworking Space (Hai Bà Trưng)...

Theo đánh giá của bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng-Thị trường Hà Nội, CBRE Việt Nam, sự xuất hiện của những mô hình này đã phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm với đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

“Điểm đặc biệt của loại hình văn phòng mới này là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, pantry chung, wifi, khu vực in ấn…”, bà Trang cho biết thêm.

Song song với sự phát triển của “Co-working Space”, nhiều công ty và tập đoàn cũng đang chuyển dần sang mô hình thiết kế năng động (activity-based workplace solution) nhằm mang lại sự linh hoạt về giờ giấc và về số lượng ngày làm việc trong tuần, đồng thời tạo cơ chế tự do làm việc, tạo sự trao đổi và tương tác giữa các nhân viên, nâng cao tính đa dạng của các hoạt động trên mặt bằng sử dụng, đáp ứng nhu cầu có không gian riêng, không gian nghỉ thư giãn, không gian họp với đối tác và không gian làm việc nhóm.

So với “HUB” - mô hình văn phòng truyền thống, nhân viên công ty đến làm việc cùng một giờ và ngồi theo hàng dài trong khu làm việc của mình, “HOME”, “ROAM”, “CLUB” được đánh giá mang lại nhiều sự chủ động và sáng tạo hơn cho các nhân viên trong việc triển khai các công việc.

Chẳng hạn, “HOME” là mô hình làm việc bên ngoài văn phòng công ty, có thể ở nhà hoặc khách sạn nhằm đảm bảo nhân viên có sự tập trung cao nhất để hoàn thành công việc.

“ROAM” là mô hình chia sẻ nơi làm việc, có thể là nơi công cộng như các trung tâm văn phòng dịch vụ, cung cấp nơi làm việc theo giờ, theo tuần, hay theo tháng. Đây chính là loại hình “Co-working Space” được đề cập tới ở trên.

Còn “CLUB” là một mô hình đa dạng, nơi mà nhân viên có thể chọn chỗ họ ngồi để có thể hoàn thành công việc của mình tốt nhất, và là tiền đề phát triển phù hợp cho mô hình thiết kế năng động, đã được áp dụng rộng rãi bởi nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới như Google, Facebook hay một số công ty thuộc lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán, phần mềm, dịch vụ…

Tại Việt Nam, đã có một số đơn vị bắt đầu triển khai mô hình làm việc theo xu hướng này, như FPT, Vietcombank, Vinamilk, TNR Holdings Vietnam.

Ông Nguyễn Việt Duy, Giám đốc kinh doanh văn phòng TNR Holdings Vietnam, đơn vị đang triển khai văn phòng theo mô hình CLUB cho biết, văn phòng năng động là xu hướng chung trong phát triển sắp tới, khi nó chứng minh hiệu quả trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài cho các công ty.

Một văn phòng được thiết kế theo mô hình này sẽ đáp ứng được cả ba yếu tố trong việc sáng tạo, gồm sức khỏe, khả năng cá nhân hóa chỗ làm việc, đồng thời tạo sự tiện nghi và thoải mái với sự hiện đại của các tính năng tự động hóa trong văn phòng làm việc.

Tất nhiên, để đạt hiệu quả cao với những mô hình này, cần phải có mặt bằng hiệu quả, không gian rộng và mở, đầy đủ ánh sáng tự nhiên, và đầy đủ dịch vụ của một tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn.

Theo báo cáo của Citrix’s Workplace of the Future, “khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020”.

Cũng theo Citrix, vì thế giới đang chuyển từ “nơi làm việc” sang “những chỗ ngồi để làm việc”, thông tin, công nghệ, nhân lực, do đó, các chiến lược của bất động sản phải cùng kết hợp với những người lãnh đạo của công ty và nhân viên của họ để hòa nhập với sự thay đổi về mô hình văn phòng làm việc mới và áp dụng hiệu quả.