Thời của căn hộ bình dân

Theo Đăng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Căn hộ bình dân đang được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản (BĐS) ở nhiều địa phương.

Căn hộ bình dân đang được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản. Nguồn: internet
Căn hộ bình dân đang được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản. Nguồn: internet

Nguồn cung tăng cao

Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều đơn vị tư vấn BĐS có uy tín trong cả nước đều đưa ra những dự báo tích cực cho thị trường BĐS. Trong đó nổi lên là phân khúc căn hộ bình dân (căn hộ hạng C) đang được xem là điểm sáng của thị trường BĐS ở nhiều địa phương, đặc biệt tại các đô thị lớn.

Theo TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Savills Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2018, thị trường BĐS trong nước đã trải qua một hành trình khá trọn vẹn, hoạt động sôi nổi trên tất cả các phân khúc. Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển và điều này có ảnh hưởng khá tích cực đến tất cả các phân khúc BĐS. Trong đó, các căn hộ hạng C đang có những dấu hiệu tích cực. Thậm chí, địa phương như tại TP. Hồ Chí Minh nguồn cung đang không đáp ứng được nhu cầu của các “thượng đế”.

Có nhiều nguyên nhân khiến các căn hộ bình dân đang có giá trên thị trường. Trước hết, Việt Nam là quốc gia đang có tỷ lệ dân số trẻ chiếm đa số và có mức thu nhập không cao. Trong đó, đa phần đều đang hướng đến căn hộ hạng C với nhu cầu mua nhà lần đầu để ở. Bên cạnh đó, trong quá trình đô thị hóa và các chương trình cải tạo, chuyển đổi chung cư cũ, tái định cư... các căn hộ hạng bình dân cũng là sự lựa chọn phù hợp với nhiều gia đình.

“Sáng” nhất trong phân khúc hạng C phải kể đến tại thị trường BĐS ở TP. Hồ Chí Minh, theo đó thành phố này đang hưởng lợi từ nguồn dân số dồi dào, với trên 8,3 triệu người. Trong đó, cơ cấu dân số thế hệ Y (Millennials) chiếm khoảng 40% tổng dân số thành phố và có xu hướng sống độc lập ngày càng cao. Ngoài ra, trung tâm kinh tế lớn nhất ở phía nam này cũng đang thu hút một lượng lớn lao động nhập cư từ các địa phương khác... Đây là những nhóm khách hàng luôn có nhu cầu đối với nhà ở bình dân.

Bởi vậy, nhu cầu các căn hộ hạng C luôn tăng cao trên thị trường. Theo số liệu từ Savills Việt Nam, trong quý II/2018 thị trường ghi nhận lượng giao dịch căn hộ ở hạng C đạt hơn 2.000 căn, tăng trưởng 38% theo năm. Trong khi đó, nguồn cung phân khúc này lại giảm, thể hiện tình trạng nguồn cung chưa theo kịp nguồn cầu. Dự đoán, trong 3 năm tới, phân khúc căn hộ hạng C sẽ chiếm đến 60% thị phần nguồn cung tương lai.

Cần những hỗ trợ

Tương tự, tại thủ đô Hà Nội trong tổng lượng nguồn cung tại các dự án chung cư, nguồn cung căn hộ có giá bình dân đã chiếm tỷ trọng lên đến gần 60% tổng lượng cung chào bán ra thị trường. Trong khi, các căn hộ siêu cao cấp (có giá bán trên 50 triệu đồng/m2) chỉ chiếm tỷ trọng trên 1%.

Cụ thể, theo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý II/2018, lượng sản phẩm BĐS nhà ở mở bán tại Hà Nội là 9.902 sản phẩm, bao gồm 8.863 căn hộ chung cư và 1.039 căn biệt thự, liền kề, nhà phố. Trong đó, lượng căn hộ chung cư mở bán chiếm đa số vẫn là căn hộ có mức giá bình dân chiếm hơn 58%... Ở Hà Nội bên cạnh các căn hộ hạng C, các căn hộ hạng B cũng đang có những dấu hiệu tích cực. Trong khi đó, lượng giao dịch căn hộ hạng A giảm do hạn chế nguồn cung sẵn có và giá chào bán cao.

Mặc dù, có những khởi sắc trong thời gian gần đây song trên thực tế thị trường các căn hộ hạng C đang có sự dịch chuyển ngày càng xa khu vực trung tâm thành phố. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi quỹ đất ở các khu vực trung tâm vốn rất ít, giá thành lại cao. Trong khi, giá các căn hộ bình dân cũng rất… bình dân. Hiện giờ, giao dịch xung quanh mức trên dưới 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng/m2) cho các căn hộ hạng C. Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh thời gian trước đây các căn hộ bình dân có thể dễ dàng tìm mua được tại quận 8 hay quận 9... Tuy nhiên, hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận, huyện ngoại thành như Bình Chánh, quận 12 hay huyện Nhà Bè... Tương tự, ở Hà Nội nguồn cung các căn hộ bình dân vẫn chủ yếu tập trung ở các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và Long Biên.

Do dịch chuyển về ngoại thành hay vùng ven nên nhìn chung hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ, gây ra những khó khăn cho các “thượng đế” chọn mua các căn hộ bình dân. Bởi vậy, về lâu dài rất cần những hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông. Trong khi đó, các chủ đầu tư cũng cần có những điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng, góp phần đưa ngày càng nhiều căn bình dân đến tay người có nhu cầu.