Thời của môi giới bất động sản đã đến

Theo Nhã Đan/reatimes.vn

Bước vào năm 2018, hầu như tất cả các doanh nghiệp bất động sản đều thông báo tuyển lượng lớn nhân viên môi giới bất động sản. Theo đó, những chính sách đãi ngộ cũng được tăng lên bởi phía doanh nghiệp cho rằng, nhìn thẳng vào vấn đề thì thành công đều đến từ nhân viên môi giới…

Thời của nhân viên môi giới đã tới khi doanh nghiệp nhìn nhận được lợi ích của nhân viên môi giới. Nguồn: internet
Thời của nhân viên môi giới đã tới khi doanh nghiệp nhìn nhận được lợi ích của nhân viên môi giới. Nguồn: internet

Thời của môi giới

Với kinh nghiệp 4 năm làm nhân viên môi giới bất động sản, chị Nguyễn Thị Hằng, 24 tuổi, ngụ quận 7, TP. Hồ Chí Minh cho biết, chị đã trải qua nhiều công ty bất động sản và đã bán rất nhiều phân khúc từ đất nền tới chung cư, nhà phố…

Tuy nhiên, nghề môi giới luôn không được chủ doanh nghiệp đánh giá cao, họ có thể đuổi nhân viên môi giới bất cứ lúc nào nếu như 1 đến 2 tháng không bán được hàng. Cũng không mấy khi tìm tới nhân viên môi giới mời tuyển dụng và có nhiều doanh nghiệp còn không thèm trả lương hàng tháng cũng như chế độ cho nhân viên môi giới. Thu nhập chính của họ đến từ hoa hồng bán sản phẩm.

Tuy nhiên, chị Hằng cho biết, từ cuối năm 2017 tới nay, môi giới đã bước sang trang mới, đó là lần đầu tiên thấy các doanh nghiệp tự liên hệ với nhân viên môi giới để tuyển dụng cũng như chế độ cho nhân viên môi giới đã được các doanh nghiệp đưa ra để giữ chân nhân viên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, điều chị Hằng nói là đúng. Đơn cử như ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Asian Holding cho biết, công ty ông đang thông báo tuyển hơn 300 nhân viên môi giới bất động sản trong tháng 3/2018. Ông Hậu cho hay, năm 2018, công ty ông mở rộng lĩnh vực kinh doanh, từ môi giới thành chủ đầu tư nên cần lượng lớn nhân viên ngành môi giới.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng Giám đốc Trần Anh Group cũng cho biết, đang cần tuyển số lượng lớn nhân viên môi giới bất động sản cho 17 sàn giao dịch bởi sau tết, nhiều nhân viên đã chuyển qua công ty khác làm việc.

Phía Nova Land, Himlam Land, Đất Xanh Group, Cát Tường Group, BV Land… Cũng thông báo tuyển lượng lớn nhân viên môi giới bất động sản cho các sàn giao dịch của mình trong tháng 3/2018.

Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc BV Land cho biết, trước đây, chính vì doanh nghiệp không đề cao hiệu quả của nhân viên môi giới nên thường để ngỏ cho nhân viên muốn làm thì làm, không thì nghỉ. Nhưng hiện nay thì khác, chính ông Vũ cũng phải nhìn nhận rằng, môi giới bất động sản là yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp bán được hàng. Nếu không có đội ngũ môi giới bất động sản thì dự án ra hàng khó mà bán được hàng…

“Chính vì vậy, chúng tôi đã phải xây dựng lại chính sách giữ chân nhân viên môi giới, ngoài lương, hoa hồng bán hàng thì còn chế độ thưởng, chế độ nghỉ ngơi, du lịch… có như vậy, mới giữ chân được nhân viên môi giới ở lại với công ty”, ông Vũ nói.

Tuy nhiên, ông Vũ cũng cho rằng, sẽ rất khó cho các doanh nghiệp địa ốc trong việc tuyển nhân viên hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp địa ốc nhỏ. Chính sách cho người lao động ít bởi hiện các doanh nghiệp phân phối dự án mọc ra như nấm sau mưa, trong khi lượng người làm việc trong lĩnh vực môi giới bất động sản thì có hạn.

Điều này tạo ra mọi cuộc cạnh tranh tuyển nhân viên môi giới và cách tốt nhất để có thể tuyển được cho công ty mình đó là tăng hoa hồng, tăng lương… Làm được điều này thì chỉ có doanh nghiệp lớn có vốn nhiều và có sản phẩm bán đều đặn. Còn các doanh nghiệp nhỏ thì rất khó tuyển bởi nhân viên môi giới sẽ nhìn vào việc lương, thưởng và cả hàng có nhiều để họ bán kiếm hoa hồng hay không trước khi ra quyết định "đầu quân" cho doanh nghiệp.

Nhìn đúng năng lực môi giới

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc công ty bất động sản Tây Bắc có trụ sở tại quận Bình Tân TP. Hồ Chí Minh cho biết, anh đi lên từ nhân viên môi giới bất động sản. Chính vì vậy, anh hiểu nỗi khổ và bất công của nhân viên môi giới phải gánh chịu. Tuy nhiên, khi thành lập doanh nghiệp, quản lý hàng trăm nhân viên môi giới thì anh hiểu được rằng, chính lãnh đạo doanh nghiệp cũng khổ, áp lực lớn nhất đó là phải có sản phẩm cho nhân viên môi giới bán, cũng như phải có lực lớn về tài chính mới có thể lo được cho nhân viên đàng hoàng.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, hiện nay hầu như doanh nghiệp địa ốc không coi trọng nhân viên kinh doanh, họ tuyển đại trà và đào thải cũng hàng loạt. Chỉ cần 2 tháng không bán được hàng sẽ cho nghỉ việc ngay. Bên cạnh đó, việc tính hoa hồng cũng mập mờ. Điều này dẫn tới tình trạng người lao động “nhảy việc” không cần xin nghỉ hay lý do.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, chính vì không coi trọng năng lực của nhân viên môi giới nên doanh nghiệp hiện nay gặp phải khó khăn trong việc tuyển nhân sự. Ông Phúc cho rằng, doanh nghiệp đều biết giá trị của nhân viên, người lao động, nhưng chế độ đãi ngộ cũng như giải pháp giữ nhân sự trong ngành địa ốc đặc biệt là nhân sự kinh doanh, người lao động phổ thông tại các công trình xây dựng lại không được coi trọng. Chính điều này đã khiến xuất hiện trào lưu cứ sau tết là các doanh nghiệp ngành địa ốc, xây dựng lại loay hoay tuyển người.

“Trong khi đó, nếu như doanh nghiệp biết coi trọng người lao động, có hợp đồng, chính sách đãi ngộ, lương thưởng, bảo hiểm… đầy đủ, đúng với công sức người lao động bỏ ra thì doanh nghiệp sẽ không lo thiếu lao động và tuyển lao động tràn lan sau tết”, ông Phúc nói.

Bên cạnh đó, ông Phúc cho rằng, khi đã nhìn nhận đúng giá trị của nhân viên môi giới thì các doanh nghiệp cũng nên có biện pháp cụ thể cho việc đào tạo để họ hoạt động chuyên nghiệp hơn. Đơn cử như trang bị kiến thức về thị trường, nhận biết được lợi thế cạnh tranh của sản phẩm đối với đối thủ. Nếu nhân viên môi giới có đời sống đủ tốt tại doanh nghiệp, bảo đảm họ sẽ không bao giờ bỏ doanh nghiệp mà đi, cũng như sẽ mang lại hiệu quả tốt trong việc bán hàng cho doanh nghiệp.