Thị trường bất động sản:

Thời của phía Đông

Theo Khôi Nguyên/saigondautu.com.vn

(Tài chính) Lợi thế về cảnh quan, hạ tầng đang khiến bất động (BĐS) phía Đông và Đông Nam Hà Nội thu hút được đông đảo sự quan tâm của người mua, đặc biệt trong thời điểm chất lượng sống đang là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu.

BĐS các quận ở phía Đông và Đông Nam Hà Nội như Gia Lâm, Long Biên lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Nguồn: internet
BĐS các quận ở phía Đông và Đông Nam Hà Nội như Gia Lâm, Long Biên lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Nguồn: internet

Tây thất thế, Đông lên ngôi

Trong khi phía Tây Hà Nội như quận Hà Đông, Nam - Bắc Từ Liêm đang rơi vào tình cảnh bão hòa các dự án và người mua cũng không còn mặn mà, từ nửa cuối 2014 đến nay, BĐS các quận ở phía Đông và Đông Nam Hà Nội như Gia Lâm, Long Biên lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Khảo sát các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn Hà Nội cho thấy cả phân khúc đất nền, đất thổ cư lẫn các dự án tại khu vực phía Đông sông Hồng đều diễn biến khá sôi động. Theo đó, có rất nhiều dự án đình đám được các nhà đầu tư lớn triển khai, như Vinhomes Riverside của Tập đoàn Vingroup; khu đô thị mới Việt Hưng của CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS Hudland; dự án khu đô thị mới Sài Đồng; dự án Hà Nội Garden City; Khu trung tâm thương mại Aeon Mall Him Lam; Tổ hợp Berriver Long Biên; dự án Mipec Riverside…

Trong khi đó, tại khu vực phía Nam cũng đang nổi lên nhiều dự án điển hình, như Times City do Tập đoàn Vingroup đầu tư; Hòa Bình Green; chung cư cao cấp 102 Trường Chinh; Thăng Long Garden 250 Minh Khai hay chung cư Chợ Mơ… Điều đặc biệt, các dự án này đều được đầu tư vào phân khúc trung, cao cấp trở lên và được chủ đầu tư rất chăm chút về cảnh quan, môi trường sống.

Theo đại diện Savills Việt Nam, một trong những lý do quan trọng dẫn đến kết quả này là việc hạ tầng giao thông, kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực này đã thực sự được đầu tư cải thiện. Không chỉ bởi các tuyến đường quan trọng được Nhà nước đầu tư xây dựng mà nhiều chủ đầu tư BĐS cũng chủ động bỏ vốn để đầu tư hạ tầng giao thông, cải tạo cảnh quan môi trường.

Một báo cáo của CBRE cuối năm 2014 cũng nhận định sự dịch chuyển các dự án sang phía Đông và Đông Bắc Hà Nội là tất yếu do đang diễn ra tình trạng thừa cung cục bộ tại khu phía Tây, cũng như việc khó xây dựng thêm các dự án tại khu vực trung tâm. Trong khi đó, ở khu vực này hạ tầng ngày càng được hoàn thiện cộng với môi trường sống dễ chịu sẽ trở thành địa điểm lý tưởng cho các dự án.

Sẽ không có sự đột biến

Mặc dù nhận được sự chú ý của người mua trên thị trường BĐS, tuy nhiên theo các chuyên gia, điều lo ngại nhất là sẽ diễn ra các cơn sốt nóng nhất thời để đầu cơ, lướt sóng ở khu vực này chắc chắn sẽ không diễn ra. Theo GS. Đặng Hùng Võ, phát triển về phía Đông là thuận theo quy luật tự nhiên. Trong phát triển đô thị cũng có một nguyên tắc nơi nào ở vùng đất cao nơi ấy phát triển hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa sẽ có sự tranh giành để đầu cơ. “Một số dự án có vị trí tốt với các nhà đầu tư uy tín có thể cháy hàng, có tình trạng đầu cơ nhỏ kiếm tiền chênh, nhưng để khan hiếm đến không thể mua hoặc khó mua nhà không xảy ra. Chưa kể BĐS khu vực này chủ yếu là trung và cao cấp, biệt thự nên số lượng người mua cũng không phải đại trà” - GS. Võ nhận định.

Khảo sát tại một số sàn giao dịch BĐS cũng cho thấy, so với thời điểm đầu năm 2014, giá đất ở đây đã có sự nhích nhẹ, tuy nhiên không có sự đột biến trong giao dịch. Ở phân khúc đất thổ cư, khu vực được nhiều khách hàng tìm mua nhất là tại các khu vực gần chân cầu Vĩnh Tuy. Giá đất tại đây tăng từ 5-10% so với hồi đầu năm 2014. Các khu đất mặt tiền trên đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Cừ, hay ở phường Bồ Đề, Lâm Du hầu hết đều dao động trên 60 triệu đồng/m2…

Đây là mức giá được đánh giá vừa phải so với hạ tầng khu vực này. Ở phân khúc dự án, mức giá cũng giữ ở mức khá cao so với mặt bằng chung nhưng cũng sẽ không có đột biến. Thí dụ, giá đất dự án khu đô thị mới Việt Hưng khoảng 40-45 triệu đồng/m2 đối với biệt thự, hoặc dự án Vinhomes Riverside có mức giá từ 65-80 triệu đồng/m2 nhưng khách mua sẽ được nhận khuyến mại rất lớn từ chủ đầu tư. Cũng với việc kèm theo khuyến mại lớn, tại khu đô thị mới Sài Đồng, giá đất dự án hiện đang giao dịch mức 60 triệu đồng/m2.

Nhiều chủ đầu tư đã bày tỏ quan điểm không chạy theo cung cách ăn xổi để bán dự án, thay vào đó tận dụng cảnh quan, hạ tầng để xây dựng những khu đô thị xanh, cao cấp nhằm hướng đến những đối tượng có thu nhập cao trong xã hội. Theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ khiến BĐS bên kia sông Hồng sớm vượt mặt BĐS khu vực phía Tây về quy mô cũng như đẳng cấp.