Thời điểm bắt đáy thị trường nhà đất Đà Nẵng?

Theo Ngọc Tân/baodautu.vn

Thị trường nhà đất Ðà Nẵng đang trải qua giai đoạn trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy vậy, ở một góc nhìn khác, đây cũng là thời điểm “vàng” để người có nhu cầu ở thực tiếp cận được nguồn cung giá hợp lý.

Những diễn biến thị trường địa ốc Đà Nẵng hiện nay góp phần sàng lọc những nhóm đầu cơ gây bất ổn thị trường. Nguồn: internet
Những diễn biến thị trường địa ốc Đà Nẵng hiện nay góp phần sàng lọc những nhóm đầu cơ gây bất ổn thị trường. Nguồn: internet

Đất nền dự án ngưng trệ

Những ngày đầu năm 2020, giới đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng đã kỳ vọng vào sự ấm lên của thị trường địa ốc sau một năm kinh doanh buồn. Mọi thứ được nhen nhóm khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ra thông báo về giải pháp tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho condotel, mở ra hy vọng về sự phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, diễn biến sau đó đã không như kỳ vọng của nhiều người khi những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản trở nên ảm đạm.

Ông Nguyễn Hồng Nam, một nhà đầu tư cho biết, giao dịch đất nền sơ cấp lẫn thứ cấp tại các dự án trọng điểm tại khu vực như Golden Hills, One World Regency, khu Phương Trang đường Nguyễn Sinh Sắc, khu FPT City… gần như không có. Theo đó, nhiều nhà đầu tư do chịu áp lực của lãi vay ngân hàng đã thông báo bán cắt lỗ các lô đất tại đây, nhưng việc “ra hàng” gần như vô vọng, vì không ai mua.

“Có anh bạn hè năm trước mua một lô đất nền Golden Hills hơn 2,5 tỷ đồng, giờ hạ giá xuống 1,8 tỷ đồng để bán trả nợ cho ngân hàng mà rao mãi không ai mua vào”, ông Nam kể.

Đất nền tại các dự án lớn ảm đạm, tuy nhiên thị trường vẫn ghi nhận một số điểm sáng le lói với phân khúc nhà đất bán lẻ trong phố, cũng như các sản phẩm đất ở các huyện thị vùng ven ngoài Đà Nẵng.

Anh Phạm Huy, một nhà môi giới đất lẻ tại Đà Nẵng cho biết: “Đất lẻ trong phố vốn là loại hình sản phẩm ít có khả năng sinh lời giống như đất nền dự án, do vậy nó không nằm chung trong các diễn biến thị trường trước đây, ít nhà đầu tư quan tâm. Hiện nay, khi mà thị trường đất nền dự án bị ngưng trệ hoàn toàn thì mua bán đất lẻ trong phố vẫn diễn ra bình thường”.

Đối với loại hình đất nền khu dân cư thuộc các huyện lỵ vùng ven Đà Nẵng, phân khúc này có giá bán khá rẻ so với mặt bằng chung thị trường, chỉ vào khoảng 400 - 500 triệu đồng/sản phẩm, do vậy, dòng sản phẩm này cũng ít chịu những tác động chung của những diễn biến trên thị trường bất động sản.

Ông Phan Minh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Địa ốc S-Germi cho biết, đất nền khu dân cư vùng ven là sản phẩm có đối tượng người mua chính là người dân địa phương, phục vụ cho việc định canh định cư, di dân, chứ không phải là các nhà đầu tư “lướt sóng”; việc mua bán cũng chủ yếu diễn ra ngay tại các xã, phường nơi có dự án được xây dựng nên ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Tuần vừa rồi chúng tôi có ra mắt giới thiệu dự án Khu dân cư mới tại xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam chủ yếu là cán sản phẩm đất nền giá rẻ phục vụ nhu cầu mua để ở của người dân địa phương. Chỉ trong buổi sáng, bà con đã cọc tiền đặt mua gần hết các lô được giới thiệu trong buổi ra mắt đó. Thậm chí, có hộ dân còn nộp đủ tiền để làm công chứng trong buổi sáng luôn”, ông Thắng cho biết.

Sàng lọc, loại bỏ nhóm đầu cơ, tạo cơ hội cho người cần đất ở

Theo nhiều chuyên gia địa ốc đánh giá, trong hơn 5 năm qua, chưa bao giờ giá đất tại Đà Nẵng giảm sâu như vậy. Nếu thời cao điểm, giá đất tại một số khu vực thuộc khu đô thị Hòa Xuân, Golden Hills có thể tăng phi mã 200 - 300 triệu đồng/lô trong ngày, và đạt đỉnh với giá từ 35 - 50 triệu đồng/m2 thì hiện nay mức giá ấy đã giảm xuống chỉ còn phân nửa.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, giá đất khu Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) hiện nay rơi vào khoảng 1,7 - 2,3 tỷ đồng/lô. Thậm chí, nhiều khu vực tại Nam Hòa Xuân hiện có những lô đất nền do nhà đầu tư rao bán cắt lỗ chỉ còn 1,5 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Thu Nga, trú tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, giáo viên một trường đại học tư thục trên địa bàn, cho biết, hai vợ chồng từ xa đến Đà Nẵng lập nghiệp, tích cóp nhiều năm nhưng vẫn không đủ tiền để mua đất làm nhà. Nhờ giá đất đợt này giảm sâu, hai vợ chồng bà Nga vừa qua đã mua được một lô đất nền 100m2 tại khu Nam Hòa Xuân giá 1,7 tỷ đồng.

“Vợ chồng tích cóp mãi được hơn 1 tỷ, vay mượn hai bên nội ngoại thêm nữa là đủ tiền mua đất, đợt này hai vợ chồng định lấy sổ đất đi vay thêm một ít tiền từ ngân hàng để làm cái nhà tạm che mưa che nắng. May mà giá đất giờ giảm xuống, chứ cứ 3 - 4 tỷ như mấy năm trước thì không biết bao giờ vợ chồng mới có nổi lô đất làm nhà”, chị Nga chia sẻ.

Có thể nói, giá đất giảm sâu như hiện nay đã phần nào loại bỏ đi những nhóm đầu cơ vốn sống dựa vào việc đầu cơ lướt sóng, gây tình trạng sốt ảo, bong bóng bất động sản. Đồng thời, việc giảm giá cũng góp phần giúp nhiều người lao động trên địa bàn tiếp cận được nhà đất ở giá hợp lý. Đây gần như là điều không tưởng khi thị trường bất động sản bùng nổ và nóng sốt.

Cũng theo nhiều chuyên gia nhận định, nếu dịch Covid-19 kéo dài thêm 2 - 3 tháng nữa, giá đất Đà Nẵng sẽ tiếp tục giảm. Tuy vậy, mức giảm sẽ không sâu hơn nữa do giá đất trên thực tế đã tiệm cận khung giá đất mới do Thành phố vừa ban hành.

Theo ông Phan Minh Thắng, trong giai đoạn này, giá vàng hết sức thất thường, thị trường chứng khoán do ảnh hưởng của dịch nên cũng xuống dốc, lãi suất tiền gửi có dấu hiệu giảm khi lãi vay rục rịch giảm (để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19). Do vậy, việc lựa chọn một sản phẩm bất động sản có đầy đủ pháp lý và phù hợp với khả năng tài chính cũng là lựa chọn an toàn cho khách hàng hiện nay nhằm bảo đảm nguồn vốn.

“ Đây là thời điểm tốt để bắt đáy thị trường khi mức giá chấp nhận được và chúng ta cũng khó có thể kỳ vọng vào việc giảm giá sâu hơn nữa do đã chạm khung giá đất Thành phố và quỹ đất cũng không còn nhiều”, ông Thắng cho biết.