Thời điểm “vàng” đầu tư bất động sản phía Đông Bắc Hà Nội

Theo thoidai.com.vn

Khu vực Đông Bắc Hà Nội đang được đánh giá là điểm sáng nổi bật nhất với vị trí cửa ngõ chiến lược, chỉ cách khu trung tâm từ 5-6 km và có tốc độ phát triển kinh tế, hạ tầng đô thị thuộc top đầu Thủ đô.

Bản đồ quy hoạch 4 cây cầu bắc qua sông Hồng và sông Đuống. Nguồn: Internet
Bản đồ quy hoạch 4 cây cầu bắc qua sông Hồng và sông Đuống. Nguồn: Internet

Phát triển theo quy luật tất yếu

Với việc cùng lúc đón nhận được hàng loạt quy hoạch lớn đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thị trường bất động sản phía Đông Bắc Hà Nội “dậy sóng” mạnh mẽ chưa từng có. Bằng chứng là, trong những năm gần đây khu vực này liên tục lọt vào “tầm ngắm” của rất nhiều đại gia bất động sản.

Thêm vào đó, cuối tháng 9/2017, ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã chỉ đạo triển khai thực hiện 4 dự án cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống và triển khai giai đoạn 2 dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy. Cụ thể, 4 cây cầu này gồm cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, Cầu Đuống 2 và Giang Biên.

Thông tin này ngay lập tức đã khiến khu vực Đông Bắc thủ đô trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản, đẩy giá bất động sản của khu vực này lên cao và nhu cầu sở hữu những dự án bất động sản chất lượng, có giá trị đầu tư sinh lời cao tại đây cũng vì thế mà không ngừng tăng lên.

Theo GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường, mặc dù phía Đông Hà Nội chưa được quy hoạch mạnh như phía Tây nhưng khu vực này lại có tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ trong tương lai gần bởi 2 lý do chính.

Thứ nhất là về địa thếkhu vực Đông Bắc có nền đất cao hơn hẳn so với các khu vực khác. Nếu như phía Tâythực chất là những cánh đồng chứa rất nhiều nước, khu vực nội thành hễ có mưa to là ngập úng thì khu vực phía Đông do địa thế cao nên không bị xảy ra tình trạng này. Rõ ràng việc quy hoạch thuận theo tự nhiên sẽ đạt hiệu quả rất cao, ngược lại nếu quy hoạch trái tự nhiên thì hiệu quả chắc chắn sẽ không bằng.

Thứ hai về phong thủy, sông Hồng đã tạo ra thế phong thủy rất tốt cho các vùng tiệm cận chính vì thế sinh sống tại khu vực Đông Bắc Hà Nội, cư dân sẽ cảm nhận được không khí khác hẳn so với những khu vực khác, đó là sự trong lành, thoáng đãng không ồn ào, xô bồ như những khu vực khác hiện nay. Ở các nước phương Tây đây là môi trường sống đang được giới trẻ ưa chuộng và tìm kiếm”.

GS. Đặng Hùng Võ cũng nhấn mạnh, trong khi khu phố cổ bên này sông Hồng đã quá chật chỗ, không còn đất để các nhà đầu tư chen chân thìtiềm năng phát triển bất động sản Hà Nội sẽ nằm ở khu vực Đông Bắc. Đây cũng chính là lý do khiến việc quy hoạch khu vực nàyphải được đẩy nhanh và đi đúng theo quy luật của tự nhiên.

Dự báo giá bất động sản tăng nhanh

Nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng tăng cao trong khi đó quỹ đất nội thành lại có hạn vì vậy trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa đang lan nhanh và mạnh ra các khu vực ngoại thành.

Theo nhận định của GS. Đặng Hùng Võ, bất động sản ở phân khúc tầm trung trở xuống được dự báo sẽ là điểm sáng của thị trường và tiếp tục gia tăng nguồn cung trong năm 2018 do nhu cầu thật còn rất lớn.Theo đó, hiện nay, lượng khách hàng có thể chi trả ở phân khúc chung cư cao cấp vẫn đang chiếm một tỷ lệ rất nhỏ chỉ khoảng 5% dân số, 95% còn lại là thuộc nhóm trung bình trở xuống.

Trong khi đó, trên thực tế tại phân khúc trung cấp mới chỉ đáp ứng được 10% nguồn cầu do đó việc mất cân đối cung cầu tại phân khúc nhà ở phân khúc tầm trung trở xuống vẫn đang là một bài toán nan giải.

Với những thế mạnh về địa thế, phong thủy, quỹ đất dồi dào và quy hoạch hạ tầng được đẩy mạnh trong thời gian tới sẽ khiến khu vực Đông Bắc Hà Nội hứa hẹn trở thành khu vực phát triển đô thị quan trọng và hiện đại bậc nhất thủ đô trong tương lai không xa.

Điều này đồng nghĩa với việc, giá bất động sản ở khu vực này sẽtăng rất nhanh.“Tôi cho rằng, nếu như bây giờgiá đất ở phía Đông chỉ bằng 1 nửa phía Tây thì chỉ cần 5 năm nữa giá đất ở phía Đông sẽ đắt gấp đôi ở phía Tây”, GS.Đặng Hùng Võ khẳng định.

Ông cho rằng, thực tế thị trường đã chứng minh: “Nhiều dự án trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có giá đắt như hiện nay bởi nếu như ở thời điểm đầu việc bán hàng còn rất khó khăn, thậm chí CĐT phải mời gọi bằng nhiều hình thức mới có khách và giá thì đương nhiên là rất rẻ thì đến bây giờ chỉ sau gần 4 năm khi hạ tầng và tiện ích đã hoàn thiện, giá đã tăng lên gấp 3-4 lần. Điều đó, cho thấy chỉ cần hạ tầng phát triển nhanh, đồng nghĩa cấp độ tăng giá bất động sản cũng sẽ rất nhanh”.

Có thể thấy, những ưu thế vượt trội mà khu vực Đông Bắc Hà Nội đang có được và khả năng tăng giá nhanh chóng của bất động sản tại đây chính là câu trả lời cho quyết định của nhà đầu tư và các cư dân. Đây chính là thời điểm “vàng” cho các khách hàng có nhu cầu nhà ở thực sự và những nhà đầu tư thông thái “xuống tiền” đầu tư vào các dự án trong khu vực này.