Thời điểm “vàng” để mua nhà

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Nếu như năm 2012 giao dịch gần như “đóng băng”, cả ngày không có một giao dịch thì kể từ cuối năm 2013 thị trường chung cư đã cải thiện rất nhiều.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản (BĐS) Thế Kỷ, kiêm Giám đốc kinh doanh Siêu thị dự án BĐS STDA cho biết, thông thường cuối năm là thời điểm tốt nhất của thị trường BĐS, riêng năm nay, ngay từ tháng đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường đã có dấu hiệu ấm dần lên.

Phóng viên: Thưa ông! Ông đánh giá thế nào về thị trường BĐS đầu năm nay?

Thời điểm “vàng” để mua nhà - Ảnh 1
Ông Nguyễn Thọ Tuyển,
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BĐS Thế Kỷ
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Nhìn chung toàn thị trường đã bắt đầu sôi động trở lại ở hầu hết các phân khúc từ đất nền cho tới chung cư. Sau mỗi buổi mở bán tại hầu hết các sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội, số lượng giao dịch thành công lên tới 20 - 30 căn hộ.

Riêng tại siêu thị dự án, năm 2013 được đánh giá là có lượng giao dịch thành công chiếm 30% toàn thị trường Hà Nội, thì đến đầu năm 2014, số lượng giao dịch cao hơn nhiều. Trung bình mỗi ngày sàn chúng tôi thực hiện 8 - 15 giao dịch thành công, đó là chưa kể những phiên mở bán vào dịp cuối tuần, số lượng căn hộ giao dịch thành công luôn đạt số vài ba chục.

Vậy theo ông, nguyên nhân nào khiến thị trường BĐS sau Tết ấm dần lên như vậy?

Thị trường đã tích điểm trong thời gian rất dài từ đầu năm 2013 đến nay, phân khúc nào giảm giá được cũng đã giảm giá rồi, mức giá cũng đã giảm tới kịch sàn. Rất nhiều người chờ đợi, theo dõi và nhận thấy, đây là thời điểm tốt nhất để “xuống tiền” bởi chỉ một thời gian nữa giá BĐS sẽ có dấu hiệu nhích dần lên trên từng phân khúc.

Ông có thể cho biết những dự án nào thu hút khách hàng nhất trong thời điểm đầu năm nay?

Những dự án thu hút được đông khách hàng nhất là những dự án chuẩn bị bàn giao nhà, có vị trí tốt, có giá xung quanh mức 1,5 tỷ đồng và nếu dự án đó có sự hỗ trợ ưu đãi từ phía ngân hàng thì càng hấp dẫn khách hàng. Có thể kể tới một số dự án như: Xuân Mai Tower, CT2A Tân Tây Đô, hay Sails Tower,... Trong đó Sails Tower thực sự là một ví dụ điển hình về một dự án tốt đáp ứng đúng nhu cầu của phần đông khách hàng hiện nay.

Hơn 400 căn hộ được ra hàng trong thời điểm BĐS khủng hoảng nhất, đã bàn giao nhà tới tay khách hàng với chất lượng công trình đảm bảo. Hiện dự án chỉ còn hơn 30 căn hộ, giá bán từ 15,5 triệu đồng/m2, cùng với sự hỗ trợ ưu đãi từ ngân hàng Bưu Điện Liên Việt.

Vậy, cho đến thời điểm này đối tượng mua đầu cơ chiếm tỷ lệ cao không, thưa ông?

Cả trước hay sau Tết Nguyên đán thì đối tượng chủ yếu mua BĐS vẫn là người mua ở thực, dấu hiệu đầu cơ đã bắt đầu xuất hiện nhưng rất ít. Do vậy, hiện tại, thị trường vẫn thuộc về người mua ở thực, bao gồm những người lần đầu mua nhà (chủ yếu là những người dân từ ngoại tỉnh lên thành phố lập nghiệp), ngoài ra có không nhỏ bộ phận những người dân thành phố đã có nhà nhưng muốn mở rộng, nâng cấp chỗ ở của mình.

Ông có lời khuyên gì đối với khách hàng mua nhà vào dịp này?

Khách hàng hiện nay rất tỉnh táo và vô cùng thông minh, họ mua nhà để ở chứ không phải đầu cơ nên họ tự cân nhắc, lựa chọn rất kỹ càng, có lẽ không cần chúng ta khuyên họ gì cả. Tôi chỉ cho rằng, dù thị trường có ấm lên thì đây vẫn là thời điểm của khách hàng có nhu cầu thực mua nhà để ở, chỉ những dự án đáp ứng đủ các yêu cầu về tiến độ, giá cả, tính pháp lý, uy tín, chất lượng... mới có thể thu hút được khách hàng.

Vâng! Xin cảm ơn ông.