Thông tin bất động sản Vân Đồn nhiễu loạn qua lời "cò" đất

Theo Tuấn Tú/ndh.vn

Giới môi giới bất động sản ở Vân Đồn không phủ nhận hiện tượng thổi giá đất. Một số khẳng định cơn sốt đất đang lên cao trào, nhưng cũng có ý kiến cho rằng thị trường đang có dấu hiệu chững lại sau lệnh thanh tra.

Một văn phòng bất động sản im ắng, vắng khách. Nguồn: ndh.vn
Một văn phòng bất động sản im ắng, vắng khách. Nguồn: ndh.vn

Buổi trưa ngày cuối tuần, một quán ăn rộng chừng 30 m2 ở thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh, trở thành điểm hẹn của khoảng 20 môi giới "cò" đất. Những người này giao tiếp với nhau bằng thông tin giá đất nền, tình hình giao dịch, nhận cọc, sang tay…

Bầu không khí ở Vân Đồn, theo lời một môi giới tên P, cả tháng nay đều trong trạng thái trên. Tuy nhiên, cũng có môi giới nói lượng nhà đầu tư bất động sản giảm đáng kể trong 1 tuần trở lại đây. "Cò" cũng không dễ làm ăn như sau Tết.

"Cò" đất quảng cáo gì?

Một nhóm môi giới gồm 4 người dẫn khách tham quan dự án bằng ôtô. Những người này liên tục nói về niềm tăng của thị trường Vân Đồn và minh chứng điều đó bằng những thông tin liên quan đến phê duyệt quy hoạch của Chính phủ, về xây dựng cao tốc, sân bay hay sự xuất hiện của nhiều "ông lớn" bất động sản.

“Khi được đầu tư như thế, chứng tỏ thị trường có tiềm năng, không có cớ gì mà đất đai không tăng giá cả”, những người này nói.

Nhóm môi giới quảng cáo một vài lô đất nền ở dự án Thống Nhất, đất thổ cư cạnh dự án Phương Đông và nói rằng những lô đất này đều có tiềm năng tăng giá, có thể kiếm lời nhanh trong vòng 5-7 ngày.

Để chứng minh cho lời nói của mình, họ lấy ví dụ về một lô đất diện tích xấp xỉ 121 m2 đang trong quá trình làm hồ sơ đặt cọc. Theo lời kể, lô đất được mua lần đầu với giá 26 triệu đồng/m2, sau chưa đầy 1 tuần được bán lại với giá 27,5 triệu đồng/m2.

Nhóm dẫn khách hàng tham quan dự án không phủ nhận việc thổi giá đất Vân Đồn. “Nhà đầu tư về đây mua đất với giá 32-33 triệu đồng/m2, kiểu gì cũng phải bán 34-35 triệu đồng/m2 chứ làm gì có chuyện bán ngang giá hoặc bán lỗ”, một người trong nhóm này nói.

Hơn 3 tháng kể từ khi được mở lệnh giao dịch, thị trường bất động sản Vân Đồn được phản ánh sốt ảo trở lại. “Giá đất tăng theo từng ngày, lướt sóng kiếm lời rất nhanh” là những thông tin mà "cò" đất quảng cáo khi gặp khách hàng.

Dấu hiệu hạ nhiệt của thị trường sau lệnh thanh tra?

So với những thông tin trước đó, theo ghi nhận của Người Đồng Hành, thị trường bất động sản Vân Đồn vẫn "nóng" nhưng không nhộn nhịp như những thông tin phản ánh trước đó. Xung quanh dự án Phương Đông có khoảng 6-7 văn phòng môi giới đang hoạt động, một số có khách, một số im ắng, thậm chí đóng cửa.

“Cỡ 1 tháng trước, tuyến đường trung tâm thị trấn tấp nập xe cộ, cửa hàng ăn uống phục vụ không kịp nhưng một tuần trở lại đây khách vắng hẳn. Tôi không hiểu tình hình đất cát như thế nào, chỉ thấy người đi, kẻ ở ít hơn nhiều”, chủ quán ăn tên Loan ở thị trấn Cái Rồng nói.

Quảng Ninh gần đây khẳng định sẽ mạnh tay với việc mua bán, chuyển nhượng, thổi giá đất. Cụ thể, ngày 13/3 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản liên quan đến việc thanh tra quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Văn bản nêu rõ, thời gian vừa qua, thông tin báo chí phản ánh nhiều nội dung liên quan đến việc “thổi giá” đất và tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra quản lý sử dụng đất đai tại huyện này.

Mới đây, trong buổi làm việc với huyện Vân Đồn về công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nói: "Trong khi chờ quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn hoàn thiện, trình Thủ tướng phê duyệt, huyện Vân Đồn cần kiểm soát chặt chẽ quy hoạch, đất đai trên địa bàn".

Ông Thắng cũng yêu cầu huyện Vân Đồn kiểm soát thông tin, tình hình buôn bán, giao dịch "thổi giá" đất trên địa bàn, kiên quyết không để tái diễn việc tăng giá đất.

Tuy nhiên, nhiều “cò” đất vẫn khẳng định thị trường bất động sản Vân Đồn không ảnh hưởng bởi lệnh thanh tra. “Lệnh thanh tra nhằm vào các dự án sai quy hoạch, chậm tiến độ, chứ việc giao dịch thì vẫn bình thường. Kể cả có thanh tra đi nữa thì cũng không làm chững thị trường được, bởi giá tăng cao nhưng người mua có nhu cầu thì chúng tôi vẫn bán được. Cung ít, cầu nhiều nên không lo gì cả”, một môi giới cho biết.

Song cũng có “cò” nói lượng khách nhà đầu tư đến với Vân Đồn giảm khoảng 50% sau khi có lệnh thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Anh Vũ, một môi giới từng làm việc ở Phú Quốc, nay ra Vân Đồn nói: “Nhà đầu tư cẩn trọng hơn rất nhiều. Những động thái liên quan đến thanh tra làm giới đầu cơ liên tưởng đến thị trường Phú Quốc vào đúng 1 năm trước, hàng loạt người ôm đất thoát không kịp, vỡ nợ. Giờ ở Vân Đồn, mọi người cũng e dè trước những động thái từ phía UBND tỉnh”.

Người này cũng so sánh thêm về cơn sốt đất Vân Đồn năm nay và cơn sốt đất Phú Quốc hồi đầu năm 2018. Theo đó, thị trường bất động sản Vân Đồn không có nhiều nguồn cung, lượng dự án được xây dựng không nhiều như Phú Quốc, lượng môi giới và nhà đầu tư đổ về Vân Đồn chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc, trong khi ở Phú Quốc, môi giới và nhà đầu tư từ cả nước đổ về.

"Nếu nói về nguồn cung thị trường và độ nóng sốt, Vân Đồn mới chỉ phản ánh được một phần rất nhỏ so với Phú Quốc", anh Vũ nói thêm.