Thủ tướng đồng ý giảm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2011


Thay vì chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 23% cho năm 2011, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước giảm còn 20% thậm chí dưới mức này trong trường hợp cần thiết.

 

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm về mức 20% (thay vì 23% như Nghị quyết đầu năm của Chính phủ) được đại diện của Ngân hàng Nhà nước đề xuất hồi cuối tuần trước trong buổi làm việc với Thủ tướng. Theo đó, đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tác động vào tổng cầu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Trả lời báo chí ngày 20/2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xác nhận đề xuất nói trên đã được Thủ tướng chấp thuận. Thậm chí, Thủ tướng còn cho phép đặt mục tiêu tăng tín dụng xuống dưới con số 20% trong điều kiện cần thiết.

Bên cạnh giải pháp tiền tệ nói trên, theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, trong phiên làm việc cuối tuần trước, Thủ tướng cũng đã kết luận một số giải pháp liên quan đến chính sách tài khóa nhằm tác động vào tổng cầu của nền kinh tế. Các giải pháp này bao gồm việc tăng thu ngân sách, giảm bội chi xuống mức không quá 5% (thấp hơn mức 5,5% do Quốc hội phê duyệt), sắp xếp lại danh mục đầu tư và tiết kiệm chi thường xuyên khoảng 10%.

Theo tính toán của đại diện Ngân hàng Nhà nước, nếu tăng trưởng tín dụng giảm xuống dưới 20%, dòng tiền ra thị trường sẽ giảm khoảng 50.000 tỷ đồng. Cùng với các giải pháp tài khóa khác, biện pháp trên sẽ giúp cung tiền trong năm 2011 giảm trên 100.000 tỷ đồng, từ đó giảm nhập khẩu, nhập siêu, góp phần kiềm chế lạm phát.

 


Theo Nhật Minh - VnExpress