Tiền đền bù phả hơi nóng lên địa ốc Đồng Nai

Theo Việt Dũng/dautubds.baodautu.vn

Những hộ dân đầu tiên đã được nhận tiền đền bù giải tỏa cho dự án Sân bay Long Thành và thị trường đất nền tại một số khu vực quanh dự án sân bay cũng đang nóng dần.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhiều tín hiệu tích cực

Thông tin mới đây khiến giới đầu tư bất động sản chú ý tới thị trường bất động sản Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là UBND huyện Long Thành đã tổ chức chi trả gần 70 tỷ đồng đền bù, hỗ trợ cho 17 hộ có đất bị thu hồi để Nhà nước thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Cơ quan chức năng tỉnh này cho biết, tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án sân bay Long Thành là hơn 5.300 ha, trong đó diện tích đất để làm sân bay là 5.000 ha, còn lại là đất thu hồi thực hiện hai khu tái định cư.

Giai đoạn 1, địa phương tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng 1.800 ha. Trong khu vực ưu tiên này, có khoảng 630 ha là đất của hơn 1.000 gia đình, phần còn lại là đất của doanh nghiệp. Đến nay, UBND huyện Long Thành đã hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường cho 600 hộ.

Bất động sản Đồng Nai lại nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy nhanh triển khai
Bất động sản Đồng Nai lại nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy nhanh triển khai
 

 

Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đây là những gia đình đầu tiên bàn giao mặt bằng, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để Nhà nước xây dựng sân bay Long Thành. Thời gian tới sẽ tập trung các nguồn lực để giải phóng mặt bằng khu vực 3.200 ha còn lại và dự kiến sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay vào quý II/2021.

Một thông tin tích cực nữa đối với thị trường bất động sản Đồng Nai là UBND tỉnh đã khởi công dự án tái định cư Lộc An - Bình Sơn, để xây dựng hơn 5.000 lô tái định cư cho người dân nằm trong diện bị thu hồi đất để làm dự án sân bay Long Thành.

Trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện đã khởi công và triển khai xây dựng 5 gói thầu ưu tiên là 5 tuyến đường giao thông chính tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hoàn thành trong tháng 10/2020.

Dự kiến, vào tháng 8/2020, Ban Quản lý sẽ hoàn thành hạ tầng cho 1.000 lô đất tái định cư để bố trí cho người dân. Đến cuối năm 2020, toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư này sẽ hoàn thành.

Về các trường học, phải đến đầu năm 2021, cơ quan chức năng mới có thể khởi công xây dựng. Để đáp ứng nhu cầu học tập của con em các gia đình phải giải tỏa, di dời, các cấp chính quyền sẽ bố trí cho các em học tạm tại các trường học khác trên địa bàn cho đến khi xây xong trường học ở khu tái định cư.

Đứng trước những tiềm năng lớn của Long Thành, nhiều “ông lớn” trong làng bất động sản đã đổ bộ với các dự án lớn cũng khiến thị trường nơi đây khởi sắc.

Nhiều doanh nghiệp nhanh chân triển khai dự án để đón đầu dự án sân bay Long Thành
Nhiều doanh nghiệp nhanh chân triển khai dự án để đón đầu dự án sân bay Long Thành
 

Cụ thể, tháng 8/2019, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An (công ty con của Đất Xanh Group), đã trúng đấu giá 92 ha đất tại xã Long Đức, huyện Long Thành, gần khu vực dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Một khu “đất vàng” khác với diện tích 49,8 ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành cũng đã được tỉnh Đồng Nai đấu giá thành công. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, trụ sở tại tỉnh Bình Dương đã trúng đấu giá với số tiền gần 1.270 tỷ đồng. Ngay sau khi trúng đấu giá, các doanh nghiệp đã bắt tay vào triển khai dự án và hiện tại đang trong quá trình hoàn tất hạ tầng.

Liệu có lên cơn sốt?

Trước những thông tin tích cực ở trên, câu hỏi được giới đầu tư đặt ra lúc này là liệu thị trường có nóng sốt trở lại hay không?

Để tìm lời giải cho câu hỏi này, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã đi tìm hiểu thực tế và thấy rằng, thị trường bất động sản ở đây sôi động hơn so với các khu vực lân cận như Bình Dương hay Bà Rịa - Vũng Tàu và xuất hiện làn sóng ngầm về tăng giá.

Cụ thể, giá một lô đất tọa lạc gần chợ mới Long Thành dao động ở mức 100 triệu đồng/m2, những lô nằm gần Quốc lộ 51 được bán với giá khoảng 27 - 35 triệu đồng/m2. Trong khi đó, thời điểm đầu năm 2020, giá đất ở đây chỉ khoảng 24 - 32 triệu đồng/m2.

Tương tự, đất trồng cây lâu năm tại đây cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, khoảng đầu năm 2020 giao dịch ở mức 3 - 4 triệu đồng/m2, thì hiện tại đang neo ở mức 6 - 9 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, tại khu vực xã Long Đức, một lô đất trong dự án có diện tích khoảng từ 100 - 120 m2 đang được giao bán với giá 1,3 - 1,6 tỷ đồng, tùy vị trí, tăng 20 - 30% so với thời điểm năm 2019.

Hay tại Nhơn Trạch, giá đất làm nhà ở, dự án, thậm chí là đất nông nghiệp cũng đang tăng từ 20 - 30% so với thời điểm đầu năm 2019. Cụ thể, giá đất mặt tiền đường lớn ở các xã như Phú Hữu, Đại Phước, Phú Thạnh… hiện đang giao dịch ở mức từ 35 - 50 triệu đồng/m2 đối với đất ở. Còn đối với các dự án khu dân cư đã có hạ tầng kỹ thuật hiện đang giữ mức từ 900 triệu đến 2 tỷ đồng/nền, tùy theo vị trí.

Anh An, một môi giới tại khu vực này cho biết, dù giá đất tăng cao nhưng tình hình giao dịch, mua bán vẫn sôi động. Bởi hầu hết khách hàng mua đất ở đây đều từ nơi khác đến. Hơn nữa, họ mua đất là để đón đầu hạ tầng, cụ thể là cầu Cát Lái, rất ít người có nhu cầu mua để ở thực nên họ không xây dựng. Do đó, dân cư tại khu vực này vẫn khá thưa thớt.

Trao đổi với phóng viên về việc liệu thị trường bất động sản Đồng Nai có sốt trở lại hay không, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, nếu so sánh các tỉnh giáp ranh TP.HCM, thì ở thời điểm hiện tại, Đồng Nai là tỉnh thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, thị trường sẽ khó lên cơn sốt như những thời gian trước.

Dự án sân bay Long Thành là điểm nhấn rất quan trọng đối với thị trường bất động sản Đồng Nai và cũng nhiều lần tạo ra cơn sốt. Chẳng hạn như thời điểm năm 2016 - 2017, nhưng ở thời điểm hiện tại, để tạo ra cơn sốt cục bộ như trước thì rất khó, bởi giá đất ở đây đã neo ở mức khá cao.

Đồng quan điểm, ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng địa ốc COPiHOME cho biết, thông tin về dự án sân bay Long Thành đã có từ cách đây hàng chục năm trước và thị trường đã chứng kiến nhiều cơn sốt nóng theo thông tin dự án này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, để thị trường tái diễn những gì đã xảy ra trong quá khứ là rất khó.

Theo ông Phi, tại Đồng Nai, ngoài dự án sân bay Long Thành, còn có các dự án được được rốt ráo triển khiên khai là cầu Cát Lái và đường Vành đai 3, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đường Vành đai 3, đường liên vùng 4 và Hương lộ 2... Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin để kích cầu thị trường sau thời gian dài im ắng.

Bởi sau khi vụ việc liên quan đến Công ty Alibaba và nhiều công ty khác bán dự án ma tại Đồng Nai đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Số lượng khách mua, bán sụt giảm, cả người mua lẫn người bán đều “nằm im” đang nghe ngóng thị trường.

“Trước những thông tin trên, tôi nghĩ rằng thị trường sẽ đỡ ảm đạm hơn thôi chứ không thể xảy ra tình trạng sốt nóng được”, đại diện Công ty COPiHOME nhấn mạnh.