Mua bất động sản:

Tin đối tác... “vác” nợ vào thân

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Do tin tưởng vào đối tác, ông Nguyễn Văn Tiến – người được Công ty cổ phần Đầu tư ATS (Công ty ATS) ủy quyền để thực hiện thương vụ giao dịch mua bất động sản tại KĐT mới Hòa Hải, TP. Đà Nẵng đang đứng trước nguy cơ mất trắng 30 tỷ đồng đặt cọc.

2 lô đất có thứ tự số BA645082 và BA645083 tại Đà Nẵng. Nguồn: dddn.com.vn
2 lô đất có thứ tự số BA645082 và BA645083 tại Đà Nẵng. Nguồn: dddn.com.vn

Theo ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1969):  Do có quan hệ quen biết với nhau nên ông được ông Phan Văn Anh Vũ – một người nổi tiếng trong giới bất động sản ở Đà Nẵng nhượng lại Hợp đồng chuyển nhượng hai lô đất từ Công ty Sông Đà Sudico với mức đặt cọc 50 tỷ đồng.

“Ve sầu thoát xác”?

Trước đó, ngày 23/2/2011, Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Công ty Sông Đà Sudico), tại Mỹ Đình, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội đã ký Hợp đồng chuyển nhượng số 02/HĐCN-ĐANANG (Hợp đồng số 02) với ông Phan Văn Anh Quốc ở số 15, Thanh Hải, TP. Đà Nẵng.

Theo hợp đồng này, Công ty Sông Đà Sudico sẽ chuyển nhượng cho ông Quốc 2 lô đất có thứ tự số BA645082 và BA645083 tại Đà Nẵng (2 lô đất này đã được UBND TP. Đà Nẵng cấp cho Công ty Sông Đà Sudico trước đó) với tổng giá trị Hợp đồng chuyển nhượng này trên 1.083 tỷ đồng.

Hợp đồng quy định, ngay tại thời điểm ký hợp đồng thì ông Quốc phải đặt cọc số tiền 50 tỷ đồng với cam kết: “Bên nhận chuyển nhượng đặt cọc cho bên chuyển nhượng số tiền 50 tỷ đồng để đảm bảo cam kết thực hiện hợp đồng ngay khi ký hợp đồng. Trường hợp bên nhận chuyển nhượng không thực hiện Hợp đồng, hoặc vi phạm bất kỳ nghĩa vụ thanh toán nào sẽ không được nhận lại khoản tiền đặt cọc nói trên”.

Cũng theo nội dung Hợp đồng, ngày 9/3/2011, bên nhận chuyển nhượng là ông Quốc phải thanh toán cho bên chuyển nhượng là Công ty Sông Đà Sudico đợt 1 số tiền 200 tỷ đồng.

Ngày 12/3/2011, ông Vũ đã viết giấy đề nghị thay đổi tên trong Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 02/HĐCN-ĐANANG từ ông Phan Văn Anh Quốc sang tên ông Nguyễn Văn Tiến. Trước mặt ông Vũ và ông Tiến, lãnh đạo Công ty Sông Đà Sudico đã ký Hợp đồng số 03/HĐCN-ĐANANG, chấp nhận cho chuyển nhượng lại diện tích đất theo Hợp đồng 02/HĐCN-ĐANANG mà Công ty này đã ký ngày 23/2/2011 với ông Phan Văn Anh Quốc sang ông Nguyễn Văn Tiến.

Ngày 29/5/2011, theo đề nghị của ông Vũ, ông Tiến đã chuyển vào tài khoản mang tên Phan Văn Anh Vũ tại ngân hàng VP Bank số tiền 30 tỷ đồng từ tài khoản của cá nhân bà Nguyễn Thị Thoa, TGĐ Công ty ATS, 20 tỷ đồng còn lại sẽ thanh toán nốt khi hoàn tất các thủ tục còn lại. Nhưng sau khi ký kết với ông Vũ và lãnh đạo Công ty Sông Đà Sudico, ông Tiến chỉ nhận được toàn giấy tờ… photocoppy.

Theo ông Tiến, ông đã nhiều lần đề nghị ông Vũ cung cấp bản chính về tính pháp lý liên quan đến vụ chuyển nhượng nhưng ông Vũ lần lữa, không chịu cung cấp. “Khi tôi đi tìm hiểu thì mới biết ông Vũ chỉ là em của ông Phan Văn Anh Quốc, ông Vũ không có quyền chuyển nhượng Hợp đồng số 02. Tôi đến Công ty Sông Đà Sudico thì biết số tiền 50 tỷ đồng mà ông Quốc đặt cọc tại đây, theo Hợp đồng số 02 đã không còn giá trị từ ngày 9/3/2011, trước đó tôi chưa nhìn thấy Hợp đồng số 02.  

Ông Vũ đã cố tình lừa tôi, viết giấy chuyển nhượng lại Hợp đồng số 02 cho tôi vào ngày 23/3/2011, sau khi hợp đồng nói trên vô hiệu trước đó 14 ngày để chiếm đoạt 30 tỷ đồng. Vì thế tôi yêu cầu ông Vũ phải  trả lại tiền nhưng ông Vũ chỉ khất lần, thậm chí còn tuyên bố không trả”, ông Tiến bức xúc. Cực chẳng đã, ông Tiến đã làm đơn gửi đến cơ quan chức năng và CA TP. Đà Nẵng để tố cáo ông Phan Văn Anh Vũ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khởi kiện ra tòa?

Ngày 11/8/2014, Công an TP. Đà Nẵng đã có Thông báo số 233 về việc Thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố giác, báo tin về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố.

Theo thông báo trên, giao dịch giữa ông Nguyễn Văn Tiến và ông Phan Văn Anh Vũ là giao dịch dân sự, CQĐT Công an TP. Đà Nẵng không khởi tố vụ án hình sự đối với nội dung vụ việc tố cáo, đồng thời hướng dẫn ông Nguyễn Văn Tiến khởi kiện ra Tòa án. Về  việc ông Phan Văn Anh Vũ “mạo danh” ông Phan Văn Anh Quốc để giao dịch với ông Tiến, theo Thông báo kết quả của CQĐT cho biết: Phan Văn Anh Vũ lấy tên anh ruột Phan Văn Anh Quốc ký với Công ty Sông Đà HĐ số 02 mua hai lô đất tại KĐT Hòa Hải 1/3. Ông Vũ trình bày lấy tên ông Quốc là nhằm thuận tiện trong giao dịch khi ông đi vắng và có báo cho ông Quốc biết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tiến cho rằng: “Ngày 23/3/2011, anh Vũ viết giấy đề nghị thay đổi tên trong HĐCNQSDĐ trong HĐ số 02 gửi Công ty CPĐT Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà ngay trước mặt tôi và đại diện của Công tySông Đà. Anh Vũ không hề giải thích về việc hai cái tên khác nhau (Phan Văn Anh Vũ và Phan Văn Anh Quốc) cũng như việc HĐ số 02 đã hết hiệu lực. Như thế, anh Vũ đã có ý định lừa đảo chúng tôi ngay từ đầu để “vớt” lại số tiền 50 tỷ đặt cọc với Công ty Sông Đà mà anh đã mất theo như cam kết trong HĐ ký kết. Anh Vũ hay anh Quốc không còn quyền trong HĐ chuyển nhượng hai ô đất trên của Công ty Sông Đà nữa”.

Ông Tiến cũng cho rằng, việc ông đứng ra thực hiện giao dịch mua bán hai lô đất trên là được ủy quyền của Công ty ATS (trụ sở tại Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Thoa làm TGĐ và chuyển số tiền 30 tỷ đồng vào tài khoản của ông Phan Văn Anh Vũ cũng được thực hiện qua tài khoản và có ủy nhiệm chi. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng xác định: Sau khi ký hợp đồng 03/2011- HĐCN- DANANG với Công ty Sông Đà, ông Tiến chuyển cho ông Vũ 30 tỷ đồng từ tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Thoa theo ủy nhiệm chi ngày 6/5/2011. “Hiện tại, tôi đang mắc kẹt, không biết chừng nào ông Vũ mới hoàn trả lại số tiền 30 tỷ để chúng tôi trao trả lại cho Công ty ATS. Tự nhiên tôi thành người “vác” nợ vào mình” – ông Tiến chia sẻ.

Khi chúng tôi liên lạc với ông Phan Văn Anh Vũ để nghe ý kiến của cá nhân ông với tư cách là người bị tố cáo về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, ông Vũ từ chối và nói rằng: CQĐT công an TP. Đà Nẵng đã có kết luận về vụ việc.

Được biết hiện tại, hai 2 lô đất có thứ tự số BA645082 và BA645083 tại Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3, thuộc phường Hòa Hải, Quận Ngũ Hành Sơn - TP. Đà Nẵng vẫn do Công ty Sông Đà Sudico làm chủ sở hữu.