Tồn kho bất động sản giảm mạnh

Theo daibieunhandan.vn

Sáng 6/1, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, năm vừa qua, thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng ổn định. Giá nhà ở cũng đã có một năm tương đối yên bình trong khi tồn kho bất động sản giảm mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Tăng trưởng ổn định

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy, năm vừa qua, thị trường bất động sản tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định. “Điều này thể hiện qua 6 yếu tố”, ông cho biết.

Trước tiên, giá nhà ở đã có một năm tương đối “êm đềm”. Giá chào bán một số dự án tại các khu vực hạ tầng đầy đủ, chủ đầu tư uy tín, triển khai đúng tiến độ tăng nhẹ từ 3-5% so với cùng kỳ năm 2015, cá biệt có dự án giá tăng đến 10%. Bên cạnh đó, thanh khoản duy trì ở mức khá cả về số lượng và giá trị giao dịch. Tại Hà Nội có khoảng 15.400 giao dịch thành công; tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 15.260 giao dịch thành công.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Đức Duy, cơ cấu hàng hóa bất động sản ngày càng đa dạng, phong phú cả về chủng loại và phân khúc sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và xã hội. Đến nay, trên địa bàn cả nước đã có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 42.370 căn hộ. Có 96 dự án đăng ký giảm diện tích cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Đặc biệt, tồn kho bất động sản giảm mạnh. Tính đến 20/11/2016, tồn kho bất động sản giảm 75,23% so với quý I/2013. 

Tín dụng trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục tăng trưởng khá, tính đến 31/10/2016 đạt dư nợ 425.521 tỷ đồng, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm 2015. Tốc độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng tăng mạnh, tính đến hết ngày 31/12/2016 đã giải ngân hết đối với 51 dự án và khoảng 56.000 hộ gia đình, cá nhân.

Một điểm sáng nữa của thị trường bất động sản là các chủ thể tham gia thị trường bất động sản ngày càng mở rộng và phát triển theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển mạnh sang phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp, với quy mô 71.150 căn hộ, tương đương 3,7 triệu mét vuông, tổng mức đầu tư khoảng 25.900 tỷ đồng. Hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai 191 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 163.800 căn hộ, tổng mức đầu tư 71.800 tỷ đồng.

Sẽ kiểm tra một số dự án cao cấp có quy mô lớn

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng nhận định rằng, thị trường bất động sản phát triển chưa thực sự bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hiện đã xuất hiện tình trạng lệch pha cung - cầu ở một số phân khúc sản phẩm, có biểu hiện dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng… trong khi nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá trung bình và thấp còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu. Lượng tồn kho bất động sản tuy đã giảm nhiều, nhưng vẫn còn khá lớn, đến hết tháng 11/2016 còn khoảng 31.842 tỷ đồng, chủ yếu tồn kho tại các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa đầy đủ, thiếu các dịch vụ thiết yếu.

Trước thực tế này, năm 2017, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện “Đề án đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh”. “Chúng tôi sẽ kiên trì thực hiện các giải pháp kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản theo quy hoạch và kế hoạch; tổ chức kiểm tra một số dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn, chiếm nhiều diện tích đất tại các địa phương”, Thứ trưởng Đỗ Đức Duy khẳng định.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội. Bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị dành cho phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá bán thấp.

Tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả ngành xây dựng đã đạt được trong năm 2016. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện quy chuẩn, định mức trong lĩnh vực xây dựng nhằm giảm thiểu thất thoát, lãng phí; kiên trì phát triển thị trường bất động sản gắn với nhu cầu thực tế của người dân; phát triển các khu đô thị vệ tinh nhằm giảm bớt áp lực cho khu vực trung tâm.